20 ต.ค. 2021 เวลา 12:46 • กีฬา
บทสรุปคดี ดัง วาน ลัม ปะทะ เมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ข้อสรุปแล้ว ด้วยชัยชนะในยกแรกของฝั่งดัง วาน ลัม เรื่องราวเป็นอย่างไร จึงนำมาสู่บทสรุปแบบนี้ เราจะไปไล่เรียงทุกอย่างกันตั้งแต่แรก
3
เมษายน 2020 ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดรอบแรกและฟุตบอลลีกต้องหยุดแข่ง สโมสรไทยลีกกำลังกลุ้มใจเพราะบอลก็เตะไม่ได้ รายได้ก็ไม่มี แต่ต้องจ่ายเงินค่าเหนื่อยให้นักเตะเท่าเดิมทุกเดือน จึงมาขอความช่วยเหลือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ว่าต้องทำอย่างไรดี
สมาคมฯ จึงเรียกสโมสรใน T1 และ T2 มาร่วมประชุมที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อช่วยกันคิดแก้ปัญหา
หลังคุยกันนับชั่วโมง สมาคมฯ เสนอแนวทางที่ฟีฟ่าแนะนำ คืออนุญาตให้สโมสรลดค่าจ้างของนักกีฬาและโค้ช ลงได้สูงสุด 50% ในเงื่อนไขคือต้องมีการเซ็นสัญญายินยอมจากฝั่งนักเตะและโค้ชที่โดนลดเงินเดือนด้วย
ทุกสโมสรเห็นพ้องต้องกัน ว่าจะใช้แนวทางนี้ คือลดค่าจ้างลง 50% เพราะจ่ายกันไม่ไหวแล้วจริงๆ ซึ่งเมื่อประชุมเสร็จ แต่ละสโมสรก็ไปจัดการปัญหาของตัวเอง
สำหรับเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด รายงานข่าวเผยว่า พวกเขาตัดสินใจลดค่าเหนื่อยเพียง 30% เท่านั้น ไม่ลดแบบ Max 50% เหมือนสโมสรอื่น คือยังมีความใจดีกับนักเตะพอสมควร
แต่ปัญหาสำคัญของเรื่องนี้ คือเมืองทองไม่มีกรอบกำหนดชัดเจนว่า "ต้องลดค่าจ้างไปถึงเมื่อไหร่" และที่สำคัญ ตัดสินใจหักเงินไป 30% โดยที่นักเตะบางคนไม่ได้ตอบตกลง และเซ็นเอกสารยินยอมด้วย
รณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผู้อำนวยการสโมสรเอสซีจี เมืองทอง กล่าวว่า "เราจะกลับมาจ่ายเงินเดือนเต็มตามปกติ และจ่ายคืนส่วนที่ค้างเอาไว้ในเดือนมกราคม" อย่างไรก็ตาม มันก็พูดยาก เพราะเมื่อไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร ใครจะรู้ว่าคุณจะรักษาคำพูดหรือเปล่า
ในการคุยกับคนไทย เรื่องนี้อาจจัดการได้ง่ายๆ ด้วยความเป็นสโมสรครอบครัว อยู่กันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย พอถึงเวลาเมื่อสโมสรกลับมามีกำลังมากพอ เดี๋ยวก็จ่ายเต็ม แต่กับผู้เล่นต่างชาติ ความ "เป็นครอบครัว" มันกลายเป็นจุดอ่อนสำคัญมากจริงๆ
2
นั่นล่ะ คือสิ่งที่ดัง วาน ลัม นายทวารทีมชาติเวียดนาม เอาจุดนี้มาเล่นงานเมืองทองในเวลาต่อมา
