19 ต.ค. 2021 เวลา 00:34 • การเมือง
ลุ้นอีกยก! 'ทักษิณ' เคาะ ตัวผู้เล่น
การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ของพรรคเพื่อไทย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28ต.ค.64 นี้ที่จ.ขอนแก่น ถือเป็นอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หลายฝ่ายกำลังจับตาว่าที่สุดแล้ว จะมีความชัดเจน ในเรื่องของ ตัวบุคคล ทั้งในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง รวมถึง แคนดิเดตนายกฯ ด้วยหรือไม่ !?
แต่เมื่อล่าสุด หากดูจากท่าทีและบทสนทนาระหว่าง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้เป็นเสมือน กัปตันเรือ ตัวจริงเสียงจริงของพรรค ทีพูดคุยกับสมาชิกพรรค ในงานเลี้ยงของแกนนำพรรคสายอีสาน กลับพบว่า จะยังไม่มีการตัดสินใจอย่างใด อย่างหนึ่งในเร็วๆนี้ แม้ในความเป็นจริงแล้วจะมีการวางตัวกันเอาไว้เบื้องต้นแล้วก็ตาม
วันนี้แม้พรรคเพื่อไทย จะยังมีหัวหน้าพรรคที่ชื่อ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อยู่ตามนิตินัยก็ตาม แต่ลึกๆแล้วหลายคนในพรรคเองรู้ดีว่า อีกไม่นาน หัวหน้าพรรคอาจจะต้อง ถึงเวลาเปลี่ยนตัวเล่น และที่ผ่านมามีการทาบทามมือทำงานที่ทักษิณ เองให้ความไว้เนื้อเชื่อใจเอาไว้แล้ว เพื่อให้เข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค อย่าง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ แล้วก็ตาม แต่นาทีนี้ แหล่งข่าวจากพรรคประชาชาติเอง ยืนยันว่า พ.ต.อ.ทวี ยังไม่ตอบรับใดๆ เพราอย่าลืมว่าพ.ต.อ.ทวี ต้องลาออกจากพรรคประชาชาติ ซึ่งหมายความว่าเขาเองจะพ้นจากส.ส.ทันที เนื่องจากไม่ได้ ถูกขับออก จากพรรค
อีกทั้งยังมีรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี เองต้องการยืนสู้ในนามพรรคประชาชาติ เพื่อ อุดช่องโหว่ ให้กับทักษิณ เองที่ไม่มีกระแสในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้
นอกจากนี้ยังมีชื่อ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ถูกโยนเข้ามากลางวง นัยว่า ภาพลักษณ์ดี โปรไฟล์ดี และที่สำคัญยังเป็น พี่ชาย ของ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เอง โดยปัจจุบัน พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว
ขณะที่การสรรหาบุคคลที่จะถูกเลือกให้ขึ้นมาเป็น แคนดิเดตนายกฯ แม้มีข่าวว่า นาทีนี้ มีเพียง เขยใหญ่คือ ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ กับ เศรษฐา ทวีสิน ซีอีโอ แสนสิริ ที่มีชื่อนอนมาก็ตาม แต่อย่าลืมว่า ทุกอย่างยังเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ !
หากตราบใดที่ ทักษิณ ยังไม่เห็น กฎ กติกาอันจะมีผลชี้ขาดชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าให้เขาอย่างแท้จริง อย่าง กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จะถูกร่างขึ้น และจะต้องมีกาปรับเปลี่ยน ลงลึกอีกมาก แม้หลักใหญ่ใจความจะเคาะออกมาแล้วว่า การเลือกตั้งรอบหน้าจะใช้รูปแบบ บัตร 2ใบ ก็ตาม
ความสำคัญของสาระในร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จะถูกร่างขึ้นมาใหม่ เมื่อรัฐธรรมนูญได้รับการโปรดเกล้าฯ ลงมา คือประเด็นที่มีความสำคัญไม่น้อย นอกจากนี้ยังต้องติดตามกันต่อไปอีกว่า จะเกิดการเคลื่อนไหว จาก พรรคเล็ก ตามมาหรือไม่ อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการยุบพรรคเล็ก เพื่อย้ายมารวมกับพรรคใหญ่
หรือทักษิณ เองจะรอประเมินสถานการณ์ ในช็อตข้างหน้าต่อไปว่า จากที่เคยใช้กลยุทธ์ แตกแบงค์พัน ในการเลือกตั้งแบบ บัตรใบเดียว เมื่อวันลงสนามในปี 2562 มารอบนี้ เมื่อเห็นทั้งกติกาใหม่ กฎหมายลูกที่มีการแก้ไขแล้ว พรรคเพื่อไทยจะใช้กลยุทธ์ แบบใด จะวางตัว ผู้เล่น และ แคนดิเดตนายกฯ แบบไหน จึงจะทำให้พรรคเพื่อไทย เอาชนะแบบ แลนด์สไลด์ได้อย่างถล่มทลายตามที่ฝันเอาไว้ !
โดย:ทีมข่าวการเมือง
โฆษณา