22 ต.ค. 2021 เวลา 05:45 • ข่าว
UPDATE: กาแฟเขาทะลุ – กล้วยเล็บมือนางชุมพร ขึ้นทะเบียน GI แล้ว
นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำทีมกระทรวงพาณิชย์และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ลงพื้นที่ จ.ชุมพรและสุราษฏร์ธานี มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ แก่ผู้ประกอบการ “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร”
นายสินิตย์ กล่าวว่า หนังสืออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นเครื่องหมายการันตีว่า “กาแฟเขาทะลุ” และ “กล้วยเล็บมือนางชุมพร” เป็นสินค้า GI ประจำจังหวัดชุมพร ที่ได้ผ่านการรับรองแหล่งที่มาและคุณภาพ
เกษตรกรและผู้ประกอบการที่ได้รับหนังสืออนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ประโยชน์ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค นำมาสู่การสร้างรายได้สู่ชุมชน และกระตุ้นการท่องเที่ยวจากการเป็นของฝากประจำจังหวัด ซึ่งปัจจุบันกล้วยเล็บมือนางชุมพรสามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนปีละกว่า 70 ล้านบาท ส่วนกาแฟเขาทะลุก็มียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันมียอดขายตกปีละกว่า 2 ล้านบาท
จากการลงพื้นที่ของกระทรวงฯ ยังพบว่า “ปลาเม็ง” จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นปลาท้องถิ่นหายากของจังหวัด ที่มีอัตลักษณ์และศักยภาพ สามารถผลักดันให้ขึ้นทะเบียน GI ได้ เช่นกัน โดยปลาเม็งมีลักษณะเด่นคือ เป็นปลาเลี้ยงในน้ำจืด มีตัวยาวเรียว แบนข้าง พบมากในภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาศัยอยู่ในท้องน้ำที่เป็นดินโคลน ปัจจุบันเป็นปลาท้องถิ่นที่มีความสำคัญของจังหวัด ค่อนข้างหายาก มีแนวโน้มเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เบื้องต้น กระทรวงฯจึงได้มอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาตรวจสอบรายละเอียดและผลักดันให้เข้าสู่ระบบการคุ้มครอง GI คาดว่าจะเป็นอีกสินค้าที่เป็นตัวแปรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนได้
โฆษณา