20 ต.ค. 2021 เวลา 09:33 • ศิลปะ & ออกแบบ
ตามให้ทัน ! เทรนด์สียอดนิยมที่กำลังจะมาในปี 2022
วันนี้ IDG มีอัปเดตใหม่ล่าสุด เกี่ยวกับโทนสีที่กำลังจะมาแรงในปีหน้า (2022) มาฝากทุกคนกันค่ะ ! เพื่อให้หลาย ๆ แบรนด์ เตรียมตัวสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ ให้เข้ากับเทรนด์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา นั่นเอง แต่ก่อนจะไปทำความรู้จักกับแต่ละสี ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจาก IDG จะมาเล่าสั้น ๆ เกี่ยวกับที่มาที่ไป ของเทรนด์สีกันก่อนค่ะ
ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปีนี้ (2021) ไม่ว่าจะเรื่องของการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ สิ่งแวดล้อม ประชาสังคม ความเป็นเมืองและท้องถิ่น ทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ที่บีบคั้นให้กลุ่มสีที่ปรากฎในปีนี้เป็นแรงผลักด้านจิตใจ และ การแสวงหาความสุขนั่นเอง ดังนั้นส่งผลให้สีหลักของปี #2022 ทั้ง 7 กลุ่มสี เกิดจากกระบวนการวิเคราะห์ และ คัดกรองจากสำนักเทรนด์ต่าง ๆ จนกลายเป็นกลุ่มสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นในปีหน้านั่นเอง
โดยจะมีการสะท้อนถึงการผสมผสาน ตั้งแต่เฉดสีธรรมชาติไปถึงสีสังเคราะห์ที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างแปลกใหม่ตามจินตนาการ มาดู 7 กลุ่มสีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมกันในปีหน้าเลยค่ะ !
1. สีครีม Anise Flower
บทเรียนจากการกลายพันธุ์ของไวรัสทำให้การดูแลสุขภาพถือว่าเป็นเรื่องที่ประมาทไม่ได้ ดังนั้นสินค้าหมวดหมู่สุขภาพจะถูกจัดให้เป็นหนึ่งในแคมเปญพื้นฐานสำหรับแบรนด์ใหญ่ ๆ
อย่างเช่น ไอเทมบำบัดจิตใจเพื่อต่อสู้กับภาวะหมดไฟ ในปีนี้ IDG ขอยกให้ “เทียนหอม” เป็นสินค้าที่มีความยอดนิยมมาก ๆ เลยทีเดียว และยังเป็นทางเชื่อมสู่สินค้าหมวดหมู่สุขภาพอื่น ๆ ได้อีกด้วย ! ด้วยสีครีมอมเหลืองของเทียนหอม จะเป็นเฉดเดียวกับสี Anise Flower ไม่เพียงแต่เป็นสีตัวแทนของความจิตดีเท่านั้น แต่ยังหมายถึงการปลอบประโลมให้ทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดีได้อีกด้วย ที่ส่งผลดีต่อหัวใจ และ ระบบสมอง
ดังนั้น บริษัท Columbia Omni Studio ผู้เชี่ยวชาญด้านสีให้ความเห็นว่า สีครีมเฉดนี้เคยเป็นสีที่เป็นตัวแทนของความสุข ภายใต้ชื่อสี Butter Cream ในปี 2019 และเป็นสีที่ดีไซเนอร์มักนำมาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์ และงานตกแต่งภายใน ปี 2022 สีเฉดนี้ได้กลับมาเพื่อเป็นตัวแทนของความหวังที่นำเราก้าวสู่ความสุขอีกครั้ง
2. สีฟ้า Stratosphere
ชื่อเดียวกับชั้นบรรยากาศที่ได้รับผลกระทบ เป็นตัวแทนสำคัญของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่ผลักดันให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหา และ ความเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศโลก
จากนิตยสาร Viewpoint ได้กล่าวถึงเฉดสีฟ้าและเฉดสีเขียว โดยอ้างถึงงานเขียนของ Thomas Berry (นักประวัติศาสตร์วัฒนธรรม) ที่เคยกล่าวไว้ว่าเฉดสีนี้สามารถสื่อสารถึงจิตวิญญาณของธรรมชาติได้ดีเลยทีเดียว และยังมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกถึงการเห็นใจ และ เชื่อมโยงสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศให้มีจิตวิญญาณร่วมเพื่อสร้างวัฒนธรรมที่ดีงาม และในขณะเดียวกัน สีเฉดนี้ยังถูกเรียกว่า Fresh Blue ที่เป็นสีรอยต่อระหว่างน้ำทะเลและท้องฟ้า เช่นเดียวกับการไร้รอยต่อระหว่างธรรมชาติและนวัตกรรมที่ทันสมัย
3. สีม่วง Purple Rose
