21 ต.ค. 2021 เวลา 05:05 • ธุรกิจ
ปรับตัวไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็น 'ทางรอด' 5 สิ่งที่ธุรกิจต้องทำ ถ้าอยากอยู่รอด
1
จากผลกระทบของสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทำให้การปรับตัวไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป แต่เป็นทางรอด ที่เราต้องทำเท่านั้นถึงจะอยู่รอดได้
แค่นั้นยังไม่พอ พฤติกรรมของผู้บริโภคก็ดันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอีก ยิ่งตอกย้ำให้ทุกธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อหนีตายกันจริงๆ วันนี้ผมมี 5 สิ่งที่ธุรกิจควรต้องทำ ถ้าอยากจะอยู่รอดมาฝากกันครับ ซึ่ง 5 ข้อนี้เป็นประโยชน์มากๆ ที่คนทำธุรกิจอาหารจะนำไปใช้ หรือแม้แต่ธุรกิจอื่นๆ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้เช่นกันครับ
1. อย่ามัวขายในสิ่งที่เรามี ให้ขายในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ
เราควรมาดูว่าการที่ลูกค้าเขาไม่ซื้อของเราเพราะเค้ายังไม่รู้จักเรา หรืออาหารเราไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้ากำลังต้องการรึเปล่า ถ้าอาหารเราไม่ได้เหมาะกับช่วงเวลานี้ เช่น ร้านกาแฟที่อยู่ในอาคารสำนักงาน ร้านตามสั่งที่ลูกค้าไม่เดินมาทาน
เราก็ควรลองมองหาสินค้าหรือเมนูแบบอื่นที่กำลังเป็นที่นิยมหรือต้องการและสามารถเดลิเวอรีได้ไกล หรือบางครั้งเราอาจเปลี่ยนไปขายสินค้าประเภทอื่นที่ไม่ใช่อาหารเลยก็ได้ อย่ามัวแต่ขายของแบบเดิมๆแล้วคาดหวังยอดขายที่เพิ่มขึ้น
2. อยากเป็นที่จดจำ อย่าทำเหมือนคนอื่น
โลกเรามีสิ่งที่ทำเหมือนกันมากเกินพอแล้ว ถ้าเราเป็นร้านที่ขายกาแฟ ร้านชาบูเหมือนคนอื่นร้านที่ 1,001 ก็คงไม่มีประโยชน์ที่ลูกค้าจะต้องมาสั่งเรา
นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว การทำอะไรที่แตกต่างกับตลาดถึงแม้มันอาจไม่ได้ประสบความสำเร็จในเรื่องยอดขาย แต่สิ่งที่เราจะได้แน่นอนคือการช่วยดึงความสนใจจากตลาดมาได้
3. แค่ปรับตัวไม่พอ ต้องเร็วกว่าคนอื่นด้วย
การแข่งขันในตอนนี้รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ การที่เห็นว่าตอนนี้อะไรกำลังเป็นกระแสแล้วอยากทำตาม แต่กว่าจะทำออกมาต้องใช้เวลาเป็นเดือน ป่านนั้นเทรนด์ก็คงหมดไปหรือลูกค้าก็คงซื้อจากแบรนด์อื่นไปหมดแล้ว
2
การคิดเร็วทำเร็วจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในตอนนี้ การมีทักษะที่พร้อมในทุกๆด้านจะช่วยให้เรามีศักยภาพในการปรับตัวได้เร็วมากยิ่งขึ้น
4. อยากให้คนไม่ลืมเรา ต้องตะโกนอยู่ตลอดเวลา
วันนี้ทุกคนทำทุกอย่างผ่านมือถือหมด ทั้งสั่งอาหาร ทำงาน เล่นเกม เล่นโซเชียล ฯลฯ ทุกแบรนด์เลยมุ่งมาที่การตลาดออนไลน์ด้วยกันทั้งหมด
ถ้าเราเป็นแบรนด์ที่นานๆ จะโพสต์ทีนึง เพราะมัวแต่ยุ่งอยู่กับหน้าร้าน แต่คู่แข่งเรากลับพูดคุยกับลูกค้าอยู่ตลอดเวลาแถมยังมีโปรโมชั่นดึงดูดอีก ไม่นานลูกค้าเราก็จะเปลี่ยนไปสั่งจากร้านอื่นและลืมเราไปในไม่ช้าแน่นอน ฉะนั้นการพูดคุยกับเค้าทุกวันในทุกช่องทางจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้ลูกค้ายังไม่ลืมเรา
1
5. ทำธุรกิจ อย่าคิดรอดไปคนเดียว
ต่อให้การต่อสู้ครั้งนี้เป็นการต่อสู้เพื่อความอยู่รอด แต่อย่าคิดที่จะเอาตัวรอดไปคนเดียว การเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน นอกจากจะทำให้มีเพื่อนระหว่างทางแล้ว ยังมีโอกาสในการแชร์ resources ต่างๆ ร่วมกันได้ ทั้งเรื่องของคำปรึกษา ลูกค้า วัตถุดิบ การตลาด หรือแม้กระทั่งครัว
นอกจากนั้น การทำ Collaboration กับสินค้าจากคนละธุรกิจก็จะช่วยให้เรามีจุดเด่นหรือจุดแตกต่างจากคู่แข่งได้
สำหรับปีหน้า ไม่ว่ายังไงเราก็ต้องรอด เราจะต้องสตรองขึ้นกว่านี้อีก เตรียมตัวให้พร้อมด้วยเนื้อหาแบบเน้นๆ จัดเต็ม ที่สามารถนำมาปรับใช้กับร้านตัวเองได้ทั้งในปีหน้าและในอนาคต จากกูรูในวงการรวมถึงเจ้าของร้านอาหารชื่อดังกว่า 22 ชีวิต ตลอด 3 วันเต็มเตรียมมาเจอกันได้ที่ งาน Thailand Restaurant Conference 2021 ”เอายังไงต่อดีในปีหน้า”
.
งานจัดวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2564 สามารถดูย้อนหลังได้ 30 วัน
ราคาบัตร 690 บาท (Early Bird) จากราคาปกติ 990 บาท
กดซื้อเลย 👉 https://www.zipeventapp.com/.../Thailand-Restaurant...
(บัตรมีจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย)
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Torpenguin-ผู้ชายขายบริการ และ www.thailandrestaurantconference.com
เบอร์โทรศัพท์ 097-245-6621 , 093-951-4265
สื่อมวลชนติดต่อ 063-572-3557 (คุณแนน)
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา