21 ต.ค. 2021 เวลา 23:32 • บันเทิง
10 คำพูดและฉากฮิตละครไทย ที่ผู้ชมเจอบ่อยเกินไป...มั้ย ?
หายจากการทำเพจไปนาน จนเพจร้างหยากไย่ขึ้น วันนี้พี่หนังกลับมาแล้ว ขอประเดิมด้วยบทความเบาสมองสักหน่อย
.
หลังความสำเร็จของSquid Game ทำให้ซีรีส์เกาหลีโด่งดังในวงกว้าง(อีกครั้ง) ไม่นับรวมหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้านี้ การมาของสตรีมมิ่งและโควิดเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน จากที่เคยเสพความบันเทิงในโรงหนังก็หันมาดูผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ไม่ว่าหลายสิ่งจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ก็มีบางสิ่งที่เหมือนเดิม
.
นั่นคือความซ้ำซากของละครไทย
1
หลายท่านอาจจะคิดว่า แหม..กลับมาเขียนบทความก็เริ่มต้นด้วยการแดกดันละครไทยเสียแล้ว คือผมไม่ได้ต่อว่าละครไทยนะครับ เรามีละครดีๆหลายเรื่อง ซีรีส์เด่นๆก็เยอะ แต่บทความนี้จะยกเฉพาะละครที่วนเวียนซ้ำซากอยู่กับบทพูดเดิมๆที่ไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่
เอาเป็นว่าขอจิกกัดเล็กน้อยเพื่อให้ผู้อ่านได้ยิ้มว่าเออ...ฉันเคยดูฉากนี้มานับครั้งไม่ถ้วนแล้ว ส่วนจะมีคำพูดไหนบ้าง ลองอ่านกันดูครับ
1. ฉากโรงพยาบาลที่ตัวละครเพิ่งฟื้นขึ้นมาด้วยใบหน้าที่อิ่มเอมและเต็มไปด้วยเครื่องสำอาง คุณพอเดาได้มั้ยครับว่า เขาหรือเธอคนนั้นจะพูดว่าอะไร ?
.
.
.
" ที่นี่ที่ไหน ? "
.
.
ผมว่าผู้อ่านร้อยละ 90 คงตอบถูกว่าตัวละครจะพูดประโยคนี้ ...ไม่ต้องนับหรอกว่ามีกี่เรื่องเพราะมันเยอะเหลือเกิน
1
2. ไหนๆก็พูดถึงฉากในโรงพยาบาลแล้ว ขอต่อด้วยประโยคคลาสสิคลำดับที่สอง หลังจากที่ตัวละครฟื้นแล้วก็อาจเกิดความจำเสื่อมหรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ สักพักคุณหมอก็จะเข้าฉากมาเพื่ออธิบายอาการของตัวละครนั้นๆ เช่น ได้รับความกระทบกระเทือน บลา บลา ๆๆๆๆ (พูดไปเรื่อย) แต่ไม่ว่าจะพูดอะไร ? ก่อนที่คุณหมอจะออกไป หมอต้องบอกกับตัวละครว่า " หมอขอตัวก่อนนะครับ "
.
.
ประโยคนี้มีเกือบทุกเรื่อง เป็นประโยคเอกลักษณ์ของคุณหมอในละครเลย
3. เวลามีใครมาทำให้ตัวละครเจ็บช้ำใจ เขามักจะกล่าวประโยคคลาสสิคตอนที่จะหนีว่า " ฝากไว้ก่อนเถอะ " ถามจริงๆมีใครพูดแบบนี้ในชีวิตจริงมั้ย ? ไม่ได้กวนนะ ผมสงสัยจริงๆ
6
4. ผู้หญิงติดหนวดแล้วพระเอกจำไม่ได้ ? อันนี้ฮาจริง เพราะอีตาพระเอกก็เจอนางเอกทุกวัน แค่นางเอกติดหนวดก็จำไม่ได้เสียแล้ว ขุ่นพระ!!!เดินมาแต่ไกลก็รู้แล้วว่าเป็นนางเอกปลอมตัวมา !!!
