19 ต.ค. 2021 เวลา 23:00 • สุขภาพ
ทำไมผู้สูงอายุถึงมี "กลิ่นคนแก่"?
ในชีวิตเราจะพบว่าเมื่ออยู่ใกล้ผู้สูงอายุ เราจะได้กลิ่นแปลกๆ ที่เขาเรียกว่า 'กลิ่นคนแก่' โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว การอาบน้ำอาจไม่สะดวก และกลิ่นนี้จะชัดเจนขึ้น แต่ที่แปลกคือ ตัวผู้สูงอายุเองไม่รู้สึกถึงกลิ่นนี้ แล้ว 'กลิ่นคนแก่' นี้มันมาจากไหน?
ภาพโดย 红 刘 จาก Pixabay
หลังอายุ 50 ปี ทำไมร่างกายถึงมี 'กลิ่นแปลกๆ'
1.เกิดจากความชราตามธรรมชาติของร่างกาย
หลังจากอายุ 50 ปี ความชราของร่างกายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะการย่อยอาหาร ระบบทางเดินอาหารจะลดประสิทธิภาพลงอย่างมาก การกินอาหารหลายๆ อย่าง กระบวนการย่อยอาหารในกระเพาะอาหารจะนานขึ้น และเวลาที่อาหารอยู่ในลำไส้ก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น อาการท้องผูกก็มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารจะทำให้อาหารหมักหมมในร่างกายเป็นเวลานาน และทำให้เกิดก๊าซได้ หรือเกิดกลิ่นปาก
อีกประเด็นหนึ่งคือเมื่ออายุมากขึ้น การหลั่งฮอร์โมนในร่างกายจะเปลี่ยนไปตามลำดับ และการออกซิเดชันของกรดไขมันในร่างกายจะทำให้เกิด 'กลิ่นแปลก ๆ' ในกระบวนการนี้ด้วย
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
2. เกิดจากความชราของผิว
หลังจากอายุ 50 ปี การทำงานของอวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายจะลดลง สถานการณ์นี้ ไม่เพียงแต่จะเกิดขึ้นที่อวัยวะภายในเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับผิวหนังอีกด้วย เมื่ออายุมากขึ้น การหลั่งของซีบัมจะลดลงและผิวจะเปลี่ยนไป เริ่มแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักว่าทำไมผิวของผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะลอก
เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังจะหย่อนยานมากขึ้นเรื่อยๆ จนแบคทีเรียบางชนิดอาจอยู่ตามรอยพับของผิวหนัง ขณะเดียวกัน การทำงานของร่างกายที่ลดลงจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ กลายเป็น 'ขี้เกียจ' และลดจำนวนการอาบน้ำทำให้เกิดกลิ่นแปลกๆ บนร่างกาย
ภาพโดย Sabine van Erp จาก Pixabay
3. เกิดจากโรคที่เกี่ยวข้อง
อันที่จริงแล้ว กลิ่นตัวที่เรากำลังพูดถึงล้วนอยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ หากผู้สูงอายุมีอายุ 50 ปีขึ้นไปมีกลิ่นตัวรุนแรงมากจนทนไม่ได้ เราต้องพิจารณาถึงโรคเหล่านี้ เช่น ผู้หญิงสูงอายุที่เป็นโรคช่องคลอดอักเสบจะมีกลิ่นแปลกๆ หรือคนที่เป็นเบาหวาน ถ้าน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเป็นเวลานาน ร่างกายก็จะปล่อยกลิ่นออกมาบ้าง ดังนั้นเมื่อผู้สูงอายุมีอาการนี้ อาจเกิดจากโรคบางอย่างและเราจำเป็นต้องดูแลใส่ใจ
ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay
สามประเด็นข้างต้นเป็นสาเหตุหลักของ 'กลิ่นแปลกๆ' ในผู้สูงอายุ เมื่อทราบสาเหตุแล้ว เราก็สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุกำจัดกลิ่นตัวตามสาเหตุต่างๆ ได้ เพื่อช่วยให้ท่านได้มีความสุขตามที่ควรจะเป็น
โฆษณา