22 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าถามว่าใครคือนักลงทุนที่ทรงอิทธิพลต่อนักลงทุนทั่วโลกมากที่สุด?
เชื่อว่าต้องมีชื่อของคุณปู่สาย VI อย่าง Warren Buffett แน่นอน
บุกออฟฟิศ Berkshire Hathaway ของคุณปู่นักลงทุนชื่อก้องโลก Warren Buffett
ซึ่งความสำเร็จของ Berkshire Hathaway คือเส้นทางแห่งความมั่งคั่งของเขา แล้ว Berkshire Hathaway ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร? ไปดูกัน
2
#บุกออฟฟิศตีสนิทBerkshireHathaway
ปัจจุบัน Berkshire Hathaway เป็นบริษัท Holding Company รายใหญ่ในสหรัฐฯ ที่เข้าไปลงทุนในธุรกิจหลายอุตสาหกรรม
ทั้งเทคโนโลยี ธนาคาร อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภค พลังงาน สาธารณูปโภค และอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ไอศกรีม Dairy Queen, ซอส ชีส
และผลิตภัณฑ์อาหาร Kraft Heinz, น้ำอัดลม Coca Cola, แบตเตอรี Duracell, บัตรเครดิต American Express, เจ้าของแบรนด์สมาร์ทโฟนและผู้นำด้านเทคโนโลยีระดับโลก Apple, ธนาคารชื่อดังของสหรัฐฯ Bank of America เป็นต้น
โดยมี Warren Buffett ชายวัย 91 ปี นั่งแท่นซีอีโอมานานถึง 56 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2508 - ปัจจุบัน
1
#ผันตัวจากธุรกิจสิ่งทอสู่HoldingCompanyแบบเต็มตัว
แม้ความสำเร็จในทุกวันนี้จะดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนทั่วโลกแค่ไหน แต่ก่อนหน้านี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะ Berkshire Hathaway มีจุดเริ่มต้นมาจากธุรกิจสิ่งทอที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2382
หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 บริษัทได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ แต่แล้วบริษัทก็เหมือนได้เกิดใหม่อีกครั้งในปี พ.ศ. 2508 เพราะ Buffett ทยอยเข้าซื้อหุ้นของบริษัทจนมีจำนวนมากพอที่จะเป็นเจ้าของบริษัทได้
เขาจึงเลือกขายธุรกิจสิ่งทอออกไปทั้งหมด แล้วนำเงินที่ได้มาแปลงโฉมบริษัทให้เป็น Holding Company ที่เข้าไปลงทุนในบริษัทอื่นมากมาย
โดยเริ่มจากธุรกิจประกัน เพราะคุณปู่นักเทรดมองเห็นโอกาสในธุรกิจนี้ว่า จะมีเงินหมุนเวียนมหาศาล หลังจากนั้นก็จะนำเงินไปลงทุนต่อยอดในธุรกิจอื่น ๆ เพื่อขยายบริษัทให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
#เลือกลงทุนในหุ้นดีที่มีโอกาสเติบโต
สิ่งที่ทำให้ Berkshire Hathaway ก้าวมาได้ไกล จนกลายเป็นบริษัทด้านการลงทุนที่นักลงทุนทั่วโลกยกให้เป็น role model นั้น มาจากการเลือกลงทุนในหุ้นที่เน้นคุณค่า (Value Investing : VI)
โดยต้องมีปัจจัยพื้นฐานดี มีโอกาสเติบโตในอนาคต และสามารถสร้างผลตอบแทนแบบดีเยี่ยมได้ในระยะยาว
อย่างไรก็ตาม ไม่ถึง 10 ปีมานี้ บริษัทก็ได้ก้าวข้ามวิธีการลงทุนแบบเดิม ๆ ของตนเอง ด้วยการเข้าลงทุนในหุ้นเทคโนโลยี และหุ้น IPO มากขึ้น
เพราะต้องการปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์โลกในปัจจุบัน แถมยังมองเห็นโอกาสในเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในอนาคต
#ราคาหุ้นสูงกว่า14ล้านบาท
ปัจจุบัน Berkshire Hathaway กลายเป็นบริษัทที่มีราคาหุ้นสูงสุดในสหรัฐฯ อยู่ที่ 426,189 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 14.2 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ต.ค. 2564)
มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6.40 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และในไตรมาสที่ 2/2564 บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น 40.9% อยู่ที่ 28,094 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ความสำเร็จในวันนี้ คือเครื่องยืนยันความเป็นมืออาชีพด้านการลงทุนของบริษัท แม้โลกจะเปลี่ยนไป แต่เราก็เชื่อว่า Berkshire Hathaway จะยังคงแข็งแกร่งจนเป็นต้นแบบของนักลงทุนทั่วโลกได้อีกนาน
สนใจลงทุนใน Berkshire Hathaway บริษัท Holding Company ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ของ Warren Buffett เจ้าของแบรนด์ดังชั้นนำระดับโลกมากมาย แนะนำกองทุน K-US500X
ที่ลงทุนในหุ้นสหรัฐฯ ขนาดใหญ่ 500 ตัว กระจายหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น เทคโนโลยี สุขภาพ มุ่งสร้างผลตอบแทนตามดัชนี S&P 500
และกองทุน K-WORLDX ที่ลงทุนหุ้นบริษัทดังทั่วโลกกว่า 2,000 ตัว กระจายลงทุนในหลายกลุ่ม เช่น เทคโนโลยี การเงิน และการบริโภค
ซึ่งทั้ง 2 กองทุนเป็นกองทุน Index Funds จาก KAsset เทรดง่าย จ่ายค่าธรรมเนียมต่ำ เพิ่มโอกาสทำกำไรที่ดีในระยะยาว
👉ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน Index Funds เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3BYKiMy
📱สนใจลงทุนสามารถเปิดบัญชีกองทุน และซื้อได้เลยง่าย ๆ ผ่านแอปฯ K-My Funds เพิ่มเติมคลิก https://bit.ly/3BViDvT
- ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
#KAsset #KBankLive
ขอบคุณภาพจาก
Eric Glenn
Kent Sievers
โฆษณา