22 ต.ค. 2021 เวลา 04:49 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ...ที่ตัวละครหลักหลายตัวในการ์ตูนยุคเก่าต่างพากันสวมใส่เสื้อคอปกหรือปลอกคอ เพียงเพื่อประดับความสวยงามอย่างนั้นหรือ..?
26
หากคุณผู้อ่านเคยดูการ์ตูนเก่า ๆ หลาย ๆ เรื่อง อย่าง scooby doo หรือ the flintstones จะสังเกตเห็นตัวละครหลักหลายตัวที่มักจะสวมเนคไทหรือปลอกคอที่ปิดคออยู่เสมอ เคยสงสัยไหมว่าเพราะอะไร วันนี้จะพาเพลินมาทราบถึงข้อเท็จจริงของเรื่องที่ว่านี้กัน
3
🕑 ย้อนกลับไปเมื่อสมัยก่อนที่การวาดการ์ตูนแอนิเมชันขึ้นมาสักเรื่องนั้นศิลปินต้องวาดด้วยมือและค่อนข้างที่จะใช้เวลาและต้นทุนพอสมควร และหลักการในการวาดรูปเคลื่อนไหวที่ดี คือการวาดข้อต่อในส่วนต่าง ๆ ให้เคลื่อนไหวเหมือนจริงที่สุด
4
และนี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เริ่มต้นจากการออกแบบในปี 1960 Hanna-Barbera บริษัทแอนิเมชันสัญชาติอเมริกันชื่อดังหรือผู้สร้างทอมแอนด์เจอร์รี่ (Tom and jerry)
ซึ่งได้ผลิตการ์ตูนทีวี 6 ชั่วโมงทุกสัปดาห์จนมีผู้ชมกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ในขณะเดียวกัน..งบประมาณของสตูดิโอก็ลดลงเรื่อย ๆ
4
ด้วยสาเหตุนี้เองจึงมีการพัฒนาเทคนิคต่าง ๆ ที่ต้องการวิธีการทำงานที่มีความรวดเร็ว ประหยัดต้นทุนและสามารถที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่มีประสิทธิภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ นั่นคือ "การให้ตัวละครสวมเสื้อคอปก ปลอกคอ หรือเนคไท"
4
จึงทำให้ตัวละครสามารถรักษาตำแหน่งของร่างกายให้เหมือนกันได้ และทำให้เคลื่อนไหวแค่เฉพาะศีรษะในขณะที่พูด ซึ่งช่วยลดจำนวนเฟรมของการ์ตูนแอนิเมชันได้อย่างมาก สำหรับการ์ตูนที่มีความยาว 7 นาที จาก 14,000 เฟรมจะเหลือเพียง 2,000 เฟรม
5
(SOURCE : https://funfunit.wordpress.com/2013/06/17/)
สรุปแล้ว จุดประสงค์ "เพื่อความรวดเร็ว" และต้องทำให้รายละเอียดของตัวการ์ตูนลดลง โดยการสวมใส่เสื้อคอปกหรือปลอกคอเพื่อที่จะได้ไม่ต้องวาดข้อต่อที่เป็นจุดเคลื่อนไหวแต่ละส่วน ซึ่งช่วยประหยัดเวลาคนวาดและลดต้นทุนนั่นเอง
4
💡นับว่าเป็นกลยุทธ์หัวใสของเหล่าศิลปินในช่วงเวลานั้น โดยไม่ส่งผลกระทบต่อตัวละครในการ์ตูนแต่อย่างใด
6
▫️ทำไมการ์ตูนของ Walt Disney ถึงต้องใส่ถุงมือ..?
2
และหลักการเดียวกันนี้เองที่ว่าทำไมการ์ตูนของ Walt Disney ถึงต้องใส่ถุงมือเพราะถ้าจะต้องวาดนิ้วครบทุกนิ้วในทุกเฟรมของการ์ตูน ค่อนข้างที่จะเสียเวลา
5
(SOURCE : https://www.gzt.com/jurnalist/disney-karakterleri-neden-beyaz-eldiven-takiyor-2620320)
ที่มา
ฝากติดตามร้านค้าและสินค้าของรุ้งได้ที่ช่องทางนี้เลยน๊าา
2
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
1
โฆษณา