18 ต.ค. 2021 เวลา 23:11 • สุขภาพ
ทำไมขนจมูกถึง 'แข็งและยาว' ?
ดังคำกล่าวที่ว่า ทุกคนมีใจรักสวยรักงาม ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ผู้คนให้ความสำคัญและมีความกังวลกับรูปลักษณ์ภายนอกเป็นอย่างมาก และบางคนถึงกับส่องกระจกอย่างต่อเนื่องทุกวัน
ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay
ทั้งชายและหญิงต่างมีใจรักสวยรักงาม ใส่ใจในภาพลักษณ์ของตัวเอง และต้องการสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่น แต่สิ่งที่เป็นปัญหาของผู้ชายหลายคนคือ ขนและผมของพวกเขาที่งอกงามขึ้นเรื่อยๆ เช่น หนวดเคราและขนจมูก
ทำไมขนจมูกถึง 'แข็งและยาว' ?
1. ปัจจัยทางพันธุกรรม
การที่ขนของคนเราแข็งนั้นสัมพันธ์กับปัจจัยทางพันธุกรรมอย่างใกล้ชิด ขนจมูกยาวและแข็งมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยทางพันธุกรรม เช่น ถ้าคนในครอบครัวมีขนจมูกที่แข็งและยาวหลายคน ขนจมูกของเราที่ค่อนข้างแข็งและยาวเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรมอย่างแน่นอน
ภาพโดย Thomas Meurer จาก Pixabay
2. มลภาวะสิ่งแวดล้อม
เนื่องจากขนจมูกสามารถกรองฝุ่นและแบคทีเรียในโพรงจมูกได้ หากคุณอยู่ในสถานที่ที่มีมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมรุนแรงเป็นเวลานาน ขนจมูกจะงอกขึ้นตามธรรมชาติ เพราะมีการกระตุ้น เนื่องจากมีสิ่งเจือปนจำนวนมากในอากาศเสีย การสูดดมอากาศเหล่านี้เข้าไปในโพรงจมูกจะเป็นการกระตุ้นเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งนำไปสู่การเจริญเติบโตของรูขุมขนจมูก ส่งผลให้ขนจมูกยาวและแข็งขึ้น
ขนจมูกที่ยาวและแข็งหมายถึงอะไร?
(1) ระดับฮอร์โมนสูง
อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมื่อบุคคลที่เข้าสู่วัยกลางคน ร่างกายทุกด้านจะค่อยๆ ลดลง แต่เมื่อขนจมูกของชายวัยกลางคนงอกขึ้นอย่างยาวและแข็ง แสดงว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายค่อนข้างสูง และสมรรถภาพทางกายของเขาคือ ค่อนข้างดี
เพราะฮอร์โมนหลั่งในร่างกายแข็งแรง อัตราการเจริญเติบโตของขนจมูกจะเร็วขึ้น ดังนั้น ขนจมูกที่ยาวและแข็งจึงเป็นสิ่งที่ดี ไม่ต้องกังวลอะไรมาก แค่ยอมรับมันอย่างใจเย็น
ภาพโดย Giulia Marotta จาก Pixabay
(2) ต้องเปลี่ยนวิถีชีวิต
การเจริญเติบโตของขนจมูกที่งอกงามบ่งบอกว่าคุณจำเป็นต้องเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมของคุณ เนื่องจากคุณชอบสูบบุหรี่หรืออาศัยอยู่ในสถานที่ที่มีมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นการกระตุ้นการเจริญเติบโตของขนจมูก
นอกจากนี้ สำหรับบางคนที่สูบบุหรี่เป็นเวลานาน ควันหลังจากบุหรี่ไหม้ไปกระตุ้นโพรงจมูกและทำให้ขนจมูกขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าคุณไม่ต้องการให้ขนจมูกยาวขึ้น ขอแนะนำให้เลิกสูบบุหรี่ก่อนและสวมหน้ากากทุกครั้งเมื่อออกไปข้างนอก
ที่มา
โฆษณา