22 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • กีฬา
" นัดเดียวของ LVG "
ตอนที่ หลุยส์ ฟาน กาล เข้ามาคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศว่านี่จะเป็นงานสุดท้ายในอาชีพการคุมทีมของเขา สัญญา 3 ปี จากนั้นเขาจะรีไทร์
ถ้าตามกำหนดเดิม ฟาน กาล จะอำลาแมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 2017 ขณะอายุ 66 ปี แต่อย่างที่เรารู้กัน เขาโดนปลดออกจากตำแหน่งในปี 2016 หลังจากพาทีมคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ
มันเหมือนมีอะไรค้างคาใจเขาอยู่ตลอดเวลา ทำให้แม้จะไม่ได้คุมทีมไหนเลย แต่ในเมื่อบทลงท้ายมันไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ทำให้ ฟาน กาล ประวิงเวลาไม่ยอมประกาศรีไทร์อย่างเป็นทางการ
ระหว่างนี้ ใช่ว่าชื่อเสียงจะหายไป ยังมีข่าวพัวพันกับงานโน้นงานนี้อยู่เป็นระยะ
จนกระทั่งถึงปี 2019 จึงแถลงข่าวอำลาอาชีพการคุมทีมอย่างเป็นทางการ
"ตอนนี้ผมเป็นผู้รับบำนาญแล้ว ผมไม่มีความทะเยอทะยานในการเป็นผู้อำนวยการเทคนิค หรือแม้แต่วิเคราะห์เกมทางทีวี"
"ทรูส ภรรยาของผม ออกจากงานของเธอเมื่อ 22 ปีก่อน และตามผมไปทุกที่ที่ผมย้ายไปต่างแดน ผมบอกเธอว่าผมจะเลิกเป็นโค้ชตอนอายุ 55 แต่ผมกลับคุมต่อจนผม 65"
1
นี่คือส่วนหนึ่งในการแถลงข่าวครั้งนั้น ซึ่งต่อมาเราก็ไม่เห็น ฟาน กาล จับงานไหนเลย และดูแล้ว "จารย์หลุยส์" คงรีไทร์แล้วจริงๆ ตอนปี 2019 เขาก็อายุ 68 ปีเข้าให้แล้ว แม้ว่ายังแข็งแรง กระฉับกระเฉงดีก็ตาม
กระทั่งปีนี้เองที่เหมือนไฟกลับลุกโชดช่วงในตัว ฟาน กาล อีกครั้งเมื่อเข้ามารับงานเป็นเทรนเนอร์ทีมชาติฮอลแลนด์เป็นคำรบ 5 หลังจากที่ แฟรงค์ เดอ บัวร์ โดนปลดจากตำแหน่งเพราะผลงานใน ยูโร2020 ไม่เป็นไปตามเป้า
วันที่ 4 สิงหาคม 2021 มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ฟาน กาล จะเข้ามาเป็นโค้ชคนใหม่ของทีมชาติ ก่อนวันเกิดครบ 70 ปีของเขาเพียง 4 วันเท่านั้น
จนถึงตอนนี้ 5 นัดในยุคใหม่ ฮอลแลนด์ ทำผลงานเยี่ยม เสมอกับนอร์เวย์นัดแรกที่เขาคุม ไป 1-1 จากนั้นชนะรวด มอนเตเนโกร 4-0, ตุรกี 6-1, ลัตเวีย 1-0 และยิบรอลต้าร์ 6-0 เส้นทางสู่ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายสดใสเหลือเกิน
1
นับเป็นการคัมแบ็กกลับมาคุมทีมอีกครั้งในรอบ 5 ปีของเขา แต่หากพูดกันเรื่องสัญญาการคุมทีม งานคุมฮอลแลนด์ ไม่ใช่งานแรกนับแต่โดน แมนฯ ยูไนเต็ดปลด
ต้นเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา หลุยส์ ฟาน กาล ได้ประกาศเข้าคุมสโมสรเล็กๆ ใน ลีกรองของฮอลแลนด์ที่ชื่อ เทลสตาร์
