18 ต.ค. 2021 เวลา 14:49 • ข่าว
เมียนมาร์ถูกกันท่ามิให้เข้าร่วมประชุมอาเซี่ยน:
เป็นเรื่องผิดปรกติ และท่านดอน ปรมัตถ์วินัยก็ออกมาพูดว่าไม่ใช่เรื่องปรกติเลยที่เมียนมาร์จะถูกคว่ำบาตรจากอาเซี่ยนด้วยกันมิให้เข้าร่วมประชุม
5
แต่ถ้าท่านออกมาพูดแบบนี้ ผมก็ว่าเป็นแค่ให้ข้อมูลธรรมดา ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ท่านดอนควรจะต่อสู้เพื่อเมียนมาร์ ให้เมียนมาร์ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเพราะเมียนมาร์คือประเทศซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียน การเมืองในประเทศเมียนมาร์จะเป็นเช่นไร เป็นเรื่องภายในเมียนมาร์ ไม่สามารถลบสถานะการเป็นภาคีอาเซี่ยนออกไปได้
ถ้าผมเดาไม่ผิด อเมริกาน่าจะอยู่เบื้องหลัง บีบให้ประเทศบรูไนในฐานะเป็นประธานอาเซียนคว่ำบาตรมิให้เมียนมาร์เข้าร่วมประชุมด้วย อเมริกาใช้นโยบายแบ่งแยกแล้วปกครอง บรูไนเองเป็นประเทศที่มีมุสลิมสายสุหนี่อยู่มากเหมือนซาอุฯ สายสัมพันธ์กับซาอุฯ คงแน่นแฟ้น จึงถูกบีบเอาได้ง่ายๆ
อเมริกาไม่ได้ดีไปกว่าเมียนมาร์นะครับ ตรงกันข้ามถ้าเราดูสถานการณ์จริงๆ ที่อเมริกาทำกับประเทศต่างๆ อเมริกาทำเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ผิดกฎหมายระหว่างประเทศเป็นประจำ แต่สื่อไม่พากันนำเสนอ แต่รัฐบาลเมียนมาร์ขณะนี้ทำทุกอย่างเพื่อความมั่นคงของประเทศของตัว ไม่ต้องการให้จักรวรรดินิยมอเมริกาที่อยู่เบื้องหลังนางอองซานซูจีเข้าไปแทรกแซงประเทศของตน
ถ้าอเมริกาเข้าไปควบคุมรัฐบาลเมียนมาร์ได้ ภูมิภาคอาเซียนจะลุกเป็นทะเลเพลิง หาความสงบไม่ได้ เมียนมาร์ขณะนี้จึงเป็นเสมือนประเทศกันชน ถ้าเมียนมาร์ล้ม ต่อไป ประเทศไทยก็จะปั่นป่วนวุ่นวายเป็นโดมิโนเป็นรายต่อไปเพราะรัฐบาลอเมริกาอย่างแน่นอน
อย่าไปรังเกียจเมียนมาร์ตามกระแส *กลุ่มสื่อล้มเจ้า* ในประเทศไทยที่โปรมะกันพากันปั่นครับ สื่อทุกฉบับเหล่านี้ไร้จรรยาบรรณ ไม่มีคุณธรรม สองมาตรฐาน เป็นสื่อจำพวกสากกะเบือไม่ออกดอก เป็นแค่ขี้ข้าคอยรับใช้ชาตินักล่าอาณานิคมเท่านั้น
ถ้าสื่อพวกนี้มีจรรยาบรรณจริง ทำไมไม่
๑.แฉที่อเมริกาอยู่เบื้องหลังรัฐประหารในยูเครน
๒.แฉที่อเมริกาอยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารในโบลิเวีย
๓.แฉที่อเมริกาสนับสนุนรัฐเผด็จการอย่างซาอุฯ
๔.แฉที่อเมริกาส่งกลุ่มก่อการร้ายไปบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลเวเนซุเอล่าเพียงเพราะนายทุนพวกตนอยากจะฮุบน้ำมันในประเทศนี้
๕.แฉที่รัฐบาลอเมริกาส่งทหารเข้าไปในซีเรีย แล้วก็ปล้นน้ำมันซีเรียไปขายมาจนบัดนี้
๖.แฉว่ารัฐบาลอเมริกาสนับสนุนให้รัฐบาลอิสราเอลก่อการร้ายด้วยวิธีล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ สังหารและจับชาวปาเลสไตน์ไปขังคุกอย่างไร้เมตตาธรรม
นอกจากนั้น ใคร ไม่ว่าภิกษุสามเณรหรือเยาวชนนักเรียนนักศึกษา ดารานักร้องกล่าวโจมตีสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ก็เอามาทำเป็นข่าวให้เห็นไม่เว้นแต่ละวัน สื่อประเภทนี้แหละครับ จะทำให้ภูมิภาคอาเซียนร้าวฉานและแตกแยก สมประสงค์ชาตินักล่าอาณานิคม
ประเทศไทยควรจะหารือกับบรูไน เพื่อให้เมียนมาร์เข้าร่วมประชุมให้ได้ อย่ายอมตกเป็นเบี้ยล่างชาตินักล่าอาณานิคม วันนี้ ชาตินักล่าอาณานิคมบีบเมียนมาร์ ต่อไปในอนาคต ก็จะต้องบีบไทย ถึงเวลานั้น เราต้องการเพื่อนบ้านที่เข้าใจ มากกว่าศัตรูครับ
โฆษณา