Regulations ของฟีฟ่าในหมวดสเตตัสของนักเตะข้อ 13 ระบุว่า ทั้งสโมสรและผู้เล่นต้อง Respect Contract หมายถึงเมื่อเซ็นสัญญาแล้ว ก็ต้องเคารพสัญญาที่เซ็นด้วย
1
นักเตะถ้าทำผิดวินัยร้ายแรงของสโมสรที่ระบุไว้ว่าห้ามทำในสัญญา สโมสรสามารถฉีกสัญญาทิ้งได้ทันที และเรียกค่าเสียหายจากนักเตะได้ด้วย
เหมือนกรณีของอาเดรียน มูตู ที่เสพโคเคน จนโดนเชลซีไล่ออกในปี 2004 พร้อมเรียกค่าเสียหายจากมูตูเป็นเงิน 17 ล้านยูโร ที่เป็นค่าตัวที่เชลซีซื้อมูตูมาจากปาร์ม่า
การตัดสินของฟีฟ่าและศาลกีฬาโลก ให้เชลซีชนะ สามารถฉีกสัญญาได้อย่างถูกต้อง และมูตูต้องจ่ายเงินชดเชยให้เชลซี 17 ล้านยูโร ถ้าไม่ยอมจ่าย มูตูจะไม่ได้เล่นฟุตบอลอาชีพอีกเลย
นั่นคือเคส ที่นักเตะต้องเคารพในสัญญาที่ให้ไว้กับสโมสร ถ้าผิดสัญญาปั๊บโดนฉีกสัญญาทันที ค่าเหนื่อยที่ค้างไว้ สโมสรก็ไม่ต้องจ่าย
ในทางกลับกัน สโมสรก็จำเป็นต้องเคารพสัญญาที่เซ็นไว้กับนักเตะด้วย คือจ่ายค่าเหนื่อยของผู้เล่นให้ครบ ถ้าหากขาดชำระ หรือจ่ายเงินไม่ครบ นักเตะก็สามารถยกเลิกสัญญาได้
1
กรณีศึกษาคือในเดือนกันยายน 2020 โมฮามาดู ซุมาเรห์ ดาวเตะทีมชาติมาเลเซียของสโมสรปะหัง ได้รับค่าจ้างไม่ครบในช่วงโควิด โดยไม่มีเอกสารยินยอม ทำให้เขาขอฉีกสัญญาแล้วย้ายมาเล่นกับโปลิศ เทโร ในไทยลีก
ปะหังไม่ยอมเสียนักเตะไปฟรีๆ ไปฟ้องฟีฟ่าว่าซุมาเรห์จะทำแบบนี้ไม่ได้ จนเรื่องยื้อไปถึงฟีฟ่า สุดท้ายฟีฟ่าให้ซุมาเรห์ชนะ เพราะนักเตะถูกลดค่าเหนื่อยโดยไม่มีคำยินยอม ดังนั้นจึงฉีกสัญญาไปหาทีมใหม่ได้ทันที
1
สำหรับ ดัง วาน ลัม เขามีรอยร้าวกับเมืองทอง ยูไนเต็ด ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2020 เพราะโดนเฮดโค้ชมาริโอ ยูรอฟสกี้ ดร็อปเป็นตัวสำรอง แล้วให้สมพร ยศ ลงเล่นแทน
วาน ลัม ยื่นคำขาดว่า ถ้าไม่ได้ลงเป็นตัวจริง ก็ไม่ขอนั่งที่ม้านั่งสำรองด้วย ทำให้ยูรอฟสกี้ ต้องดันเอากรกฎ พิพัฒน์นัดดา นายทวารดาวรุ่งมาเป็นสำรองแทน
ความขัดแย้งกัน ทำให้เมืองทองตัดสินใจว่าจะปล่อยตัวดัง วาน ลัม ที่เหลือสัญญา 1 ปี ออกไปจากสโมสร โดยทีมที่สนใจคือเซเรโซ่ โอซาก้าในเจลีก ค่าตัวประเมินเบื้องต้นอยู่ที่ 30 ล้านบาท (1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ)
1
ในมุมของเมืองทองเอง ซื้อนักเตะมา 16 ล้านบาท ปล่อยขายไปได้สัก 30 ล้าน ก็ยังกำไร แถมยังลดค่าเหนื่อยเดือนละ 340,000 บาทได้ด้วย
