21 ต.ค. 2021 เวลา 12:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เปลี่ยนหุ้นกู้เป็นหุ้นสามัญ
ด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพ
รู้หรือไม่ว่า ผู้ถือหุ้นกู้สามารถเปลี่ยนเป็นผู้ถือหุ้นสามัญได้ด้วย “หุ้นกู้แปลงสภาพ”
หุ้นกู้ เป็นหนึ่งในเครื่องมือการระดมทุนที่สำคัญของบริษัทในประเทศไทย โดยมักเสนอขายให้กับนักลงทุนที่เชื่อใจในบริษัทและผลประกอบการ ซึ่งคาดหวังที่จะได้รับดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอและเงินต้นคืนเมื่อสิ้นสุดอายุของหุ้นกู้เหล่านั้น
อย่างไรก็ตาม ยังมีหุ้นกู้อีกชนิดหนึ่งที่ผู้ลงทุนที่ถือหุ้นกู้นั้นอยู่สามารถแปลงเป็นหุ้นสามัญได้ในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งที่มีชื่อว่า “หุ้นกู้แปลงสภาพ”
โดยหุ้นกู้แปลงสภาพ ยังคงทำหน้าที่คล้ายหุ้นกู้โดยทั่วไป นั่นคือ ผู้ถือหุ้นกู้ยังมีสถานะเป็นเจ้าหนี้ ในขณะที่บริษัทจะกลายเป็นลูกหนี้เช่นเดิม แต่จะสามารถใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้นี้ ซึ่งบริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะกำหนดราคาแปลงสภาพและอัตราดอกเบี้ยที่ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพจะได้รับ
ทั้งนี้ ข้อดีของการถือหุ้นกู้แปลงสภาพนี้ทำให้ผู้ลงทุนสามารถที่จะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะแปลงหุ้นกู้เป็นหุ้นสามัญหรือไม่ด้วยการประเมินราคาในตลาดและราคาแปลงสภาพ หากราคาแปลงสภาพต่ำกว่าราคาตลาดในขณะนั้น ก็จะเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพจะแปลงเป็นหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์
ในทางกลับกัน หากราคาแปลงสภาพสูงกว่าราคาตลาดในขณะนั้น อีกทั้งมีแนวโน้มว่าราคาตลาดยังมีแนวโน้มทรงตัวหรือลดน้อยลง ผู้ถือหุ้นกู้แปลงสภาพก็อาจต้องตัดสินใจอีกครั้งว่าจะแปลงหุ้นกู้นี้เป็นหุ้นสามัญหรือไม่เมื่อคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตอีกครั้งผ่านงบการเงินของบริษัท
1
นอกจากนี้ ในฝั่งของบริษัทผู้ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ มักจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าหุ้นกู้โดยทั่วไป เนื่องด้วยหุ้นกู้แปลงสภาพมีสิทธิแฝงที่ผู้ลงทุนจะได้รับมากกว่าหุ้นกู้ทั่วไปที่ไม่มีสิทธิแอบแฝง นั่นคือ สามารถแปลงเป็นหุ้นสามัญได้นั่นเอง
อย่างไรก็ตาม บริษัทก็จะมีตั้งราคาแปลงสภาพและอัตราการแปลงสภาพหุ้นกู้นี้ รวมไปถึงราคาไถ่ถอนเมื่อไม่ได้ใช้สิทธิแปลงสภาพนี้ อีกทั้งยังระบุสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพกรณีที่นักลงทุนที่ถือหุ้นกู้อยู่ต้องการแปลงสภาพ ด้วยการเพิ่มราคาส่วนเพิ่มเข้าไปเพื่อชดเชยให้กับผู้ที่ไม่ใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้นี้
หุ้นกู้แปลงสภาพจึงนับว่าน่าสนใจอยู่ไม่น้อย แต่จะต้องไม่ลืมศึกษาความเสี่ยงจากผลประกอบการและการดำเนินงานของบริษัทนั้นๆ ก่อนที่จะตัดสินใจใช้สิทธิแปลงสภาพหุ้นกู้นี้หรือไม่ครับ
[เพิ่มเติม] ⭐เปิดบัญชีเทรดผ่าน StockRadars กับหลักทรัพย์ กรุงศรี วันนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่มีขั้นต่ำ ง่าย อนุมัติเร็ว และ ยังได้ใช้ StockRadars “ฟรีทุกฟีเจอร์ !!” สมัครเลยที่ 👉🏻 https://bit.ly/33AyotD
#StockRadars #ทำเรื่องหุ้นเป็นเรื่องง่าย #StockRadarsNews
หรือติดตามเรา ในช่องทางอื่นๆ
โฆษณา