22 ต.ค. 2021 เวลา 09:30 • ข่าวรอบโลก
ราคาน้ำมันประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ถูกหรือแพงกว่าไทย
ทำเอาผู้ใช้รถบ่นกันใหญ่ เมื่อราคาน้ำมันปรับขึ้นไม่หยุด ภายหลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวหลังวิกฤติโควิดเริ่มคลี่คลาย เพราะมีวัคซีนและยารักษาทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ได้มีคนตั้งคำถามเหตุใดน้ำมันในไทย มีราคาขายปลีกสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน
เป็นเพราะโครงสร้างราคาน้ำมันของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน และนโยบายการเก็บภาษีน้ำมันที่ไม่เหมือนกัน โดยกรณีประเทศไทยต้องนำเข้าน้ำมันดิบ ซึ่งราคาขึ้นลงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา มีต้นทุนเนื้อน้ำมันจากราคาหน้าโรงกลั่น อ้างอิงราคาตามตลาดสิงคโปร์ ประมาณ 40-60% ของต้นทุนรวมทุกประเภท นอกจากนี้ยังต้องเสียภาษีต่างๆ คิดเป็น 30-40% ทั้งภาษีสรรพสามิต ภาษีเทศบาล และภาษีมูลค่าเพิ่ม
ไม่เท่านั้นยังถูกเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาขายปลีกในประเทศไม่ให้เกิดความผันผวน และกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อสนับสนุนพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน และมีค่าการตลาดที่เป็นต้นทุนค่าใช้จ่าย และกำไรของธุรกิจค้าปลีกทั้งระบบ หากเปรียบเทียบราคาขายปลีกน้ำมันของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน จะพบว่าไม่ได้มีราคาขายปลีกน้ำมันสูง หรือต่ำที่สุด แต่อย่างใด ยกเว้นประเทศบรูไน มีแหล่งน้ำมัน ทำให้มีราคาถูกที่สุด.
โฆษณา