18 ต.ค. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก เร่งสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ หวังต่อสู้กับเชื้อโควิด-19 ที่ยังแพร่ระบาดไม่หยุด เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยหลังสั่งวัคซีนไม่ทันประเทศร่ำรวย ขณะผู้เชี่ยวชาญหวั่นบางประเทศอาจเข้าไม่ถึงยาเม็ดต้านโควิด
ศึกแย่งชิงวัคซีนจากทั่วโลก ทำให้ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกต่างเร่งสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ จากบริษัท Merck & Co ขณะบริษัทรอการอนุมัติใช้ฉุกเฉิน จากคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ทั้งนี้ หากยาโมลนูพิราเวียร์ ได้รับอนุญาต จะกลายเป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานตัวแรก ที่ใช้ต้านเชื้อโควิด-19
หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมท่ามกลางการระบาดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้
ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า แม้ยาโมลนูพิราเวียร์จะสร้างความหวังให้หลายฝ่าย แต่ก็ยังมีความกังวลว่า บางกลุ่มอาจใช้ยาเม็ดดังกล่าวแทนการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนยังคงเป็นการป้องกันเชื้อโควิดที่ดีที่สุด
พร้อมเตือนว่า การที่เอเชียเร่งซื้อยาเม็ดต้านโควิด อาจทำให้เกิดเหตุการณ์คล้ายกับปีที่แล้ว ที่ประเทศร่ำรวยได้ยาก่อน ส่วนประเทศที่มีรายได้น้อยต่างต้องรอคอยอีกพักใหญ่
เรเชล โคเฮน กรรมการบริหารในอเมริกาเหนือของโครงการ Drugs for Neglected Diseases Initiative ที่ไม่แสวงหาผลกำไร กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์อาจมีศักยภาพเพียงพอที่จะเปลี่ยนเกมในศึกโควิด-19 แต่ก็ต้องแน่ใจว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบเดิมซ้ำอีก
และว่า สิ่งที่กังวลมากที่สุด คือการเข้าถึงยาต้านไวรัสอย่างเท่าเทียม อาจเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง
อย่างไรก็ดี ตามรายงานในปัจจุบัน มีอย่างน้อย 8 ประเทศและดินแดนในเอเชีย-แปซิฟิก ที่ได้ลงนามข้อตกลงสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ จากบริษัท Merck & Co รวมถึงนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และเกาหลีใต้ ซึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศข้างต้นเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดค่อนข้างช้า
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิดประสิทธิภาพ “ยาโมลนูพิราเวียร์" ลดเสียชีวิต-แพร่เชื้อโควิด
สธ.แนะฉีดวัคซีน mRNA กระตุ้นเข็ม 3 เต็มโดส ฉีดเชื้อตายไม่เหมาะกระตุ้นเชื้อตายซ้ำ
เกาหลีใต้ บริจาควัคซีนโควิดแอสตร้าเซนเนก้าให้ไทย 470,000 โดส
โฆษณา