21 ต.ค. 2021 เวลา 07:23 • ไลฟ์สไตล์
ในที่สุดก็เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่โคราชในรอบ 10 ปี แต่เตรียมตัวรับมืออย่างดี
เคยเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่โคราชในปี 53 ปีนั้นไม่ได้เตรียมตัวเลย รู้ตัวว่าจะน้ำท่วมบ้าน เมื่อน้ำมาประชิดบ้านแล้ว ความโกลาหลจึงเกิดขึ้น เก็บข้าวของจากชั้นล่างขึ้นชั้นบนแข่งกับเวลา เหนื่อยมาก ๆ เก็บของได้บางส่วน ของบางส่วนจมน้ำไปอย่างน่าเสียดาย
หลังจากนั้นติดตามข่าวสารเกี่ยวกับน้ำตลอด ๆ เพราะว่าบ้านอยู่ริมคลองที่เชื่อมกับลำตะคอง ซึ่งลำตะคองเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำมูล ถ้าปีไหนน้ำมาก น้ำเอ่อล้นลำตะคองและท่วมบ้านเรือนริมน้ำ
การเตรียมตัวก่อนน้ำท่วม จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
อย่างแรก ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับน้ำ
อย่างที่สอง เตรียมตัวให้พร้อมตลอดเวลา ทำชั้นวางของในแนวตั้ง สามารถเก็บของในที่สูงให้พ้นน้ำได้ จะได้ไม่เสียเวลาเก็บของมากเกินไป เพื่อนบ้านทำตะขอติดขื่อบ้านไว้ นำข้าวของแขวนตะขอไว้ได้ เช่น จักรยาน ตะกร้า บันไดไม้ไผ่ เก้าอี้นอนเล่น กล่องเครื่องมือช่าง ของเล่น ฯลฯ
ทำร้านวางต้นไม้ เวลาน้ำท่วมจะได้ยกต้นไม้วางบนร้าน แก้ปัญหาต้นไม้ประดับสวย ๆ จมน้ำนาน ๆ
เมื่อทางการเตือนว่า บ้านเรือนริมลำน้ำควรยกของขึ้นที่สูง เราเตรียมตัวเก็บของทันที วางแผนว่าจะเก็บอะไรบ้าง เก็บที่ไหน เก็บอย่างไร ที่สำคัญมีเวลาขอให้เพื่อนบ้านช่วยยกของน้ำหนักมาก ๆ ไม่ตื่นตระหนก แต่ป้องกันไว้ก่อน ถ้าน้ำไม่ท่วม ถือว่าทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ก็แล้วกัน
นอกจากนั้น วางแผนว่าจะนำรถยนต์ไปจอดที่ไหน ที่โคราชห้างสรรพสินค้าประกาศแจ้งว่า รับฝากรถยนต์ ให้นำรถไปจอดได้ เตรียมเอกสารอะไรบ้าง เราเห็นคนในหมู่บ้านที่น้ำท่วมบ่อย ๆ เขาเตรียมตัวเช่นกัน นำรถไปฝากไว้ก่อน เวลาน้ำมาจริง ๆ รวดเร็วมาก อาจจะนำรถออกไม่ทัน เสียหายมาก ๆ
ยกต้นไม้ขึ้นที่สูงไว้ก่อนน้ำ
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไว้อีก ข้าวสารอาหารแห้ง กะปิ น้ำปลา แก๊สหุงต้ม น้ำดื่ม ให้เพียงพอประมาณหนึ่งสัปดาห์ หรือนานกว่านั้น เผื่อติดเกาะออกไปไหนไม่ได้ จะได้มีอาหารกิน เตรียมรองเท้าบูทสำหรับเดินลุยน้ำ ถ้าน้ำไม่สูงมาก ถ้ามีประสบการณ์น้ำท่วมสูงมาก ต้องเตรียมเรือแล้วล่ะ อย่าลืมผูกเรือไว้ดี ๆ บ้านของเพื่อนลูกสาว มีเรือเตรียมไว้ แต่พอน้ำท่วม เรือลอยหายไป เพราะว่า ไม่ได้ผูกเรือไว้
1
ถ้าเตรียมตัวพร้อม น้ำมาถึงบ้าน เรารับมือได้ชิลล์ ๆ นั่งจิบกาแฟมองดูน้ำไหลเข้าบ้านสบาย ๆ อ้อ อย่าลืม เช็คเรื่องปลั๊กไฟ เก็บปลั๊กไฟให้พ้นน้ำ
1
ตอนนี้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ เขียนหนังสือ รอน้ำลด บาย พบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
Indy Writer
รักการอ่าน หลงใหลการเขียน
โฆษณา