18 ต.ค. 2021 เวลา 08:39 • กีฬา
แปลกแต่จริง เมื่อนักฟุตบอลไม่ชอบดูบอล
โดย Ploy Honisz
ก่อนเกมที่อาร์เซนอลจะเปิดบ้านรับการมาเยือนของคริสตัล พาเลซในวันนี้ (18 ตุลาคม) โดยมี ปาทริก วิเอรา อดีตตำนานของทีมรับหน้าที่นายใหญ่ของทีมปราสาทเรือนแก้ว เบน ไวท์ กองหลังค่าตัว 50 ล้านปอนด์ของทีมปืนใหญ่ได้ออกมาบอกว่า ไม่รู้จัก ปาทริก วิเอรา เท่าไรนัก เพราะไม่ค่อยได้ดูและติดตามฟุตบอลมาตั้งแต่เด็กแล้ว ทำเอานักข่าวทำหน้างงๆ กันไปเลยทีเดียว
อดีตมิดฟิลด์ฝรั่งเศสคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 ครั้งและแชมป์เอฟเอ คัพ 4 สมัยกับอาร์เซนอล เป็นกัปตันทีมชุดไร้พ่าย และวิเอรากำลังพาทีมเผชิญหน้ากับอาร์เซนอลเป็นครั้งแรกในฐานะผู้จัดการทีม ส่วน เบน ไวท์ ที่สวมเสื้อหมายเลข 4 เบอร์เดียวกันกับวิเอรา เมื่อถูกนักข่าวถามว่าอะไรที่เขากับวิเอรามีเหมือนกัน อดีตกองหลังไบรท์ตันนิ่งไปสักพักก่อนบอกว่า “หมายเลข 4 เหรอ”
โดย เบน ไวท์ บอกต่อว่า “ผมไม่เคยดูฟุตบอลตอนเป็นเด็ก ผมยังคงไม่ดูฟุตบอลตอนนี้ ผมแค่รักในเกม ผมเล่นฟุตบอลมาตลอดแต่ไม่เคยดู เพราะฉะนั้นผมเลยไม่รู้อะไรมากนักเกี่ยวกับคนรุ่นก่อนหน้า ผมรู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นที่ดี แต่ไม่รู้รายละเอียด ผมยุ่งมาก ผมชอบทำให้ตัวเองยุ่งอยู่ตลอดเวลา และทำอะไรบางอย่างเสมอ ผมจะไม่นั่งเฉยและดูฟุตบอล ผมดูตัวเองเพื่อวิเคราะห์แค่นั้น สิ่งที่ผมต้องการคือ กลับบ้านและไม่คิดถึงฟุตบอลอีก จากนั้นตอนเช้าวันรุ่งขึ้นพร้อมที่จะทำเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์”
2
อาจฟังดูแปลกๆ ที่นักฟุตบอลอาชีพกลับไม่ดูฟุตบอล แต่เชื่อไหมว่าเบนหรือที่เขาอยากให้เรียกว่า เบนจามิน ไวท์ ไม่ใช่นักฟุตบอลคนเดียวที่ไม่ดูฟุตบอล มาร์ค-อังเดร แทร์ สเตเกน ผู้รักษาประตูของบาร์เซโลนาก็ไม่ชอบดูฟุตบอลเหมือนกัน จากบทสัมภาษณ์ของนายประตูเยอรมันเมื่อปีที่แล้ว “ผู้คนหัวเราะผมเมื่อผมบอกว่าไม่มีไอเดียเกี่ยวกับฟุตบอลเลย ผมไม่ได้ดูฟุตบอลมากมาย เว้นแต่ว่าจะมีเกมที่ดี หรือเมื่อผมสนใจในทีมใดทีมหนึ่งเป็นพิเศษ เพราะว่าบางครั้งถูกเพื่อนถามชื่อผู้เล่น และผมไม่รู้จัก”
1
แกเร็ธ เบล ก็เป็นอีกคนที่ไม่ชอบดูฟุตบอล เรียกว่าถ้าเลือกเกิดได้อีกที เจ้าตัวอาจจะไปเอาดีทางเล่นกอล์ฟมากกว่าฟุตบอลไปแล้ว “ผมไม่ค่อยได้ดูฟุตบอล ผมชอบดูกอล์ฟมากกว่านะ” คาร์ลอส เตเวซ อดีตกองหน้าของสองทีมจากแมนเชสเตอร์ก็เป็นนักฟุตบอลอีกคนที่ชอบดูกอล์ฟมากกว่าฟุตบอล เขาบอกว่าจริงๆ แล้วไม่ชอบฟุตบอลเลยด้วยซ้ำ “ผมไม่ชอบฟุตบอล ผมไม่เคยเป็นแฟนฟุตบอล ผมแค่ชอบเล่นและชอบให้มีลูกบอลอยู่ที่เท้า ถ้าบาร์เซโลนาแข่งกับเรอัล มาดริด ในทีวี แต่มีกอล์ฟแข่งอยู่ในอีกช่องหนึ่ง ผมเลือกที่จะดูกอล์ฟนะ ผมไม่ดูฟุตบอลทางทีวี” อดีตกองหน้าอาร์เจนตินาเอ่ย
