19 ต.ค. 2021 เวลา 04:18 • ไลฟ์สไตล์
ความสุขของเราไม่เกี่ยวกับใคร
จุ๋มแต่งงานมาสิบกว่าปีแล้ว เธอมีความเห็นไม่ลงรอยกับสามีหลายอย่าง ทำให้เธอรู้สึกไม่มีความสุขในชีวิตแต่งงาน
วันนี้ก็เป็นอีกครั้ง ที่จุ๋มมีเรื่องขัดแย้งกับสามี ซึ่งแต่ก่อนเธอจะคิดวนเวียนว่าเธอเป็นฝ่ายถูก สามีเป็นฝ่ายผิด แล้วเธอก็จะรู้สึกทุกข์ใจที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้
แต่เมื่อคืนนี้ เธอเพิ่งได้ดูคลิปวีดีโอหนึ่ง ซึ่งกูรูสอนว่า "ต่อไปนี้ คุณบอกคนรอบตัวคุณเลยนะว่า พวกคุณรอดแล้ว ฉันจะดูแลความสุขของตัวเอง พวกคุณไม่เกี่ยวกับความสุขของฉันอีกต่อไป"
คำพูดของกูรูผุดขึ้นมาในห้วงความคิดของจุ๋ม เธอจึงตัดสินใจที่จะเลิกโทษสามี แต่จะรับผิดชอบสุขทุกข์ในใจตัวเอง เธอมองเห็นความคิดลบที่เกิดขึ้น แล้วความคิดลบก็หายไป เธอมองเห็นความรู้สึกทุกข์ร้อนที่แสดงอยู่ในร่างกาย ความรู้สึกเหล่านั้นยังไม่หายไป แต่เธอรู้สึกดีขึ้นบ้างที่เธอควบคุมตัวเองได้
เธอจะไม่ถามคำถามแบบเหยื่ออีกแล้วว่า "ทำไมฉันต้องถูกทำร้ายอย่างอยุติธรรม"
แต่เธอจะถามตัวเองว่า "ฉันจะสามารถมีความสุขได้อย่างไรในสถานการณ์นี้ ฉันจะลอยตัวอยู่เหนือสถานการณ์ได้อย่างไร"
สิ่งที่เราเผชิญหน้า ยังไม่สำคัญเท่า 'ความสามารถที่จะมีความสุข' ของเรา
ไม่ต้องสุขมากก็ได้ แต่เธอจะไม่ยอมปล่อยจิตใจให้หม่นหมองเพราะคนอื่นหรือสถานการณ์ใดอีก
เธอจะกำหนดสุขทุกขของตัวเอง ไม่ใช่ปล่อยให้คนหรือสถานการณ์ภายนอกมากำหนดอีกต่อไป
โฆษณา