ทีมนี้ เป็นต้นสังกัดเก่าสมัยเป็นนักเตะของ หลุยส์ ฟาน กาล ด้วย
1
ฟาน กาล นั้นโตมาจากอาแจ็กซ์ แต่แจ้งเกิดไม่ได้ เลยย้ายไปเบลเยี่ยม เล่นกับ รอยั่ล อันท์เวิร์ป จากนั้นจึงกลับฮอลแลนด์บ้านเกิดมาเล่นกับ เทลสตาร์ 1 ฤดูกาลในปี 1977/78 แล้วจึงย้ายมาเป็นตัวหลักให้กับ สปาร์ต้า ร็อทเทอร์ดัม นานถึง 8 ปี
นอกเหนือจากการเป็นต้นสังกัดเก่าแล้ว ที่เทลสตาร์ในปัจจุบัน ก็มีเทรนเนอร์ที่ชื่อว่า อันดรีส ยองเคอร์ คุมทีม
ยองเคอร์ คือคนสนิทของ ฟาน กาล เคยเป็นผู้ช่วยของเขาที่บาร์เซโลน่าในปี 2002/03 และตามไปทำงานด้วยกันที่บาเยิร์น มิวนิค ด้วย
1
กระทั่งฟาน กาล โดนบาเยิร์น ปลด ก็แต่งตั้ง ยองเคอร์ นี่แหละขึ้นรักษาการแทนชั่วคราว
ต่อมา ยองเคอร์ ไปคุมโวล์ฟสบวร์ก แต่ไม่รุ่ง จึงกลับบ้านเกิดมาคุมเทลสตาร์ตอนปี 2019
1
เพียงแต่การคุมทีม เทลสตาร์ของ หลุยส์ ฟาน กาล หนนี้ไม่ได้เป็นการคุมแบบถาวร มันเป็นการคุมทีมอุ่นเครื่องนัดการกุศลเพียงนัดเดียวในวันศุกร์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา
วิธีการหาเงินของเทลสตาร์ ในครั้งนี้คือ ออกล็อตเตอรี่ใบละ 2.63 ยูโร ให้แฟนบอลซื้อ โดยรางวัลก็มีเช่น PS5, ลำโพงJBL , ชุดแข่งของสโมสรแบบเต็มชุด และที่เจ๋งสุด เป็นรางวัลที่ 1 คือการได้เป็นผู้ช่วยของ"อาจารย์หลุยส์" นั่งข้างสนามด้วยกันในนัดนี้
สโมสรใช้รางวัลที่ 1 มาเป็นจุดขาย ให้คนเข้ามาซื้อล็อตเตอรี่กันเยอะๆ โดยเงินที่ได้จะนำเข้ามูลนิธิช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหาด้านกล้ามเนื้ออ่อนแรง และส่วนหนึ่งจะนำมาปรับปรุงฟาซิลิตี้ของสโมสร
เกมการกุศลนัดนี้ ฟาน กาล จะนำเทลสตาร์เจอกับ ยอง อาแซ่ด อัลค์มาร์ (ทีมเยาวชนของ อาแซ่ค อัลค์มาร์) ซึ่งอาแซ่ด เป็นสโมสรสุดท้ายของ ฟาน กาล สมัยเป็นนักเตะ และเขาเคยคุมทีมนี้ทำเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์เอเรดิวิซี่มาแล้วตอนปี 2009
1
นักเตะเด่นของเทลสตาร์ ก็มี โรนัลด์ คูมัน จูเนียร์ ลูกชายแท้ๆ ของ โรนัลด์ คูมัน เป็นผู้รักษาประตู
เกมนี้จบลงด้วยชัยชนะของ เทลสตาร์ 1-0 ทำให้ หลุยส์ ฟาน กาล มีสถิติคุมทีมชนะ 100% เต็ม!
หลังจากเกมนี้ อีก 2 สัปดาห์ต่อมา ฟาน กาล ก็คัมแบ็กสู่งานจริงๆ พาฮอลแลนด์บุกชนะลัตเวีย 1-0 และถล่มยิบรอลต้าร์อีก 6-0 ในโปรแกรมทีมชาติที่ผ่านมานี่เอง
อาจจะมองว่าเป็นเหมือนทำเล่นเอาสนุก แต่ ฟาน กาล ให้ความร่วมมือกับโปรเจ็คท์การกุศลนี้ของเทลสตาร์เป็นอย่างดี เต็มที่กับทุกบทบาทจริงๆ
นัดเดียวของ หลุยส์ ฟาน กาล กับการคุมเทลสตาร์
ร่วมรับชมคลิปเพิ่มความสนุกที่ : http://ow.ly/472130rXvTq
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา