21 ต.ค. 2021 เวลา 10:50 • ธุรกิจ
สรุปแนวคิดธุรกิจ ฉบับ คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้ปลุกปั้น Robinhood
1
ในปีที่ผ่านมานี้ หลายคนคงรู้ดีว่าอุตสาหกรรมฟูดดิลิเวอรีนั้น แข่งขันกันดุเดือดขนาดไหน
ซึ่งถ้ามองดูตลาดที่มีผู้เล่นหลายเจ้าครองตลาดอยู่แล้ว ก็คงไม่มีใครกล้าลงไปแข่งขันด้วยแน่นอน
แต่แล้ววันหนึ่ง กลับมีแพลตฟอร์มที่ชื่อว่า Robinhood เปิดตัวขึ้นมา ซึ่งมีการชูจุดเด่นที่สามารถทำให้เข้ามาชิงฐานลูกค้าไปได้อย่างรวดเร็วคือ “การไม่เก็บค่า GP จากร้านอาหาร”
ซึ่งโมเดลที่ว่านี้ ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ
สำหรับหัวหอกของโปรเจกต์นี้ ที่ต้องให้เครดิตว่าเป็นผู้ปลุกปั้นแอปพลิเคชันฟูดดิลิเวอรี Robinhood ให้หลายคนรู้จัก คือ คุณธนา เธียรอัจฉริยะ
แล้ว คุณธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้ที่ปลุกปั้น Robinhood ขึ้นมานั้น เขามีแนวคิดด้านการทำงานที่น่าสนใจ อย่างไรบ้าง ?
1. มีมุมมองต่อความล้มเหลว ในด้านที่ดี โดยมีคอนเซปต์ว่า “ล้ม ลุก เรียน รู้”
คุณธนา มักให้สัมภาษณ์เสมอ ว่าตนเองนั้นเป็นคนที่ล้มเหลวมามาก แต่สิ่งที่ทำให้คุณธนา แตกต่างจากคนอื่น คือการนำความล้มเหลวเหล่านั้นมาเป็นบทเรียน และมองว่าความล้มเหลวนี่แหละ ที่เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง
คุณธนาเอง ก็ไม่รู้สึกกลัวความล้มเหลวหรือความผิดพลาดแต่อย่างใด แต่กลับมองว่าถ้าไม่ผิดพลาด เราต่างหากที่จะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย
โดยคุณธนา มักจะยกตัวอย่างความล้มเหลวจากบริษัท Mc Jeans ที่เขาเคยได้เข้าไปเป็น CEO อยู่ราว ๆ 6 เดือน แล้วรู้สึกว่า ไม่ใช่สิ่งที่ถนัดเท่าไรนัก
ซึ่งคุณธนาเอง ก็ได้นำเหตุการณ์ในครั้งนั้นมาเป็นบทเรียนชีวิต นำไปต่อเป็นจิกซอว์ชีวิต ให้ไม่ทำพลาดซ้ำเดิมอีก
นอกจากนี้ คุณธนาได้เขียนเกี่ยวกับความรู้สึกแย่ที่อาจเกิดขึ้นไว้ในหนังสือ “ล้ม ลุก เรียน รู้” ซึ่งเป็นหนังสือของคุณธนาเอง ว่า “ดีหรือแย่ ยังไม่รู้” พร้อมกับให้ข้อคิดว่าความรู้สึกแย่ ณ ตอนนี้อาจจะพัดพาเราไปเจอกับสิ่งที่ดีกว่าในชีวิตก็ได้
2. ทำธุรกิจยุคนี้ ต้องรู้จัก “Give” ก่อน “Take”
1
คุณธนา กล่าวไว้ว่าการทำธุรกิจยุคนี้ ไม่เหมือนยุคก่อน ที่จะสามารถสนใจแต่ตัวกำไร ทำธุรกิจยุคนี้ต้องรู้จักเป็นผู้ให้หรือ Giver หรือ “ให้” ก่อนจะ Take หรือ “รับ” ให้คนรักเราและหันมาพึ่งพาเรา ทำให้เขารู้สึกว่าเราไม่ได้เอาเปรียบ จากนั้นจึงค่อยหาวิธีทำกำไรบ้าง
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Alibaba, Shopee หรือ Lazada ที่ใช้กลยุทธ์แบบ Loss Leader คือยอมขาดทุนในช่วงแรก ๆ เพื่อให้มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมากก่อน แล้วจึงสามารถทำกำไรภายหลัง
ซึ่งในกรณีของ Robinhood คุณธนา กล่าวไว้ว่าเป็นงบการทำ CSR หรือกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมของไทยพาณิชย์ ซึ่งไม่ได้มีเป้าหมายว่าจะต้องเป็นเบอร์หนึ่งของตลาด แต่ทำขึ้นเพราะอยากช่วยคนตัวเล็กจริง ๆ
