26 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทึ่ง! ยาต้านโควิด-19 แบบเม็ด ทำหุ้น Merck ดีด 10%
• สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “เมอร์ค” (Merck) และ “ริดจ์แบ็ก ไบโอเทราพิวติกส์” (Ridgeback Biotherapeutics) เพิ่งประกาศความสำเร็จในการทดลองเฟส 3 ของยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” (mol- nupiravir) ว่าสามารถรักษาอาการป่วย และลดการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 ได้ถึง 50%
• โดยบริษัทเตรียมขออนุญาตองค์กรอาหารและยาของสหรัฐ หรือเอฟดีเอ เพื่อนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน รวมถึงเดินสายการผลิตยาตัวนี้จำนวนมากถึง 10 ล้านโดส ภายในสิ้นปี 2564 นี้
• ทางฝั่งญี่ปุ่น บริษัท ชิโอโนกิ ซึ่งเป็นผู้ผลิตยาจากแดนอาทิตย์อุทัย เลือกโฟกัสการพัฒนายาแบบทาน เป็นหลัก เริ่มทดลองทางระยะที่ 1 ไปเมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา อีกทั้งในญี่ปุ่นยังถูกคาดว่าจะเป็นทั้งผู้ผลิต และตลาดที่สำคัญสำหรับยารักษาโรคโควิด-19 อีกด้วย เนื่องจากระบบอนุญาตให้ใช้ยาและการรักษา แบบฉุกเฉินโดยไม่ต้องผ่านการรับของหน่วยงานอาหารและยาของญี่ปุ่นสำหรับยาและการรักษาที่ได้รับ การอนุญาตให้ใช้ฉุกเฉินในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และอื่น ๆ โดยจะใช้เวลาตรวจสอบเพียง 2 เดือน
• ยาต้านไวรัสนั้นทำงานโดยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัส จึงมีโอกาสสูงที่จะใช้ได้ผลกับเชื้อกลายพันธุ์ หลายตัวโดยไม่ต้องพัฒนาเป็นสูตรเฉพาะแบบวัคซีน และยังผลิตได้ง่าย อาศัยเพียงโรงงานและ เครื่องจักรผลิตยาที่มีอยู่แล้ว
• ขณะที่ราคาหุ้น Merck (NYSE:MRK) ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ทันทีที่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผลการทดสอบยาต้านโควิดที่มีประสิทธิภาพสูง
• อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นของ Pfizer Inc. และ Moderna Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด ดิ่งลงอย่างหนักหลังมีการเปิดเผยประสิทธิภาพของยาโมลนูพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด
• ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชีวภาพของบริษัทเจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า ราคาหุ้นของบริษัทวัคซีนที่ร่วงลง เป็นการสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนจะกลัวโควิดน้อยลง และจะลดความต้องการฉีดวัคซีน หลังจากมียาเม็ดที่กินได้ง่ายเพื่อรักษาโควิด
นักวิชาการอาวุโสจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ กล่าวว่า ยาเม็ดที่ใช้รับประทานซึ่งสามารถลด ความเสี่ยงอย่างมากในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถือเป็นจุดพลิกเกมในอุตสาหกรรม เนื่องจาก วิธีการรักษาโรคโควิดที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันถือว่าสร้างความยุ่งยากให้แก่แพทย์อย่างมาก การมียากิน รักษาแบบสะดวกจะช่วยได้มาก
ติดตามข้อมูลข่าวสาร และ เนื้อหาที่จะมีประโยชน์ต่อเหล่านักลงทุนGenใหม่ได้ที่:
Line: @Finintouch
#finintouch #fintech #crypto #bitcoin
#blockchain #efin #nft #สินทรัพย์ดิจิทัล #merck #covid19 #โควิด19
ทึ่ง! ยาต้านโควิด-19 แบบเม็ด ทำหุ้น Merck ดีด 10%
โฆษณา