22 ต.ค. 2021 เวลา 23:21 • สุขภาพ
ทำไมผู้หญิงบางคนถึงมีขนตามร่างกาย 'ดก'
สำหรับผู้หญิง เนื่องจากโครงสร้างร่างกายที่ค่อนข้างพิเศษ ผู้หญิงจะมีพัฒนาการเร็วกว่าผู้ชาย และหลังจากที่ผู้หญิงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ ร่างกายของพวกเธอก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด เช่น การมีประจำเดือน หรือร่างกายค่อยๆ เติบโตเต็มที่ หน้าอกก็เริ่มมีการพัฒนา
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay
นอกจากนี้ มีขนขึ้นใต้รักแร้และของสงวน สำหรับผู้หญิงบางคน อาจจะมีขนรักแร้ที่ดกซึ่งจะทำให้รู้สึกเขินอายมาก สิ่งหนึ่งที่เธอเลือกคือการโกนออก
ทำไมผู้หญิงบางคนถึงมีขนตามร่างกายที่ดก แต่บางคน 'ไม่มี'?
1. ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ
สาเหตุที่ทำงานล่วงเวลาและนอนดึกบ่อยๆ ของผู้หญิง ร่างกายจึงพักผ่อนไม่เพียงพอ ฮอร์โมนในร่างกายก็จะแปรปรวนด้วย และต่อมไร้ท่อก็จะเกิดความไม่สมดุลซึ่งจะนำไปสู่การเกิดขนตามร่างกายที่มากเกินไป และยังอาจทำให้ผู้หญิงมีประจำเดือนมาไม่ปกติ ดังนั้น ผู้หญิงจึงต้องเปลี่ยนนิสัยใช้ชีวิตให้ตรงเวลาเพื่อให้แน่ใจว่ามีคุณภาพและการนอนหลับที่เพียงพอซึ่งอาจบรรเทาปัญหานี้ได้
ภาพโดย Dorota Kudyba จาก Pixabay
2. เอสโตรเจน
เอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่สำคัญมากสำหรับผู้หญิง นอกจากนี้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับมดลูกและรังไข่ และปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายยังเป็นตัวกำหนดสภาพผิวและขนตามร่างกายของผู้หญิงอีกด้วย ถ้าขนตามร่างกายมีมากเกินไป เป็นการแสดงให้เห็นว่าการหลั่งเอสโตรเจนที่มากจนเกินไป นอกจากนี้ หากผู้หญิงมีภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ ขนตามร่างกายก็จะค่อนข้างมากเช่นกัน และจะมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ ดังนั้นต้องไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด
ภาพโดย Daniel Sampaio Donate if you want (Paypal) จาก Pixabay
อย่างไหนที่มีสุขภาพดีกว่ากัน?
อันที่จริงเนื่องจากร่างกายของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ระดับของขนตามร่างกายก็จะแตกต่างกันด้วย สาเหตุทางพยาธิวิทยาบางประการที่อาจส่งผลต่อสุขภาพส่วนบุคคล เนื่องจากขนเป็นการป้องกันแบคทีเรียและไวรัสที่สำคัญ ขนตามร่างกายสามารถขับเหงื่อและช่วยระบบเผาผลาญของร่างกาย ดังนั้นแนะนำว่าอย่าโกนขนตามร่างกาย
ถ้ามันลำบากจริงๆ คุณยังสามารถเลือกใช้ครีมกำจัดขนหรือเลเซอร์กำจัดขนได้
ภาพโดย Anastasia Gepp จาก Pixabay
สำหรับผู้หญิงบางคนที่มีผิวค่อนข้างบอบบาง จำเป็นต้องใช้วิธีการที่ถูกต้องและเป็นวิทยาศาสตร์เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อร่างกาย
สำหรับผู้หญิงที่ขนน้อยบางคนมีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนหรือการผิดปกติของการเจริญเติบโตและ dysplasia ของรังไข่ สามารถไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจและรักษาโดยเร็วที่สุดเพื่อให้เข้าใจสถานะสุขภาพและรับการรักษาให้ทันเวลา
ที่มา
โฆษณา