20 ต.ค. 2021 เวลา 02:00
10 เรื่องจริงที่คุณไม่รู้! พรศักดิ์ ส่องแสง
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาวงการเพลงหมอลำได้รับข่าวเศร้ากับการจากไปของ “พรศักดิ์ ส่องแสง” นักร้องลูกทุ่งหมอลำ ฉายา "ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร" ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน ในวัย 60 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการสูญเสียหนึ่งยอดฝีมือวงการเพลง
แน่นอนว่าพรศักดิ์ ส่องแสง เป็นต้นแบบของนักร้องลูกทุ่งหมอลำให้ศิลปินยุคหลังได้เดินรอยตามจำนวนมาก นอกจากนี้ผลงานเพลงของพรศักดิ์ ส่องแสง ที่ฝากไว้ก็มีหลายบทเพลงที่คอเพลงหมอลำจดจำกันได้อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการระลึกถึงการจากไปในครั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมเรื่องจริงที่คุณควรรู้เกี่ยวกับพรศักดิ์ ส่องแสงมาฝาก
🎤 1. ชีวิตในวัยเด็กของ พรศักดิ์ ส่องแสง
ภาพจาก facebook.com/PornsakSongsangTH
พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ นาย บุญเสาร์ ประจันตะเสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2503 ที่ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด ในวัยเด็กจบการศึกษาชั้น ป. 4 จากในโรงเรียนและเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการศึกษานอกโรงเรียน เป็นบุตรคนที่ 2 จากจำนวนพี่น้อง 6 คน ในวัยเด็กได้ช่วยพ่อแม่ทำนา ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการและกลายเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งและหมอลำที่มีชื่อเสียงอีกคนหนึ่งของประเทศ โดยมีฉายาว่า “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร” เป็นนักร้องเพลงหมอลำคนแรก ๆ ที่ออกตระเวนแสดงคอนเสิร์ตในต่างประเทศ
🎤 2. ที่มาของฉายา “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร”
ภาพจาก facebook.com/PornsakSongsangTH
รอยสักดังกล่าวเป็นการสักมาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ซึ่งอยู่มาวันหนึ่งจากชีวิตคนธรรมดาได้กลายมาเป็นนักร้องหมอลำชื่อดัง แต่ด้วยค่านิยมของคนก่อนๆที่อาจไม่นิยมในเรื่องรอยสัก ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันที่ดูเป็นเรื่องของศิลปะมากขึ้น ซึ่งรอยสักดังกล่าวจะลบก็ลบไม่ได้ ครูคำหอมที่เป็นครูเพลงจึงบอกว่าไม่ต้องลบและได้ตั้งฉายาให้ว่า “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร” เพื่อจะได้แสดงความเป็นตัวตนได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
🎤 3. ตั้งวงดนตรีครั้งแรกชื่อ “แชมป์อีสาน”
พรศักดิ์ ส่องแสงหลังจากรับราชการทหาร ก็เริ่มเข้าสู่วงการ ด้วยการร้องหมอลำแบบลำล่องมาก่อน ซึ่งเป็นการร้องกับแคนตัวเดียวจากนั้นได้ตั้งวงดนตรีชื่อ “แชมป์อีสาน” บันทึกเทปชุดแรกเมื่อ พ.ศ. 2524 ชื่อชุด “เสือสำนึกบาป หลังจากนั้นครูคำหอมขยับมาให้เป็นลำแพน ลำเพลิน เป็นความพยายามในการเอาเพลงลูกทุ่งมาผสมกับภาษาอีสาน เพื่อให้แนวเพลงดูมีความน่าสนใจมากขึ้น
🎤 4. ที่มาของชื่อ “พรศักดิ์ ส่องแสง”
ภาพจาก facebook.com/PornsakSongsangTH
ชื่อ พรศักดิ์ ส่องแสง ตั้งให้โดยครูเพลง รักษ์ วัฒนยา หรือ ครูคำหอม พ่อฮ้างน้อย ผู้สนับสนุนให้ตั้งวงดนตรี พรศักดิ์ ส่องแสง มีผลงานเพลงออกมาอย่างต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีชื่อเสียงโด่งดังสูงสุดประมาณปี พ.ศ. 2529-2530 จากเพลง “เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ” ออกตระเวนแสดงทั่วประเทศ และออกไปแสดงถึงในต่างประเทศ
🎤 5. คอนเสิร์ตสองคนสองคม
ภาพจาก bit.ly/3FWmawl
