18 ต.ค. 2021 เวลา 08:25 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตที่น่าเศร้าของ “จอห์น สติท เพมเบอร์ตัน (John Stith Pemberton)” ผู้ก่อตั้ง “โคคาโคล่า (Coca-Cola)”
เมื่อพูดถึง “โคคาโคล่า (Coca-Cola)” หรือ “โค้ก (Coke)” เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก
โค้ก คือหนึ่งในเครื่องดื่มที่โด่งดังและแพร่หลายที่สุดในโลก เชื่อว่าหลายคน ถึงแม้จะไม่ได้ชอบน้ำอัดลม แต่ก็น่าจะเคยได้ชิมซักครั้งหนึ่ง
แต่เรื่องราวเบื้องหลังของเครื่องดื่มนี้ก็น่าสนใจ และชีวิตของผู้ก่อตั้ง ก็อาจจะน่าเศร้ากว่าที่คิด
โคคาโคล่า ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 โดยชายผู้หนึ่ง นั่นคือ “นายแพทย์จอห์น สติท เพมเบอร์ตัน (John Stith Pemberton)” นายแพทย์ชาวอเมริกัน ผู้เป็นเจ้าของทาสและเป็นอดีตทหารในช่วงสงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War)
1
ก่อนจะเข้าร่วมกับกองทัพ เพมเบอร์ตันทำงานเป็นเภสัชกรและนักเคมี โดยเน้นที่การใช้สมุนไพรในการรักษาคนไข้
ต่อมา สงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War) ได้เริ่มต้นขึ้นในปีค.ศ.1861 (พ.ศ.2404) และเพมเบอร์ตันก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพ หากแต่ในปีค.ศ.1865 (พ.ศ.2408) เขาถูกดาบแทงเข้าที่อกในระหว่างสู้รบ
เพมเบอร์ตันนั้นรอดชีวิต แต่ความเจ็บปวดทำให้เขาจำเป็นต้องใช้มอร์ฟีน และกลายเป็นติดมอร์ฟีนในที่สุด
สงครามกลางเมืองอเมริกา (American Civil War)
ด้วยความที่มีความรู้ด้านการแพทย์ เพมเบอร์ตันจึงไม่ยอมปล่อยผ่านอาการติดมอร์ฟีน และหาทางแก้ โดยเขาทำการค้นคว้าสมุนไพรต่างๆ รวมทั้งใบโคคา ซึ่งในปัจจุบัน เป็นส่วนประกอบที่นำมาใช้ทำโคเคน
เพมเบอร์ตันนำใบโคคา ไวน์ และถั่วโคล่า มาผสมเข้าด้วยกัน เกิดเป็นเครื่องดื่มชนิดใหม่
เพมเบอร์ตันนำเครื่องดื่มนี้ออกจำหน่าย และโฆษณาว่าเครื่องดื่มนี้เป็นทั้งยากดประสาท ยาแก้ปวด และยาปลุกอารมณ์ และเมื่อนำออกจำหน่าย ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี
แต่หลังจากออกจำหน่ายได้ 20 ปี ชุมชนในรัฐจอร์เจียที่เพมเบอร์ตันนำเครื่องดื่มออกจำหน่าย ได้สั่งห้ามผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ในปีค.ศ.1886 (พ.ศ.2429) เพมเบอร์ตันต้องนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้ออกจากเมนูที่จำหน่าย และเปลี่ยนเป็นเครื่องดื่มไซรัปผสมน้ำตาลแทน
จากนั้น เพมเบอร์ตันก็ได้ร่วมกับเพื่อน ช่วยกันปรับปรุงเครื่องดื่มของตน ซึ่งเรียกว่า “โคคาโคล่า (Coca-Cola)” หากแต่ทั้งคู่ก็เผลอใส่น้ำโซดาลงไปในเครื่องดื่มของตนโดยไม่ได้ตั้งใจ
แต่ถึงอย่างนั้น ทั้งคู่ก็ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไร และนำเครื่องดื่มนี้ออกจำหน่าย และประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ
1
แต่ในขณะที่โคคาโคล่า หรือ “โค้ก (Coke)” ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย หากแต่เพมเบอร์ตันก็ยังต้องทุกข์ทรมานกับอาการติดมอร์ฟีน เนื่องจากโคเคนก็ไม่ได้ดีไปกว่ามอร์ฟีนซักเท่าไร
เพมเบอร์ตันยังคงติดมอร์ฟีนอย่างหนัก ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพและการเงินของเขา เนื่องจากเขาต้องนำเงินเก็บมาซื้อมอร์ฟีนและบำบัดสุขภาพ อีกทั้งการปรับปรุงเครื่องดื่มของเขา ในภายหลังก็ประสบปัญหาเรื่องยอดขาย ทำให้เพมเบอร์ตันต้องขายหุ้นของตน
เพมเบอร์ตันเสียชีวิตในปีค.ศ.1888 (พ.ศ.2431) ด้วยมะเร็งกระเพาะอาหาร โดยขณะเสียชีวิต เขาแทบไม่มีเงินเหลือเลย มีเพียงหุ้นในโคคาโคล่าจำนวนหนึ่งเท่านั้น
โฆษณา