สีม่วงเฉดนี้เป็นสีที่ลดความตึงเครียดทางด้านอารมณ์ได้ดีเลยทีเดียว ขณะเดียวกันก็สามารถสร้างพลังที่แข็งแกร่งให้สื่อดิจิทัล และยังเป็นสีตั้งต้นในการสร้างธรรมชาติสังเคราะห์ในแพลตฟอร์มเสมือนจริง ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าสตูดิโอ SPARRE ดีไซเนอร์จากสตอกโฮล์มเชื่อว่าโลกยุคใหม่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยพลังของเทคโนโลยี นวัตกรรม 3D อีกทั้งแอนิเมชันจะสร้างโลกยูโทเปียในแบบที่เราต้องการ และสีม่วงเฉดนี้จะเป็นตัวแทนสำหรับความงามของธรรมชาติที่เหนือจริง ทำให้การสร้างสรรค์ผลงานต่างต้องใช้สีเป็นตัวสื่ออารมณ์ และ “สีเฉดม่วง หรือ เฉดโฮโลแกรม” ก็เป็นสีที่เชื่อมต่ออารมณ์ที่หลากหลายให้รวมเป็นหนึ่งได้ดีนั่นเอง
4. สีเหลืองส้ม Radiant Yellow
สำนักคาดการณ์เทรนด์อนาคต อย่าง WGSN ให้ความเห็นว่าการจะเดินหน้าต่อไปข้างหน้า ต้องสร้างความมั่นใจ และ กักตุนพลังบวกเอาไว้ภายในจิตใจให้มาก ๆ เลยทีเดียว ซึ่งสีที่ทำให้เกิดพลังในใจได้สำหรับปีนี้ต้องยกให้เป็นสีเหลือง Radiant Yellow (เหลืองเข้มเฉดมะม่วงสุก) ที่เป็นตัวแทนแห่งการมองโลกในแง่บวกนั่นเอง ด้วยพลังงานจากสีเฉดนี้จะสามารถนำความบิดเบี้ยวให้กลับมาสว่างสดใสได้อีกครั้ง
5. สีเขียวสะท้อนแสง Acid Lime
ภายใต้มาตรฐานสมัยใหม่ สีเขียวสะท้อนแสงไม่ตอบโจทย์ความคงทนต่อแสงของเม็ดสี นับตั้งแต่ปี 1956 ทำให้ศิลปินจึงไม่นิยมใช้สีดังกล่าวนั่นเอง โดยสันนิษฐานว่า น่าจะถูกแทนที่ด้วยเม็ดสีเขียวอินทรีย์ที่มีความเสถียรกว่า ดังนั้น สี Acid Lime จึงเป็นตัวแทนของความแปลกใหม่ ความคิดสร้างสรรค์ ที่หลอมรวมระหว่างความเก่าและใหม่ ความจริงแท้และสิ่งสังเคราะห์ สีเขียวกลุ่มนี้อาจให้ความรู้สึกย้อนแย้งในจิตใจของผู้ใช้ ทำให้สีดังกล่าวแตกต่างจากสีอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ความรู้สึกคาดไม่ถึงนั่นเอง โดยนิตยสาร Elle Decor ยกให้เป็นหนึ่งในสีสุดฮอตของปีนี้
6. สีชมพูอมม่วง Festival Fuchsia
กลุ่มเฉดสีนี้แสดงค่าสีที่เข้มข้น สมจริง และพลังที่ขับเคลื่อนทั้งในชีวิตจริงและโลกดิจิทัล สามารถใช้งานได้หลากหลายมากพอที่จะใช้ออกแบบโดยไม่มีเงื่อนไขด้านฤดูกาล และ เขตแดนในแต่ละประเทศ สีดังกล่าวจึงเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความรู้สึกเชิงบวกนั่นเอง และยังเป็นการหลีกหนี เพื่อสร้างพลังให้ตนเองอีกครั้ง สำนักเทรนด์ NellyRodi ได้ระบุเพิ่มเติมว่าเป็นเฉดสีแห่งการปลดปล่อยภาพลักษณ์ก่อนช่วงทศวรรษ 2000 ที่เปล่งประกาย เปิดเผยชัดเจน มีความพิเศษมากกว่าปกติ มีความหรูหรา เซ็กซี่ และ สตรีทแฟชั่น ที่มีสีสันจัดจ้านเพื่อแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา ตื่นตาตื่นใจ
7. สีน้ำตาลเข้ม Java
นักออกแบบยุคนี้เน้นในเรื่องของความยั่งยืน ไม่ใช่เพียงหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ แต่ยังทำงานร่วมกับวัตถุดิบจริง ๆ นั่นเอง ด้วยกลุ่มสีน้ำตาลโทนเข้ม Java เป็นกลุ่มสีที่มาจากบริบทความดั้งเดิม ที่ใช้งานมายาวนาน ตั้งแต่หินแร่ดินที่ถูกชะล้าง การรวมเข้ากันกับวัสดุในธรรมชาติ อย่างเฉดสีของเมล็ดพืช เมล็ดกาแฟ ที่สร้างความรู้สึกอบอุ่น จนสะท้อนวัฎจักรของโลกในวงจรธรรมชาติ
หากคุณต้องการผู้ช่วยในการแนะนำ ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ รวมถึงบริการออกแบบที่ครบวงจร IDG ของเรามีทีมออกแบบที่จะช่วยแนะนำคุณได้ ไม่ว่าจะเรื่องของการใช้สี การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร รวมไปการสร้างแบรนด์ ติดต่อได้ที่ 02-011-7161 ถึง 6 กรุณากด 202
Line: @idgthailand (มี@)
โฆษณา