เคยมีการจัดคอนเสิร์ตประชันกันระหว่าง พรศักดิ์ ส่องแสง กับ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์มาแล้ว โดยใช้คอนเสิร์ตชื่อว่า “คอนเสิร์ตสองคนสองคม” แสดงเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2530 ที่ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก โดยในคอนเสิร์ตนี้พรศักดิ์ได้ร้องเพลงด้วยรักและผูกพันของเบิร์ด ส่วนเบิร์ดก็ได้ร้องเพลงของพรศักดิ์ด้วย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินสายทัวร์ต่างประเทศในเวลาต่อมา
🎤 6. เพลง “มีเมียเด็ก” ได้รับความนิยมอย่างมาก
ภาพจาก https://spoti.fi/3AQV4mB
เพลง เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ เป็นบทเพลงสร้างชื่อที่ทำให้คนรู้จักกับพรศักดิ์ ส่องแสง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามนต์ขลังของเพลงลดน้อยลงไปตามยุคสมัย แต่เพลงของพรศักดิ์ ส่องแสงก็ใช่จะเลือนหายไปทีเดียว โดย เพลง มีเมียเด็ก ในปี 2548 คือบทเพลงที่กลับมาได้รับความนิยมอย่างมาก ถึงขนาดที่เพลงดังกล่าวนี้ถูกนำมาร้องในเวทีประกวดแข่งขัน จนถึงทุกปัจจุบันนี้
🎤 7. ผลงานเพลงของพรศักดิ์ ส่องแสง
ภาพจาก https://bit.ly/3aMVoYV
พรศักดิ์ ส่องแสง เป็นตำนานลูกทุ่งหมอลำที่ครองใจแฟนๆมาอย่างยาวนานและมีเพลงฮิตมากมาย เช่น เสือสำนึกบาป (2524) , หนุ่มนานครพนม (2525) , สาวจันทร์กั้งโกบ (2529) , คนไกลบ้าน (2530), ผัวเผลอเจอกัน (2536) , มีเมียเด็ก (2547) , ผู้แพ้รัก (2548) , แก้วลืมคอน (2554) , ขอบใจที่ฮักคนมีเมีย (2557) , รักแท้แพ้ทุนนิยม (2559) สาละวันสองฝั่งโขง (2563) , นิทานนกกระจอก (2563) ฯลฯ และเพลง “อ้ายเป็นห่วงเจ้าเด้อ” ที่ถูกปล่อยเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2563 นับว่าเป็นผลงานชิ้นท้ายๆ ที่ถ่ายทอดเสียงไว้ ซึ่งเป็นเพลงที่บอกเล่าสถานการณ์โควิดกับความคิดถึงแฟนสาว
🎤 8. เกียรติประวัติของพรศักดิ์ ส่องแสง
ในปี 2534 ได้รับรางวัลพระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ และในปี 2548 ได้รับรางวัลมาลัยทองนักร้องยอดนิยม รวมถึงได้รับพระราชทานศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประจำปีการศึกษา 2547-2548 และล่าสุดในปี 2562 พรศักดิ์ ส่องแสงได้รับรางวัลสิงหราช สาขาศิลปะการแสดง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม
🎤 9. สาเหตุการเสียชีวิต “หัวใจวายเฉียบพลัน”
ภาพจาก facebook.com/PornsakSongsangTH
พรศักดิ์ ส่องแสง เสียชีวิตในวัย 60 ปิดตำนานลูกทุ่งหมอลำชื่อดังของประเทศ โดยก่อนหน้านี้วันที่ 15 ตุลาคม ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. พรศักดิ์ ส่องแสง ได้มีอาการวูบล้มในห้องน้ำที่บ้านพัก ญาติพี่น้องได้นำตัวส่งห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตจนสุดความสามารถ ยื้อชีวิตไม่สำเร็จ และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาประมาณ 20.40 น.
🎤 10. การเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับเรื่อง “ฉีดวัคซีน”
ภาพจาก facebook.com/PornsakSongsangTH
หลังการเสียชีวิตของ พรศักดิ์ ส่องแสง มีคนจำนวนมากได้วิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิตว่าอาจจะเกิดจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 แต่เรื่องนี้ทางครอบครัวได้ยืนยันชัดเจนว่าเป็นการเสียชีวิตจากโรคประจำตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด ก็เป็นอันชัดเจนถึงสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้
อย่างไรก็ดีนับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงลูกทุ่งหมอลำ ที่ครั้งหนึ่งพรศักดิ์ ส่องแสงเคยฝากผลงานเพลงไว้จำนวนมาก รวมถึงเป็นต้นแบบที่ดีของศิลปินในยุคหลังให้ได้เจริญรอยตาม และจากนี้พรศักดิ์ ส่องแสงคงเป็นตำนานที่อยู่ในความทรงจำของแฟนเพลงตลอดไป
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
ที่มา : https://bit.ly/3pfn4hu
โฆษณา