23 ต.ค. 2021 เวลา 03:03 • ประวัติศาสตร์
👌มาฮอดแล้วเด้อ!!! รถไฟความเร็ว"จีน-ลาว" มี 2 ขบวนคือ🚉🚈
#รถไฟขบวนล้านช้าง
#รถไฟขบวนแคนลาว
ฉันอยู่ทำงานที่ สปป.ลาวเข้าปีที่ 15 แล้วเด้อ เห็นความเปลี่ยนแปลงเยอะมาก ลาวเจริญเร็วมาก โดยเฉพาะบริเวณที่ใกล้กับโครงการสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า
1️⃣เขื่อนน้ำงึม2 เจริญตั้งแต่จังหวัดหนองคาย ที่นี่เคยเป็นเมืองน่าอยู่ติดอันดับ 7 ของโลก เมื่อบริษัทฯ มาสร้างเขื่อนโดยเดินทางเข้าทางจังหวัดหนองคาย เมืองนี้ก็คึกคัก เต็มไปด้วยผู้คน อาหารการกินเยอะแยะมากมาย รีสอร์ต โรงแรม บ้านพัก มีผู้คนมาพักมากมาย โดยเฉพาะพนักงานของบริษัทฯ
ดูได้จาก โลตัส "สาขาบิ๊กเจียง" ก่อนหน้านี้มีคนลาวมาช้อปปิ้ง ขับรถข้ามฝั่งไปมา และกลับพร้อมข้าวของเต็มรถทุกคัน ที่ด่านไทย-ลาว ซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้านำเข้า เงินสะพัดมาก โดยเฉพาะสิ้นเดือนสินค้าในโลตัสหมด พวกเราคนไทยไปซื้อไม่ทันก็บ่อย ๆ (ปกติพนักงานในเขื่อนจะได้ออกมาซื้อของใช้ พักผ่อนเดือนละครั้ง ค้าง 1 คืน)
ตลอดเส้นทางการเดินทางตั้งแต่หนองคายสู่สปป.ลาว เวียงจันทน์เจริญอย่างรวดเร็ว
🛫บางคนนั่งเครื่องบิน กรุงเทพฯ-อุดรธานี, กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ (ฉันมาแค่อุดรฯ)
🚎บางคนนั่งรถทัวร์ หมอชิต-หนองคาย, หมอชิต-เวียงจันทน์ (ฉันนั่งบ่อย ๆๆ)
🚞บางคนนั่งรถไฟมาลงสถานีหนองคาย (ฉันมาครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น???)
🚐🛻🚗เมื่อจบโครงการฯ บริษัท ช.การช่าง(ลาว)จำกัด ก็ทำถนนให้อย่างดี สะดวกสบาย
2️⃣เขื่อนไซยะบุรี พวกเราเข้า-ออก สปป.ลาว ทางจังหวัดเลย จากที่ด่านไทย-ลาวเงียบเหงาก็กลับมาคึกคัก ผู้คนเข้าออก รถบรรทุก รถสินค้ามากมายทำให้ที่นี่เศรษฐกิจดีขึ้นในพริบตา โดยเฉพาะทางผ่านที่จะเข้าไปตัวเขื่อน
หมู่บ้านแก่นท้าว บ้านปากลาย เมืองไซยะ มีบ้านเกิดขึ้นมากมายสองข้างทาง ถนนก็ดีขึ้นเดินทางสะดวก มีโรถโดยสาร รถตู้ ไซยะบุรีมีบ้านพักเยอะมาก เพราะเป็นทางผ่านไปหลวงพระบาง
เขื่อนผลิตไฟฟ้าต่าง ๆ ในสปป.ลาว มีเยอะมาก โดยการสร้างของนักลงทุนชาวไทยและจีน
🇱🇦ปัจจุบันลาวก็มีรถไฟความเร็วสูง โดยการสร้างของจีน
👉วันที่ 16 ตุลาคม 2564 มีการส่งมอบรถไฟ EMU อย่างเป็นทางการ
👉วันที่ 20 ตุลาคม 2564 ทดสอบเส้นทาง นครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ใช้เวลา 5 ชั่วโมง 30 นาที โดยใช้หัวลากระบบไฟฟ้า HXD3CA มาวิ่งทดสอบระบบราง ระบบไฟฟ้า ใช้ความเร็ว 75-80 ก.ม.ต่อชั่วโมง ระยะทาง 420 ก.ม. หลังจากนี้จะมีการเพิ่มความเร็ว ขึ้น 170 ก.ม.ต่อชั่วโมง เพื่อให้เลยมาตรฐานรถไฟ
👉วันที่ 2 ธันวาคม 2564 คาดว่าจะมีพิธีเปิดการเดินรถไฟลาว-จีนขึ้น หากสถานการณ์โควิดไม่รุนแรงไปกว่านี้
ปัจจุบัน รถไฟขบวนล้านช้าง ยังไม่ได้ทดลองวิ่ง คงต้องรอความเสถียรของระบบราง และระบบไฟฟ้าก่อน แล้วเจอกันที่สถาณีหลวงพระบางเด้อค่า
🙏เครดิตภาพและข้อมูล : สำนักข่างประเทศลาว, วิทยุสากล CRI ประจำลาว, เพจเป็นเรื่อง เป็นลาว
โฆษณา