3
แล้วคุณจำ คริสเตียน วิเอรี ได้ไหม อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลี และอินเตอร์ มิลาน ด้วยความที่เติบโตจากประเทศออสเตรเลียทำให้เจ้าตัวชอบคริกเกตมากกว่าฟุตบอล เขาดูคริกเกตมาตลอด และฝันว่าจะเป็นนักคริกเกต โดยมี อัลลัน บอร์เดอร์ อดีตนักคริกเกตชาวออสเตรเลียเป็นไอดอล “ผมรักที่จะเป็นนักคริกเกต ผมจะหยุดเล่นฟุตบอลเลยเพื่อเล่นคริกเกต ถ้าหากได้สัญญาอาชีพเหมือนกับเล่นฟุตบอล” วิเอรีเอ่ย
3
อีกหนึ่งตำนานนักเตะที่ไม่ชอบดูกีฬาฟุตบอลคือ โรนัลดินโญ อดีตนักบอลอารมณ์ดีบอกว่า “ผมไม่ชอบดูฟุตบอล ผมชอบที่จะเล่นมากกว่า ผมไม่สามารถอยู่หน้าจอโทรทัศน์ได้ตลอด 90 นาที ผมดูแค่ไฮไลต์” กาเบรียล บาติสตูตา ตำนานกองหน้าของอาร์เจนตินาก็ไม่ค่อยชอบฟุตบอล ว่ากันว่าตอนที่ให้สัมภาษณ์เพื่อทำหนังสือชีวประวัติ บาติสตูตาสามารถคุยเรื่องครอบครัวและชีวิตของเขาในอาร์เจนตินาได้เป็นวันๆ แต่เมื่อถูกถามเรื่องฟุตบอล เจ้าตัวกลับบอกว่า “มันมีสถิติอยู่ คุณไปหาเอาเองนะ” สำหรับบาติสตูตาแล้ว ฟุตบอลเป็นแค่อาชีพหนึ่งเท่านั้น และเป็นอาชีพที่เขาทำได้ดี ถ้าเลือกได้ตำนานกองหน้าบอกว่าอยากเล่นโปโลมากกว่า
1
ดานี อัลเวส ก็ออกมาบอกว่าบางแง่มุมของฟุตบอลทำให้เขาเบื่อ “ผมเกลียดสิ่งที่อยู่รายล้อมฟุตบอล ผมอยู่ในโลกนี้ แต่ผมไม่เหมาะสมกับมัน เมื่อผมเลิกเล่นฟุตบอล ผมจะสะพายกระเป๋าและออกท่องโลก มันเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่ดูฟุตบอล และผมจะไม่ใช้ชีวิตอยู่กับมัน” ตำนานฟูลแบ็กเอ่ย
1
ว่ากันว่าผู้คนทั่วโลกกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ไม่ชอบอาชีพของตัวเอง นักฟุตบอลก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น นักฟตุบอลหลายคนมีความฝันอยากจะไปทำอย่างอื่น แต่ดันเล่นฟุตบอลได้ดีจนสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ และก็ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่า อาชีพนักฟุตบอลทำเงินได้มากกว่าอาชีพอื่นๆ
4
สาเหตุมากมายที่ว่าทำไมนักฟุตบอลอาชีพเหล่านี้ถึงเลือกจะไม่ดูหรือติดตามฟุตบอล เริ่มจากการที่ต้องอยู่กับฟุตบอลมาทั้งวัน เลยไม่อยากจะยุ่งเกี่ยวอีกแล้วหลังเดินออกจากสนาม สำหรับบางคนฟุตบอลเป็นอาชีพ เมื่อเลิกงานก็ไม่อยากสนใจอีก หรือบางคนไม่ได้เกลียดฟุตบอล แต่เกลียดการนั่งดูฟุตบอล รักที่จะเล่นฟุตบอล และให้เท้าสัมผัสลูกฟุตบอลมากกว่า
อาจฟังดูแปลกๆ ที่นักฟุตบอลไม่ดูบอล แต่เราเชื่อว่าแม้จะไม่ดู แต่อยู่กับลูกฟุตบอลมาขนาดนี้ ก็ต้องรักฟุตบอลกันบ้างแหละ
#PlayNowThailand #khelnow #football #อาร์เซนอล #ปาทริกวิเอรา #คริสตัลพาเลซ
โฆษณา