21 ต.ค. 2021 เวลา 13:24 • ยานยนต์
"เปรียบเธอเพชรงามน้ำหนึ่ง หวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า"
ผมเองก็เกิดไม่ทันเพลงนี้หรอกครับ แต่ก็เคยได้ยินผ่านหูมาบ่อยครั้งอยู่ ทั้งในโฆษณาทีวี และเคยฟังเจ้าของเพลงร้องเองเมื่อสิบปีก่อนด้วย สมัยมารับเชิญในคอนเสิร์ตพี่กัน เดอะสตาร์ ซึ่งผมก็เคยมีโอกาสไปดู
โพสต์นี้ไม่ได้จะมาคุยเกี่ยวกับเรื่องเพลงหรอกครับ แต่ #รถเก่าในความทรงจำ วันนี้ รถที่จะพูดถึงมีคีย์เวิร์ดสำคัญอย่างคำว่า "เพชร" เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่ชื่อค่าย ชื่อธีมการออกแบบ แต่เป็นฉายาของรถ มาถึงตรงนี้ก็คงจะพอนึกกันออกแล้วละครับว่าผมจะมาพูดถึงคันไหน
และรถคันนั้นก็คือ Honda Accord เจเนเรชั่นที่ 4 นั่นเองครับ ซึ่งมาพร้อมฉายาที่เราคุ้นหูว่า "ตาเพชร" นั่นเอง
➡️ Accord เจเนเรชั่นที่ 4 ทำตลาดทั่วโลกในช่วงปี 2532-2536 เริ่มเดินสายการผลิตครั้งแรกในวันที่ 14 กันยายน 2539 สำหรับเมืองไทยนั้น รถรุ่นนี้มีการเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 1 มีนาคม 2533 และที่มาของฉายา "ตาเพชร" นั้น ก็มาจากไฟหน้าของรถซึ่งเป็นแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ที่เมื่อมองผ่านรายละเอียดในโคมแล้วดูคล้ายเพชร จึงเป็นที่มาของฉายานี้่นั่นเอง
➡️ ขุมพลังเครื่องยนต์นั้น จะมีทางเลือกหลายแบบไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร, เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร และ เครื่องยนต์เบนซิน 2.2 ลิตร แต่สำหรับตลาดไทยนั้นจะมีขุมพลังความจุเดียวนั่นคือ เบนซิน 2.0 ลิตร ที่ประกอบไปด้วย
- เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ คาร์บูเรเตอร์ SOHC 16 วาล์ว พละกำลังสูงสุด 112 แรงม้า จะอยู่ในเกรด LX และ EX ที่เป็นรุ่นเริ่มต้นของทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีด (LX) และอัตโนมัติ 4 สปีด (EX)
- เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ จ่ายน้ำมันด้วยหัวฉีด PGM-FI พละกำลังสูงสุด 135 แรงม้า จะอยู่ในเกรด LXi และ EXi ซึ่งถือว่าเป็นเกรดท็อปของทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ
ช่วงแรกเริ่ม Accord โฉมนี้ในไทยมีจำหน่ายในเกรด LX, EX และ LXi ต่อมาในปี 2534 จึงมีการเพิ่มเกรด EXi เข้ามา
➡️ โฉมนี้ยังมีชื่อเรียกเพิ่มเติมในหมู่คนเล่นรถบ้านเรา นอกจาก "ตาเพชร" อย่างเดียว นั่นคือ "ตาเพชรไฟยาว" ใช้เรียกรุ่นแรกที่เปิดตัวซึ่งมากับไฟท้ายทรงเหลี่ยมยาวจรดป้ายทะเบียน ภายหลังรถมีการปรับโฉมในไทยช่วงปี 2535 และจุดเปลี่ยนที่เห็นอย่างชัดเจนคือ ไฟท้ายใหม่ที่สั้นลง จึงมักถูกเรียกว่า "ตาเพชรไฟสั้น"
➡️ นอกจาก Accord ตาเพชร โฉม 4 ประตูที่เราคุ้นเคยแล้วนั้น ยังมีอีก 2 รูปแบบตัวถังอย่าง Coupe และ Wagon ขายด้วย ซึ่ง 2 ตัวถังนี้มีขายในอเมริกา ไม่ได้มีจำหน่ายในไทยโดยตรง แต่ก็มีคนนำเข้าตัว Coupe เข้ามาขับเล่นเหมือนกัน และมีลงขายอยู่ใน one2car ด้วย ไปชมรถกันได้ที่ https://www.one2car.com/.../honda-accord-bangkok.../5353524
➡️ และนอกเหนือจากนี้ Honda Accord เจเนเรชั่นที่ 4 ยังมีญาติพี่น้องร่วมแพลตฟอร์มที่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น ได้แก่ Honda Ascot ที่มีจำหน่ายผ่านตัวแทน Honda Primo ส่วน Accord จะจำหน่ายที่ญี่ปุ่นผ่านตัวแทน Honda Clio และยังมีตัวหรูอย่าง Honda Vigor และ Honda Inspire ที่ใช้พื้นฐานงานวิศวกรรมร่วมกับ Accord โฉมนี้ด้วยเช่นกัน
➡️ Honda Accord เจเนเรชั่นที่ 4 เป็นอีกหนึ่งโฉมที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมากในไทย และในอเมริกายังขึ้นแท่นเป็นรถยนต์นั่งที่ขายดีที่สุดถึง 3 ปีซ้อนในยุคนั้นอีกด้วย ตัวรถเลิกจำหน่ายในช่วงเดือนกันยายนปี 2536 แต่ในไทยจำหน่ายต่อไปจนถึงปี 2537 จนที่ Honda Accord เจเนเรชั่นที่ 5 จะมาสานต่อความสำเร็จต่อไป
➡️ สำหรับผมแล้ว..Honda Accord โฉมนี้ยังเป็นอีกโฉมที่ดูสวยแม้อายุอานามจะปาเข้าไป 3 ทศวรรษ ซึ่งมากกว่าอายุผมเสียอีก เป็นรถที่ไม่ว่าจะเก็บเดิมก็สวย หรือจับโหลดเตี้ย ล้อ BBS ออฟลึก ๆ ก็ดูเท่ไปอีกแบบ แต่กับผมที่อินรถเดิมมากกว่าก็คงเลือกขอแบบเดิม ๆ แล้วกันครับ เรื่องตลกก็คือ จะว่าไปแล้วไฟหน้าของ Honda Civic FE ที่เพิ่งเปิดตัวไม่นาน ไฟหน้ายาว ๆ เรียว ๆ แบบนี้ ก็ชวนให้นึกถึง Accord ตาเพชรเหมือนกันนะ
โฆษณา