19 ต.ค. 2021 เวลา 05:25 • ข่าว
หยุดเสียเงินแบบงงๆ
ด้วยวิธีป้องกันพื้นฐานที่ควรทำ
ไม่ต้องระแวงว่าข้อมูลจะหลุดตอนไหน
ไม่มียอดเกินจริงในบิล ให้ตกใจ
รับมือง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวคุณเอง
การโดนแฮกข้อมูลนั้นไม่ใช่ปัญหาเล็กๆ และเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนักถึงค่ะ เพราะการโดนแฮกขโมยบัญชีหรือข้อมูลสำคัญๆ อาจนำมาสู่ความเสียหายทั้งต่อตัวเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง วันนี้เราจึงมาแนะนำวิธีป้องกันการโดนแฮกข้อมูลอย่างถูกวิธี เพื่อให้ทุกคนปลอดภัยจากพวกแฮกเกอร์
1. ติดตั้งแอนตี้ไวรัส
สาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้มีโอกาสโดน#แฮกได้นั้นก็คือไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ นั่นเอง ถ้าหากปล่อยให้มันเข้ามาอยู่ในอุปกรณ์ของเรา แฮกเกอร์ก็จะสามารถขโมยรหัสผ่านหรือข้อมูลสำคัญของเราไปได้ หรืออาจถูกโจมตีด้วย Ransomware เอาข้อมูลไปเรียกค่าไถ่ได้อีกด้วย ซึ่งการติดตั้งโปรแกรมหรือแอป แอนตี้ไวรัสจะสามารถช่วยปกป้องจากสิ่งเหล่านี้ได้พอสมควรและจะต้องไม่ลืมอัปเดตให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอยู่เสมอด้วยนะคะ
.
2. ไม่คลิกลิงก์แปลกปลอม
อันนี้ต้องระวังให้ดีเลยนะคะ เพราะมีให้เห็นอยู่เยอะทั้ง SMS หรือ Email ถ้าหากได้รับข้อความหรืออีเมลที่มีลิงก์แปลกๆ ดูไม่น่าไว้ใจ ส่งจากใครที่ไหนก็ไม่รู้ ควรลบทิ้งทันที
อย่าเผลอคลิกเข้าไปหรือดาวน์โหลดไฟล์ใดๆ มาอยู่ในเครื่อง เพราะนั่นอาจเป็นไฟล์ที่มีไวรัสแฝงอยู่ก็ได้ ทางที่ดีควรลองตรวจเช็กให้แน่ใจเสียก่อนว่าผู้ที่ส่งมานั้นเป็นใคร เป็นตัวจริงหรือเป็นแฮกเกอร์ปลอมตัวมา
3. ตั้งรหัสผ่านที่เดายาก
รหัสผ่านนั้นเป็นเสมือน กุญแจที่ป้องกันแฮกเกอร์ไม่ให้เข้าถึงข้อมูลของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงควรตั้งรหัสผ่านที่เดายาก ประกอบไปด้วยตัวอักษรทั้งตัวใหญ่และตัวเล็ก รวมทั้งตัวเลข หรืออาจใส่ตัวอักขระพิเศษเข้าไปด้วย และถ้าเป็นไปได้ก็ควรตั้งรหัสผ่านของแต่ละบัญชีให้ต่างกัน
เพราะถ้าหากบัญชีใดโดนแฮกได้ อย่างน้อยบัญชีอื่นๆ ก็จะได้ไม่โดนไปด้วย
4. เปิดระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้น
ปัจจุบันหลาย ๆ บริการเริ่มมีระบบการยืนยันตัวตนแบบ 2 ขั้นตอนให้สามารถเลือกเปิดใช้งานได้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ควรใช้ โดยระบบจะส่งรหัส OTP มาทาง SMS หรือทางแอปฯ ที่ลงทะเบียนไว้ เพื่อให้เรานำไปกรอกทุกครั้งที่ล็อกอินบัญชีนั้น ๆ ทำให้แฮกเกอร์ไม่สามารถขโมยบัญชีของเราได้ แม้จะแฮกรหัสผ่านได้แล้วก็ตาม
5. ไม่ติดตั้งแอป จากนอก Store
การติดตั้งแอป จากนอก App Store หรือ Google Play มีความเสี่ยงที่จะโดนแฮกได้ เนื่องจากอาจมีไวรัสและมัลแวร์แฝงมากับไฟล์ติดตั้ง โดยแอปใน Store จะผ่านการตรวจสอบมาระดับหนึ่งจึงมีความปลอดภัยที่จะดาวน์โหลดมาติดตั้งในเครื่องมากกว่านั่นเอง
6. ไม่ลืมล็อกมือถือ
อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทำก็คือการ#ล็อกมือถือ ควรตั้งรหัสผ่านสำหรับใช้ปลดล็อกมือถือ ถ้าหากเป็นมือถือรุ่นใหม่ๆ ก็อาจใช้การล็อกด้วยลายนิ้วมือหรือสแกนใบหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นแอบใช้มือถือเรา เพราะในมือถือนั้นมีข้อมูลและบัญชีต่างๆ ล็อกอินไว้มากมาย ถ้าหากมีคนไม่ดีสามารถปลดล็อกมือถือเราได้ รับรองว่างานเข้าแน่นอน
นี่คือวิธีการป้องกันเบื้องต้น ทั้งนี้การระวังตัวเองเบื้องต้นจะทำให้เราปลอดภัยขึ้นระดับหนึ่ง ในอนาคต แฮกเกอร์อาจจะหาวิธีต่างๆ มาเพื่อเอาข้อมูลส่วนตัวของเราซึ่งเราอาจจะต้องหาวิธีป้องกันอีกครั้ง แต่ทางที่ดี ไม่คลิกลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่หลงเชื่อ SMS ที่ส่งมาจากเบอร์แปลกๆ ถ้าเห็นอะไรแปลกๆ ไม่คุ้น ต้องคิดว่าแฮกเกอร์ไว้ก่อนเลยค่ะ เพื่อความปลอดภัยของเราเอง ครับ
โฆษณา