18 ต.ค. 2021 เวลา 15:15 • การตลาด
ต้นทุน 70 บาทแต่ขาย 40 บาทประเทศไทยได้หรือเสียจากการเปิดขายชุดตรวจโควิด ATK องค์การเภสัชฯ
ที่มา เดลินิวส์ แห่เข้าคิว6โมงเช้ารอซื้อชุดตรวจATKราคา40 บาท 1ชม.ขายเกลี้ยง7พันชุด
ช่วงเช้าวันนี้ (18 ต.ค. 64) มีผู้คนจำนวนมากที่ไปต่อแถวรอซื้อชุดตรวจโควิดแบบพกพา หรือที่เราเรียกกันว่า ATK (Antigen Test Kit) โดยทำการจำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม รวมทั้งสิ้น 8 สาขาทั่วกรุงเทพ จำนวน 2 ล้านชุด ที่ได้รับการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
ราคานี้ต่ำกว่าราคาในตลาดค่อนข้างมาก บางโรงพยาบาลเอกชนเปิดจำหน่ายอยู่ที่ 350 บาทต่อชุด “ยุคใหม่ฯ” พบในช่วงที่ไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา ราคาต่างกันถึง 310 บาท/ชุด แต่ก็เคยเห็นขายในราคา 50-70 บาทเหมือนกันแถวสำเพ็ง ที่ไม่ได้ลองซื้อมาใช้เพราะไม่มั่นใจว่าใช้ได้หรือไม่ แต่ราคาขายก็ยังสูงกว่าที่องค์การเภสัชกรรมนำมาจำหน่ายอยู่ดี
“ยุคใหม่ฯ” ได้เคยลงบทความเรื่องนี้ไว้ก่อนหน้า ที่รัฐบาลมีการนำเข้าชุด ATK ของ LEPU จากประเทศจีน พบว่าต้นทุนรวมภาษีแล้วอยู่ที่ 70 บาท/ชุด นั่นก็แสดงว่าราคาที่ขายในวันนี้ องค์การเภสัชกรรมต้องขชาดทุนถึงชุดละ 30 บาทเป็นอย่างน้อย เพราะยังต้องค่าบริหารจัดการอยู่ด้วย
ครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชนทั่วไป ที่ไปเข้าคิวจองซื้อกันจนหมดลงในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในข่าวบอกว่าบางรายไปรอตั้งแต่ 6.00 น. ก่อนเปิดขายถึง 2 ชั่วโมง โดยกำหนดให้ซื้อได้ 1 กล่องต่อ 1 คน กล่องละ 20 ชุด รวมเป็นเงิน 800 บาท
ถ้าเอาตัวเลขต้นทุนจากการนำเข้า ATK ของ LEPU จากจีนมาคำนวณ เฉพาะการขายในวันนี้องค์การเภสัชกรรมขาดทุนถึง 60,000,000 บาท แล้วถ้ายังขายต่อไปด้วยปริมาณเท่าเดิมก็จะขายทุนครั้งละ 60,000,000 บาท ข่าวที่ออกมาก็เห็นว่าจะดำเนินการต่อ แถมยังจะมีการจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ด้วย เพื่อให้ประชาชนในต่างจังหวัดสามารถสั่งซื้อได้ด้วย
ที่มา ศูนย์ข้อมูล COVID-19
แน่นอนว่าเงินจำนวนนี้คือภาษีของประชาชนอย่างเราๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นเงินกู้ก็จริง สุดท้ายคนไทยก็จะถูกเรียกเก็บคืนกันอย่างถ้วนหน้า อาจจะถูกแฝงอยู่ในภาษีน้ำมัน ค่าสาธารณูประโภค หรือภาษี ที่จะทำการปรับขึ้นในอนาคต เรื่องนี้ยังไงคนไทยก็ต้องเจอแน่ๆ (ทั่วโลกก็คงไม่ต่างกับเรา)
1
เบื้องต้นก็ดูว่าเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณของชาติโดยใช่เหตุ และยังเป็นงบประมาณที่ต้องจ่ายออกไปเป็นจำนวนมากด้วย
แต่พอมามองดูอีกมุมหนึ่ง ก็พบว่าโครงการนี้รัฐบาลกำไรล้วนๆ เพราะว่าเดิมการนำเข้า ATK มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาแจกฟรี จากที่จะต้องจ่ายไปถึง 70 บาท/ชุด แต่รัฐบาลได้ให้ประชาชนช่วยลดงบประมาณลงได้อย่างชาญฉลาด (ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะครับไม่ได้เชียร์ใครเป็นพิเศษ)
ที่มา  สธ. อนุมัติขายชุดตรวจ ATK ผ่านร้านค้า-ออนไลน์ : PPTVHD36
จากที่มองว่าขาดทุนชุดละ 30 บาท แต่กลับกันกลายเป็นว่าได้เงินคืนชุดละ 40 บาท
แต่ที่ “ยุคใหม่ฯ” มองว่าเป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาด ไม่ใช่ว่ารัฐบาลช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่าย แต่การที่ประชาชนไปต่อแถวเข้าคิวกันซื้อจำนวนมากนั้น การได้มาของชุดตรวจนั้นจะทำให้คนที่ซื้อมีความรู้สึกในความเป็นเจ้าของสูงมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการได้รับแจกฟรี หลายคนอาจจะเอามาวางทิ้งไว้ไม่ใช้ก็ได้ เพราะไม่เห็นค่าในสิ่งที่ได้มา
แต่ที่ประเทศไทยได้กำไรอย่างมากมายจากการจำหน่าย ATK ในราคา 40 บาทครั้งนี้ก็คือ จำนวนที่ซื้อไปของแต่ละคนๆละ 20 ชุด สามารถไปตรวจคนในครอบครัวได้ 20 ครั้ง ถ้าตรวจเฉลี่ยคนละ 2 ครั้ง/เดือน 1 ครอบครัวแต่ละครอบครัวมีประมาณ 4 คน เท่ากับว่าสามารถตรวจได้ถึง 2 เดือนครึ่ง
ที่มา  Thai PBS News สปสช.แจกฟรี ATK ตรวจโควิดคนละ 2 ชุดรับที่ร้าน
ถึงแม้ว่าความแม่นยำจะน้อยกว่าการตรวจแบบ RT-PCR ก็จริง แต่การตรวจซ้ำภายใน 5-7 วัน ผลก็จะใกล้เคียงกัน แต่ใช้เงินต่ำกว่ามาก ทั้งยังสามารถตรวจวัดผลได้ในระยะเวลาไม่กี่นาที และหากตรวจพบว่าคนในครอบครัวติดเชื้อทั้งที่ยังไม่แสดงอาการ นั่นก็หมายความว่าจะสามารถลดความเสี่ยง ในการเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้เป็นจำนวนมาก
การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดมาก ที่สำคัญจะเป็นการลดการติดเชื้อได้อย่างมหาศาล เพราะที่ผ่านมาการติดเชื้อหลายครั้งมากๆที่มาจากคนในครอบครัวที่ไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อแล้วนำไปแพร่ต่อ
วิธีการง่ายๆที่ต้องยอมรับว่าลึกล้ำมากๆ
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา