22 ต.ค. 2021 เวลา 02:00
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! “อ๊อด คีรีบูน”
แฟนเพลงในยุค 80 ย่อมต้องคุ้นเคยกับชื่อของ “อ๊อด คีรีบูน” เป็นอย่างดี สำหรับข่าวการจากไปในครั้งนี้ ทำเอาแฟนเพลงใจหายไปตามๆกันซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้เกิดจากอาการป่วยมะเร็งสมองที่คร่าชีวิตอ๊อด คีรีบูนในวัย 57 ปี
www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าอ๊อด คีรีบูน เป็นแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบให้นักร้องในรุ่นหลังได้ศึกษาแนวทางของศิลปินได้อย่างดี ในการจากไปครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างมาก และเพื่อเป็นการระลึกถึงลองมาดูเรื่องจริงที่น่าสนใจของอ๊อด คีรีบูน ว่ามีอะไรบ้าง
🎤 1. ประวัติชีวิตเบื้องต้นของ “อ๊อด คีรีบูน”
ภาพจาก www.facebook.com/AodKeereeboon
อ๊อด คีรีบูน หรือชื่อจริงคือ รณชัย ถมยาปริวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2507 จบปริญญาตรีจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นนักร้อง นักดนตรี นักแสดงและนักแต่งเพลงชาวไทย อดีตนักร้องนำและหัวหน้า วงคีรีบูน ซึ่งเป็นวงดนตรีแนวสตริงคอมโบ มีบทเพลงที่มีชื่อเสียงคือ "รอวันฉันรักเธอ" โดยมีผลงานในนามวงจำนวน 5 ชุด
🎤 2. ไอดอลของ “อ๊อด คีรีบูน” คือวงชาตรี , วงดิอิมพอสซิเบิ้ล
ภาพจาก https://bit.ly/3FVGgqF
อ๊อด คีรีบูนเป็นคนหนึ่งที่มีความใฝ่ฝัน มีฮีโร่ มีไอดอลของตัวเอง ในยุคนั้นก็จะเป็นวงชาตรี วงดิ อิมพอสซิเบิ้ล ซึ่งอ๊อด คีรีบูนได้เล่นดนตรี และแต่งเพลงมาตั้งแต่ชั้นป.7 พร้อมกับหาลู่ทางไปประกวดตามรายการวิทยุต่างๆ หลังจากนั้นก็มีแมวมองมาชักชวนไปอัดเสียง ปรากฎทางบริษัทอาร์เอสได้มาฟัง เลยชักชวนเข้าไปอยู่ในสังกัดในยุคแรกๆ ประมาณปี 2526 ซึ่งช่วงนั้นก็จะมีวงฟรุ๊ตตี้ และวงเรนโบว์ ที่มาพร้อมๆ กัน
🎤 3. ที่มาของคำว่า “คีรีบูน”
ภาพจาก www.facebook.com/AodKeereeboon
คีรีบูนเป็นชื่อของนกที่มีเสียงไพเราะมาก ชื่อของ อ๊อด คารีบูน จึงสื่อความหมาวถึงบทเพลงของวง “คีรีบูน” ที่เปรียบเสมือนวิหคแห่งเสียงเพลง คอยขับกล่อมจิตใจคนไทยมานาน ไม่ว่าศิลปินกี่ยุคต่อกี่ยุคนำเพลงฮิตของวง “คีรีบูน” มาร้อง บทเพลงก็ยังคงไพเราะ และฮอตฮิตติดตราตรึงใจผู้ฟังมาโดยตลอด
🎤 4. ช่วงดังสุดขีด ขึ้นเวทีคอนเสิร์ต เกือบเอาชีวิตไม่รอด
ในช่วงที่อ๊อด คีรีบูนโด่งดังถึงขีดสุดสมัยนั้นยังเป็นยุคของเทป ซึ่งบรรดาเจ้าของร้านต้องมาที่ค่ายตั้งแต่ตี 4 เพื่อซื้อเทปไปขาย ซึ่งประสบการณ์หนึ่งที่จำไม่ลืมคือการได้ขึ้นเวทีโลกดนตรี ที่มีผู้ชมเยอะมาก จาก 4-5 คนเริ่มกลายเป็น 10-20 และมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเริ่มมีการดึงทึ้งทำให้อ๊อด คีรีบูนเซถลา ซึ่งไม่ใช่เรื่องเล่นๆ วินาทีนั้นอ๊อด คีรีบูนเล่าว่าเป็นวินาทีที่หากพลาดก็อาจถูกเหยียบตายได้เลยทีเดียว
🎤 5. สมาชิกคนสำคัญในวงคีรีบูน
ภาพจาก https://bit.ly/3DXOHjn
คีรีบูน เป็นวงดนตรีชื่อดังช่วงยุค '80 ของ อาร์เอส ซาวด์ (อาร์เอสในปัจจุบัน) มีสมาชิกในยุคดั้งเดิมทั้งหมด 6 คน แต่ในอัลบั้ม "เพื่อน" มือเบสมีภารกิจส่วนตัวจึงดึงมือเบสคนใหม่เข้ามาแทน โดยมีสมาชิกที่เป็นแกนหลักคือ อ๊อด รณชัย ถมปริวัฒน์ (กีตาร์,ร้องนำ,หัวหน้าวง) โดยสมาชิกของคีรีบูนยุคแรกคือ อาทิตย์ นามบุญศรี (กีต้าร์ , ร้อง) , ไพศาล อัญญธนา (คีย์บอร์ด,ร้อง) , ไกรฤทธิ์ แพสุวรรณ (เบส) , พิพัฒน์ นิลประภา (คีย์บอร์ด) ,ชัยพล อิ่มด้วยสุข (กลอง)
🎤 6. “ตลอดกาล” เป็นอัลบั้มสุดท้ายของวงคีรีบูน
ภาพจาก https://spoti.fi/3lT0DMX
ปี 2530 วงคีรีบูน ได้ออกอัลบั้มที่ 5 อัลบั้มสุดท้ายจากลาชื่อว่า "ตลอดกาล" แต่อ๊อด คีรีบูนก็ยังอยู่ในแวดวงและยังเคยโชว์ความสามารถด้านการแสดงโดยเล่นภาพยนตร์เรื่อง ความรักของคุณฉุย ในปี 2532 คู่กับ นก รัชนก พูลผลิน รวมถึงยังเคยร่วมแสดงคอนเสิร์ตอีกหลายครั้งโดยล่าสุดคือคอนเสิร์ต MQDC Presents Master of Voices ตำนานเพลงรัก 3 รุ่น ที่จัดขึ้นไปแล้ว เมื่อ 5 ธันวาคม 2561 ที่รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน
🎤 7. เคยเป็นนักร้องเพลงคู่แนวลูกกรุง
ในช่วงที่อยู่กับวง “คีรีบูน” อ๊อดเคยได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่มนักร้องชายหญิง ที่ร้องเพลงคู่แนวลูกกรุง ในชุด รวมดาว, พบดาว และ นพเก้า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 โดยส่วนใหญ่ร้องคู่กับ อัจฉพรรณี หาญณรงค์ หรือ “โอ ปุยฝ้าย” จนได้ออกอัลบั้มเต็มคู่กัน 1 ชุด
🎤 8. ผลงานเพลงของอ๊อด คีรีบูน
ภาพจาก www.facebook.com/AodKeereeboon
อ๊อด คีรีบูนมีผลงานเพลงฝากไว้มากมายตั้งแต่สมัยเป็นวงคีรีบูน ไปจนถึงการร้องเพลงในการรวมศิลปินอาร์เอส และผลงานเดี่ยวอีกหลายเพลง โดยมีผลงานที่น่าสนใจ เช่น รอวันฉันรักเธอ, หากรัก, วันที่รอคอย, ปลูกรัก, ยามเย็น, เพียงในใจ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มพิเศษ และคอนเสิร์ตอีกจำนวนมาก
🎤 9. เคยร่วมรายการ The Mask Singer เป็นหน้ากากมะพร้าว
ภาพจาก www.facebook.com/TheMaskSingerTH
อ๊อด คีรีบูนเคยร่วมออกรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่นที่ 4 แข่งใน Group C ฉายา หน้ากากมะพร้าว ร้องเพลง ชาวนากับงูเห่า ซึ่งแพ้ หน้ากากพ่อมด นอกจากนี้เมื่อปี 62 อ๊อด คีรีบูนได้ร่วมแสดงในละครชุดเรื่อง Fleet of Time กาลครั้งหนึ่ง รักของเรา ทางช่อง จีเอ็มเอ็ม 25
🎤 10. อ๊อด คีรีบูน ถึงป่วยแต่ไม่บอกใคร ใจยังสู้
ภาพจาก www.facebook.com/AodKeereeboon
อ๊อด คีรีบูนมีอาการป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้ายมาตั้งแต่ปี 59 โดยได้มีการผ่าตัดปอดออกไป จากนั้นก็ลุกลามมายังกระดูก แต่ก็รักษาจนอาการคงที่ ไม่ได้ลุกลามเพิ่ม จนมาปลายปี 63 โรคลุกลามมาที่สมอง ทำให้ต้องผ่าสมองไปถึง 2 ครั้ง พอมาเดือนเม.ย.64 ก็เริ่มจะทรุด เพราะโรคเริ่มลุกลามมากขึ้น โดยช่วงที่ทรุดมาก ๆ เลยคือเดือนมิ.ย.64 โดยตลอดระยะเวลาที่ป่วย อ๊อด คีรีบูนเข้มแข็งมาก ยังทำงานเหมือนปกติ แล้วก็คิดเสมอว่าไม่ได้เป็นอะไร จะต้องหาย เรียกว่ากำลังใจดีมาก ๆ แต่ที่ไม่บอกใครเพราะไม่อยากให้ใครเป็นห่วง
อ๊อด คีรีบูนนับว่าเป็นนักร้องคุณภาพที่ควรค่าแก่การใช้คำว่า ศิลปิน เพราะทั้งชีวิตได้อุทิศตัวเองเพื่อการร้องเพลงอย่างเต็มที่ และได้เปิดโรงเรียนสอนดนตรีของตัวเองขึ้นมา การจากไปในครั้งนี้เชื่อว่าอุดมการณ์ของอ๊อด คีรีบูน ไม่ได้จางหาย และจะได้รับการสานต่อจากคนรุ่นหลังที่เคารพรักและนับถือ สมกับเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักร้องในรุ่นหลังได้
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
ที่มา : https://bit.ly/3FZCYlY
โฆษณา