3. ถ้าจะเริ่มทำอะไร ให้คิดไปถึงมาตรฐานโอลิมปิก
คุณธนามักกล่าวอยู่เป็นประจำ ว่าเมื่อจะทำอะไร อย่าคิดแค่มาตรฐานระดับต่ำ ๆ หรือกลาง ๆ เท่านั้น แต่ให้มองไปถึงโอลิมปิก หรือมาตรฐานระดับสูงสุด ว่าถ้าเป็นธุรกิจระดับนั้น เขาทำกันอย่างไร
ถ้าหากเราจะเริ่ม 1 ธุรกิจ ใครคือที่สุดของโลก แล้วศึกษาว่าเขาทำอย่างไร จึงประสบความสำเร็จ
แล้วเราสามารถทำอย่างไร ให้แตกต่างและดี ในระดับโอลิมปิกแบบเขาได้บ้าง
4. ถ้ารู้ว่าสู้ไม่ได้ ให้ลองสู้แบบมวยรอง (Underdog Marketing)
นับเป็นกลยุทธ์ที่คุณธนา เลือกใช้กับ Robinhood ที่ไม่ได้ต้องการจะไปแข่งชิงเบอร์ 1 กับเจ้าตลาด ที่แข็งแกร่งมาก ๆ อยู่แล้ว เพียงแต่พยายามหาตำแหน่งทางการตลาดที่เป็น “มวยรอง” เพื่อใช้สร้างจุดยืนของเราให้ชัดเจน
เห็นได้ชัดจากที่ Robinhood เข้าไปเจาะตลาดเจ้าของร้านอาหารรายย่อย ที่ไม่ได้เป็นร้านค้าในเครือของเจ้าตลาด เพราะไม่อาจสู้การโดนหักค่า GP ซึ่งแต่เดิม ร้านเล็ก ๆ เหล่านี้เขาก็มีกำไรน้อยอยู่แล้ว
5. เป็นผู้นำแบบรู้กว้าง จะสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
คุณธนา เป็นคนที่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยคุณธนาเคยกล่าวไว้ว่า ชอบรู้กว้าง ๆ รู้หลาย ๆ เรื่อง มากกว่าอยู่กับธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งนาน ๆ เพราะนอกจากจะเป็นความสนุกและความชอบส่วนตัวแล้ว ยังทำให้เมื่อเราไปเจออะไรใหม่ ๆ ก็จะเชื่อมโยงกับภูมิความรู้เดิม ให้กลายเป็นสิ่งที่ดีขึ้น สมบูรณ์มากขึ้นได้
6. ทักษะการทำงานที่ต้องมีในยุคนี้คือ “ทักษะการเล่าเรื่อง (Storytelling)”
คุณธนากล่าวไว้ว่า ต่อให้จะเก่งแค่ไหน แต่ถ้าเล่าเรื่องไม่เป็น พลังจะหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว ซึ่งการที่เราจะเล่าเรื่องได้เก่งและดี เราต้องรู้เยอะ ๆ จึงจะเชื่อมโยง และยกตัวอย่างให้สามารถเข้าใจได้ง่าย
1
และที่สำคัญคือ เราต้องมีความเข้าใจผู้อื่น มีความเห็นอกเห็นใจ (Empathy) ดูว่าคนฟังเป็นใคร เขาสามารถเข้าใจสารแบบไหน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้นำและสำหรับทุก ๆ คนที่ควรมีในยุคสมัยนี้
นอกจาก แนวคิดของคุณธนา ในการดำเนินธุรกิจที่สรุปมาให้คร่าว ๆ วันนี้แล้ว คุณธนายังมีหนังสือที่ชื่อว่า “ล้ม ลุก เรียน รู้” ซึ่งเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับบทเรียนของคุณธนา ทั้งที่ได้จากการใช้ชีวิตและการทำงานของคุณธนาเอง ที่ตั้งใจเขียนไว้ให้กับลูกสาวทั้ง 2 คน และยังนับเป็นบทเรียนที่ควรค่าสำหรับการเรียนรู้เป็นอย่างมาก
จากเรื่องนี้ เราจะเห็นได้ชัดว่า คุณธนา เป็นหนึ่งบุคคลที่มีทัศนคติเชิงบวกสูงมาก อีกทั้งยังมีความเห็นอกเห็นใจผู้คนตัวเล็ก ๆ จึงไม่เป็นที่น่าแปลกใจที่คุณธนา จะขึ้นชื่อว่ามีมิตรสหายรักทั่ววงการธุรกิจ
และเป็นสิ่งที่สามารถทำให้สรุปได้ว่า การทำธุรกิจหรือทำงานในทุกวันนี้ สิ่งที่สำคัญเหนือทักษะความสามารถ คือทัศนคติที่พร้อมจะเปิดรับ, เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ รวมถึงความกล้าที่จะ “ล้มเหลว” นั่นเอง..
โฆษณา