21 ต.ค. 2021 เวลา 05:05 • หนังสือ
ในความมืด สิ่งเดียวที่เรามองเห็นคือความมืด ยิ่งมองไม่เห็นยิ่งน่ากลัว
คนเราก็เป็นแบบนี้แหละ มักกลัวในสิ่งที่มองไม่เห็น เพราะไม่รู้ว่าเราจะเจอกับอะไรบ้าง เหมือนบางคนที่กำลังตื่นเต้น กลัวที่จะไปสัมภาษณ์เพราะไม่รู้ว่าจะโดนสัมภาษณ์อะไรบ้าง หรือ บางคนที่เป็นครูอยู่แล้วยังตื่นเต้นและกลัวที่จะสอบสอน เพราะไม่รู้ว่าจะโดนติชมอะไรบ้าง เพราะเราไม่เห็นอนาคตว่าจะเจอกับอะไร
.
สิ่งที่มองไม่เห็นไม่จำเป็นต้องอยู่ในความมืดเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงจิตใจคนบางคน อนาคตข้างหน้า ความสัมพันธ์ที่เปราะบาง เรื่องน่าสงสัยในใจที่ไม่มีคำตอบ
สัญชาตญาณความกลัวถือเป็นความโชคดีของมนุษย์ เพราะความกลัวทำให้เรารอบคอบมากขึ้น ไตร่ตรองมากขึ้น เตรียมตัวมากขึ้น ทำให้เราเจ็บตัวน้อยกว่าการวิ่งเข้าใส่ทุกอย่างที่ขวางหน้า
.
ทำให้เรารู้ว่าเราไม่ได้เกิดมาเพื่อชนะทุกอย่าง จึงไม่ได้น่าเกลียดอะไรนัก หากเรากลัวให้ถูกจังหวะเวลา ในนาทีและดีกรีที่เหมาะสม
 
ถึงกระนั้นก็ยากที่จะบังคับใจไม่ให้กลัวหัวชนกับบางสิ่งบางอย่างในมุมมืดในโลกที่หมุนไวขนาดนี้ แม้ในใจก็รู้ดีว่ามันไม่มีอะไรมากหรอก เพราะเราเตรียมมาดี แต่ก็ยากที่จะห้ามใจไม่ให้ก่อร่างสร้างความกลัวขึ้นมา
.
เหมือนกับบางเรื่องในชีวิตที่มองไม่เห็น ที่จริงๆ มันอาจจะไม่มีอะไร แต่ก็ยากที่จะห้ามใจไม่ให้กลัว
#ข้อคิดจากหนังสือ : โตเกียวไม่มีขา
เขียนโดย : นิ้วกลม
.
#มาร่วมกันพัฒนาตัวเองด้วยการอ่านหนังสือดีดีสักเล่ม
.
#ปลายปากกา
โฆษณา