20 ต.ค. 2021 เวลา 23:35 • สุขภาพ
ทำไมต้องงดอาหารและน้ำก่อนการผ่าตัด?
ก่อนการดมยาสลบ แพทย์จะเน้นย้ำเสมอว่า 'อย่ากินอาหาร อย่าดื่มน้ำ' และยืนยันช่วงเวลาของการงดอาหารและน้ำของผู้ป่วย หลายคนคงสงสัยในเรื่องนี้ ทำไมต้องงดอาหารและน้ำก่อนการผ่าตัด?
การงดอาหารและน้ำก่อนการผ่าตัดสามารถป้องกันการอาเจียนและการสำลักในระหว่างการผ่าตัด
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
เมื่อเตรียมตัวสำหรับการผ่าตัด ส่วนหนึ่งของพฤติกรรมการป้องกันสะท้อนของร่างกาย (เช่น การไอ การกลืน ฯลฯ) จะได้รับผลกระทบภายใต้การดมยาสลบ หากกินอาหารก่อนการผ่าตัด อาหารที่ไม่ได้ย่อยจะยังคงอยู่ในกระเพาะ เมื่ออาเจียน อาหารที่ไม่ได้ย่อยเหล่านี้มักจะถูกสูดเข้าไปในปอดพร้อมกับการหายใจ นำไปสู่การเกิดกรดไหลย้อน ทำให้มีความเสี่ยงสูง
การงดอาหารและน้ำสามารถช่วยลดขนาดของกระเพาะอาหารในระหว่างการผ่าตัดได้ และป้องกันไม่ให้ค่า PH ของน้ำย่อยต่ำเกินไป ซึ่งจะช่วยลดการเกิดและอันตรายของกรดไหลย้อน
แบบนี้ต้องไม่กินอะไรก่อนผ่าตัดไหม?
คำตอบนี้ไม่ถูกต้องทั้งหมด หากเราไม่กินหรือดื่มเป็นเวลานานก่อนการผ่าตัด ก็จะทำให้เรารู้สึกหิวและไม่สบายอย่างเห็นได้ชัด ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ และแม้กระทั่งภาวะขาดน้ำ ในขณะเดียวกัน ยิ่งช่วงเวลาอดอาหารและดื่มน้อยเท่าไหร่ การฟื้นตัวหลังการผ่าตัดจะเร็วขึ้นเท่านั้น
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
แล้ววิธีกินที่ปลอดภัยที่สุดก่อนผ่าตัดต้องทำอย่างไร?
ตามแนวทางคลินิกและความเห็นพ้องของผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับวิสัญญีวิทยา โดยทั่วไปแล้ว มีดังนี้
1. เครื่องดื่ม เช่น น้ำเปล่า เครื่องดื่มอัดลม ชาหรือน้ำผลไม้ที่ไม่มีสารตกค้าง งดบริโภคก่อนการผ่าตัด 2 ชั่วโมง
2. นม นมดัดแปลง อาหารประเภทแป้ง เช่น ขนมปัง งดบริโภคก่อนการผ่าตัด 6 ชั่วโมง
3. สำหรับเนื้อสัตว์หรือไขมันสัตว์และอาหารแข็ง จำเป็นต้องงดมากกว่า 8 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด
ภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay
ทารกและเด็กเล็กต้องอดอาหารนานเท่าใดก่อนการผ่าตัด?
คุณแม่ยังสาวบางคนอาจมีคำถาม ลูกๆ ยังกินนมแม่อยู่ ต้องอดอาหารนานขนาดนั้นไหมถ้าต้องผ่าตัด? เด็กจะทนหิวได้อย่างไร?
สำหรับทารกและเด็กเล็กที่ยังกินนมแม่อยู่ ต้องแน่ใจว่าเด็กไม่ได้กินนมแม่ 4 ชั่วโมงก่อนการผ่าตัด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดกรดไหลย้อนระหว่างการผ่าตัดได้อย่างมาก
ภาพโดย Марина Вельможко จาก Pixabay
เป็นที่สังเกตว่า หลักการงดอาหารและน้ำที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นหลักการทั่วไป เงื่อนไขและการผ่าตัดพิเศษบางอย่างอาจไม่สามารถใช้ได้ เช่น การอุดตันของทางเดินอาหาร โรคอ้วน อาการบาดเจ็บที่ศีรษะ โคม่า และผู้ป่วยพิเศษอื่นๆ การงดอาหารและน้ำอาจจะแตกต่างไปจากนี้
เนื่องจากกระบวนการทำงานที่แตกต่างกันของแต่ละโรงพยาบาลและแผนกต่างๆ และปัจจัยอื่นๆ ของแต่ละบุคคล เวลาในการงดอาหารและน้ำอาจแตกต่างกันไปด้วย
ภาพโดย djedj จาก Pixabay
โฆษณา