23 ต.ค. 2021 เวลา 13:35 • ครอบครัว & เด็ก
คุณโบเริ่มเรียนกับอลิสาตั้งแต่น้องเรย์ 2-3 เดือนเองค่ะ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ทำอะไรกันมากนอกจากให้น้องหัดทำ tummy time และรอดูพัฒนาการเพิ่มเติม
ความที่คุณโบเตรียมตัวจะกลับไปดูแลกิจการทำให้น้องเรย์มีพี่เลี้ยงไว้คอยดูแล สิ่งที่เกิดก็คือน้องติดพี่เลี้ยงมาก เราก็มีการคุยกันถึงปัญหาที่จะเกิดจากการที่น้องติดพี่เลี้ยง เช่น ด้านสายใยของคุณแม่และน้อง การลาหยุดของพี่เลี้ยง ไปจนถึงนิสัยต่างๆและพัฒนาการของน้อง โดยปกติแล้วเด็กทุกคนจะติดคุณแม่หรือใครก็ตามที่เป็นผู้เลี้ยงดูหลัก อันนี้ห้ามไม่ได้ โดยเฉพาะยิ่งถ้าการปรับตัวเข้าหากันทำได้ดี เคยมีกระทั่งว่าทั้งคุณแม่และพี่เลี้ยงช่วยกันเลี้ยงน้อง แต่น้องกลับติดพี่เลี้ยงมากกว่า เพราะจังหวะกล้ามเนื้อของพี่เลี้ยงเข้ากับน้องได้มากกว่า (เช่น เป็นคนช้าๆเหมือนกัน หรือเป็นคนไวเหมือนกัน เป็นต้น)
ตอนที่น้องเรย์ประมาณ 6-7 เดือนและเริ่มคลาน คุณแม่เริ่มสังเกตว่าน้องติดพี่เลี้ยงหนักมาก พี่เลี้ยงเข้าห้องน้ำยังแทบไม่ได้ หรือคลาดสายตาไม่ได้เลย (อันนี้เหตุผลเพราะจิตวิทยาเด็กช่วงทั้งคลานและกำลังตั้งไข่จะเข้าใจว่าตัวเองไปจากคุณแม่หรือพี่เลี้ยงได้ และคุณแม่และพี่เลี้ยงก็สามารถไปจากตัวเองได้เหมือนกัน ทำให้น้องในวัยนี้จะมีความกลัวสูงมาก) ทำให้เราต้องคิด intervention plan หรือการปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูกันขึ้นมา และนั่นก็คือเปลี่ยนให้คุณโบเอาน้องนอนเอง ช่วงแรกทุกข์ทรมานมาก เพราะน้องร้องไห้หนักมาก ซึ่งก็เข้าใจได้ เพราะเป็นการเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญสำหรับน้อง เอาเป็นว่าร้องเป็น 30-40 นาทีจนคุณแม่ท้อใจว่าหรือจะปล่อยให้นอนกับพี่เลี้ยงเหมือนเดิม
อลิสาบอกคุณโบว่าในการเลี้ยงเด็ก จะไม่ให้น้องเครียดเลยเป็นไปไม่ได้ เพราะความเครียดมีประโยชน์สำหรับความอดทนและวินัยของน้อง ตราบที่ความเครียดนั้นไม่ได้มาจากความอดอยาก การถูกทอดทิ้ง และสภาพแวดล้อม ขอให้คุณโบอดทน แล้วมันก็จะผ่านไปได้
หลังนั้น 2 เดือน คุณโบบอกว่าในที่สุดศึกชิงลูกคืนก็สำเร็จ เพราะน้องเรย์ร้องไห้น้อยลงไปเรื่อยๆ และตอนหลังต้องคุณแม่เอานอนเท่านั้นจึงจะยอมนอน
นี่แหละค่ะสิ่งที่คุณแม่หลายคนไม่อยากจะต้องทำ คือไม่อยากอดทน ไม่อยากฟังลูกร้อง ไม่อยากเครียด กลัวที่จะบังคับให้ลูกมีระเบียบวินัย กลัวที่จะทดสอบความอดทน ดังนั้นสิ่งที่จะเกิดถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรมน้องภายใน 2 ขวบก็คือจะต้องเครียดตลอดไปค่ะ
ขอขอบคุณคุณโบและน้องเรย์นะคะที่ให้ share เรื่องราวและรูปภาพค่ะ ❤️❤️
คุณแม่ที่สนใจเรื่องการวิเคราะห์การเคลื่อนไหวเด็กเพื่อวัดพัฒนาการ ปฏิสัมพันธ์ และการเรียนรู้ของน้อง ขอรายละเอียดได้ที่ Inbox ของเพจ Raising Parents ตามลิงค์ด้านล่างค่ะ
โฆษณา