3
ในทางกลับกันพระเอกผู้ร่ำรวย ติดหนวด ปลอมตัวเป็นคนสวน นางเอกก็จำไม่ได้...พอกันทั้งพระเอก นางเอก แถมพอรู้ความจริงตอนท้ายเรื่องก็ไปโกรธเขาอีก อ้าว...จำไม่ได้เองนี่นา คนดูเขารู้กันตั้งนานแล้วพ่อเจ้าประคุณรุนช่อง คุณพี่อยู่จังหวัดอะไรคร้าาา (เสียงคุณลีน่าจัง)
1
5. ฉากที่มีการบอกความลับกัน มักจะมีตัวละครที่แอบได้ยินความลับนั้น .... มันช่างบังเอิญเหลือเกินที่ตัวละครสาระแน(หรือตัวโกง)ต้องเดินผ่านมาตรงนั้นพอดี แล้วไม่รู้ทำไมต้องบอกความลับกันกลางแจ้ง แถมตรงนั้นก็มักจะมีต้นไม้หรือพุ่มไม้ให้ได้หลบเพื่อแอบฟังอีก และต่อให้อยู่ไกลแค่ไหนก็ได้ยินชัดเจนทุกประโยค ทั้งทีคนที่แอบฟังนี่มองแต่ไกลยังเห็นเลย คงมีแต่ตัวละครที่คุยความลับกันนั่นล่ะที่มองไม่เห็น
1
6. ฉากสะดุดล้ม...สะดุดรัก ฉากนี้นางเอกหรือพระเอกจะล้มทับกัน จ้องตากัน พร้อมภาพสโลว์ โคสอัพตัดสลับนางเอกที พระเอกที ... แค่นี้ก็หวั่นไหวแล้ว แหม!!! รักกันง่ายจัง นี่คนหรือปลาทองกันแน่ +++
7. บ่อยครั้งที่นางอิจฉา(ตัวร้ายฝ่ายหญิง)โดนคนร้ายที่จ้างให้ทำชั่วหักหลังจับตัวไป เมื่อจนตรอกนางก้มักใช้เงินฟาดหัวผู้ร้ายด้วยประโยคคลาสสิคว่า “ แกอยากได้เท่าไรว่ามา พ่อฉันเป็นเจ้าของบริษัท แค่ปล่อยฉันไป ฉันจะไม่แจ้งตำรวจ "
แม้เอาเงินฟาดขนาดนี้แต่คนร้ายก็ไม่ใจอ่อนสักที อันนี้น่าเห็นใจเพราะถ้านางเอกถูกจับจะไม่เป็นแบบนี้เพราะพระเอกจะตามสืบจนรู้ที่ซ่อนและช่วยนางเอกได้ พระเอกคงตามหาจากโกดังเก่าเพราะกี่เรื่องต่อกี่เรื่องก็มักจะจับไปขังไว้ที่โกดังเก่า ผูกมือมัดไว้กับเสา แหม...พล็อตเป๊ะจริงๆ
8. ไม่ว่าเรื่องราวโกลาหลแค่ไหน ตัวละครมักจะแก้ปัญหากันเอง นางเอกถูกจับ พระเอกไปช่วย ... ทำไมไม่แจ้งตำรวจ ไม่ไปพร้อมตำรวจ แล้วเมื่อทุกอย่างคลี่คลาย รถตำรวจก็มาพร้อมตำรวจนับสิบนาย คือ พระเอกบู๊คนเดียวจนจบแล้วตำรวจเพิ่งมา พอมาถึงก็ยกโขยงมาเป็นสิบเพื่อใส่กุญแจมือคนร้าย ... จับขึ้นรถแล้วกลับ สน. มาแค่นี้เนี่ยนะ ?????
3
9. ถ้าเริ่มเรื่องมาให้ครอบครัวพระเอก-นางเอกไม่ถูกกัน หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องตามมาแก้แค้น อย่าได้กังวลไปครับ ไม่ว่าต้นเรื่องจะแค้นกันแค่ไหน ... พอถึงตอนจบรักกันดูดดื่มแน่นอน
10. ทำไมฉากจบต้องไปทะเล ???? (ปิดกองเลี้ยงฉลองริมทะเลต่อเลย ว่าซ่านนนน)
2
ทั้งสิบข้อที่ยกมานี้ ถือเป็นเอกลักษณ์ของละครไทยที่อยากให้ปรับปรุงทั้งบทและการผูกเรื่อง เพื่อให้ละครไทยพัฒนาต่อไป ทั้งนี้คนดูก็มีส่วนช่วยทำให้ละครพัฒนาขึ้นเช่นกัน
เราต้องช่วยกันสนับสนุนผลงานละครดีๆและสร้างกระแสให้วงการละครบ้านเรา กลายเป็น soft power ที่ทรงพลังเช่นละครหลายเรื่องที่ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ
จบบริบูรณ์.
โฆษณา