ในระหว่างที่เมืองทองกับเซเรโซ่ โอซาก้า กำลังเจรจากันอยู่ เอเยนต์ส่วนตัวของดัง วาน ลัม ชื่ออันเดรย์ กรูชิน ตั้งคำถามว่าแล้วทำไมเซเรโซ่ ต้องจ่ายเงิน 30 ล้านบาทให้เมืองทองด้วยล่ะ ในเมื่อสามารถย้ายได้แบบฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าตัวเลยสักบาทเดียว
2
สาเหตุเพราะในช่วงไวรัสระบาด เมืองทองไปลดค่าเหนื่อยของดัง วาน ลัม 2 เดือน โดยไม่มีเอกสารยินยอม กรูชินบอกว่าต่อให้เป็นวิกฤติอะไรก็ไม่เกี่ยว ถ้าไม่มีเอกสารยินยอม ฟีฟ่าต้องอนุญาตให้ฉีกสัญญาได้เลย เคสตัวอย่างก็มีมาแล้ว
ขณะที่มุมของเซเรโซ่ โอซาก้า เมื่อรู้ว่ามีโอกาสเซ็นนักเตะฟรีๆ พวกเขาจะเสียค่าตัว 30 ล้านบาทให้เมืองทองทำไม สู้แบ่งส่วนหนึ่งสัก 10-15 ล้าน เอามาจ่ายให้ดัง วาน ลัมกับเอเยนต์ ยังจะประหยัดเงินไปได้เยอะกว่า
เมื่อเห็นช่องว่างแล้ว อันเดรย์ กรูชิน จึงใช้จุดนี้ในการเล่นงานเมืองทอง เขาไม่มาคุยอะไรกับสโมสรทั้งนั้น แต่ส่งอีเมล์ 2 ฉบับ เพื่อบอกว่า นักเตะกับเมืองทอง สัญญาสิ้นสุดกันแล้ว ทันทีที่เมืองทองไม่จ่ายเงินครบตามที่ระบุไว้ในสัญญาเดิม นักเตะจึงกลายเป็นผู้เล่นฟรีเอเยนต์ และจะย้ายไปทีมไหนก็ได้ทั้งนั้น
2
เมืองทองก็ย่อมต้องโมโห ว่าคุณจะมัดมือชกสโมสรแบบนี้ได้อย่างไร มีที่ไหนที่ส่งอีเมล์มายกเลิกสัญญากันง่ายๆได้ นักเตะควรเคารพสัญญากลับมาซ้อมก่อน แล้วสโมสรจะทำเรื่องขายให้เอง
แต่ดัง วาน ลัมไม่แคร์ เขาไม่กลับไปซ้อม เพราะมั่นใจว่ายังไงก็ได้ย้ายอยู่แล้ว เจ้าตัวถ่ายรูปลงอินสตาแกรม ไปเที่ยวทะเลกับแฟนสาวอย่างสนุกสนาน ในขณะที่เพื่อนร่วมทีมก็ลงซ้อมกันตามปกติ
ถึงตรงนี้เส้นทางของเมืองทอง กับ ดัง วาน ลัม ไม่มีวันต่อกันติดอีกต่อไป ระวิ โหลทอง ประธานที่ปรึกษาของเมืองทองกล่าวว่า "เราคงไม่คุยอะไรอีกแล้ว"
1
เมืองทองยังมั่นใจว่าดัง วาน ลัม ต้องเคารพสัญญา แต่ดัง วาน ลัมก็มั่นใจเช่นกันว่าสัญญายกเลิกไปแล้ว ตั้งแต่วันที่คุณจ่ายเงินไม่ครบ
จากนั้นเซเรโซ่ โอซาก้า ยื่นข้อเสนอดึงดัง วาน ลัมมาร่วมทีม ซึ่งแน่นอนฝั่งเมืองทองก็ไปร้องเรียนกับฟีฟ่าว่าคุณจะทำแบบนี้ไม่ได้ และเรียกร้องค่าเสียหายกับฝั่งนักเตะ
คือฟีฟ่าก็ต้องพิจารณาให้ดี ถ้านักเตะผิดจริงแบบเคสของอาเดรียน มูตู ตัวนักเตะต้องจ่ายค่าเสียหายให้กับสโมสรคืนเต็มๆ แต่ถ้าสโมสรทำผิดเอง นักเตะก็จะได้ย้ายทีมแบบอิสระ
1
มกราคม 2021 ฟีฟ่าออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้นักเตะย้ายไปเล่นกับเซเรโซ่ โอซาก้าได้ก่อน ส่วนเรื่องค่าเสียหาย ก็ขอใช้เวลาสืบสวนประมาณ 10 เดือน เพื่อจะได้รู้คำตอบว่า นักเตะต้องชดใช้เงินให้ฝั่งเมืองทองหรือไม่
19 ตุลาคม 2021 ฟีฟ่าได้ข้อสรุป ว่าดัง วาน ลัม เป็นฟรีเอเยนต์ตั้งแต่เมืองทองจ่ายค่าเหนื่อยไม่ครบแล้ว และสามารถย้ายทีมได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินค่าชดเชยใดๆ แม้แต่บาทเดียว
อันเดรย์ กรูชิน ให้สัมภาษณ์ว่า "เราไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยอะไรเลย ผมไม่เข้าใจทนายความ 16 คน ของฝั่งเมืองทองที่บอกว่า เราต้องจ่ายเงินให้พวกเขา บริษัทของผมเข้าใจกฎของฟีฟ่าดี ดังนั้นเรารู้แต่แรกว่าเราต้องชนะอยู่แล้ว หมากที่เราเดิน มันถูกต้องทั้งหมด"
แต่ถามว่าคดีนี้จบหรือยัง ถ้าเมืองทองไม่สู้ต่อแล้วก็จบตรงนี้เลย แต่ถ้าอยากสู้ต่อก็สามารถทำได้ เพราะการตัดสินรอบนี้ของฟีฟ่าเปรียบเสมือนศาลชั้นต้นเท่านั้น
1
เมืองทอง สามารถยื่นอุทธรณ์กับฟีฟ่าได้ภายใน 7 วัน ถ้าอุทธรณ์แล้วแพ้อีก สามารถไปให้สุดได้ ด้วยการไปฟ้องศาลกีฬาโลก (CAS) ซึ่งเปรียบเสมือนศาลฎีกาของวงการกีฬานั่นเอง
ถ้าหากมีหลักฐานใหม่ ว่าดัง วาน ลัม เซ็นอะไรสักอย่างเพื่อยินยอมแล้วในช่วงโควิด เกมอาจจะพลิก
แต่ถ้าไม่มีเอกสารอะไรเพื่อยืนยันเลย โอกาสที่จะพลิกเกมก็คงเป็นไปได้ยากจริงๆ
เจ้าของสโมสรหนึ่งในไทยลีกที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ให้ความเห็นว่า "สโมสรของเราลดค่าเหนื่อยนักเตะ 50% แต่เราอธิบายนักเตะทุกคนอย่างละเอียดว่า ที่ทำแบบนี้เพราะอะไร ถ้าสโมสรอยู่ไม่ได้ ทุกอย่างมันจะพังกันไปหมด สุดท้ายนักเตะทุกคนยอมเซ็นเอกสารหมด เพราะถ้าไม่มีเอกสารยินยอม เราก็กลัวจะเกิดปัญหาเหมือนกัน"
1
แน่นอน บางคนอาจจะมองว่าเอเยนต์ของดัง วาน ลัม มีความเขี้ยวหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่นั่นมันก็เป็นงานของเขา อะไรที่จะทำให้ลูกค้าของตัวเองได้ผลประโยชน์ ได้เงินมากที่สุด เขาก็ต้องทำ
ฝั่งสโมสรเองนั่นแหละ ที่ต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ เพราะในยุคนี้ ทั้งนักเตะ ทั้งเอเยนต์ ทุกคนต้องมองหาสิ่งที่จะได้ประโยชน์กับตัวเองมากที่สุดอยู่แล้ว
บทสรุปในเรื่องนี้ เป็นกรณีศึกษาสำหรับวงการกีฬาไทย ว่าการจะประสบความสำเร็จได้นั้น เก่งแค่ในสนามไม่พอ แต่ระบบหลังบ้านคุณก็ต้องแน่นด้วย
เรื่องเอกสารต่างๆ ต้องแม่นเป๊ะ และมีความรัดกุมสูงสุด นี่เป็นงานเบื้องหลังที่มีความสำคัญมากจริงๆ
เพราะในวงการกีฬาระดับโลก สัญญาใจไม่มีความหมาย คำพูดปากเปล่าที่ไม่มีหลักฐานยืนยัน ไปขึ้นศาลไหนก็ยากมากที่จะชนะ
2
#CONTRACT
โฆษณา