23 ต.ค. 2021 เวลา 12:22 • ธุรกิจ
-- อิ่มแล้วยังได้บุญ Rosa’s Fresh Pizza ร้านพิซซ่าเพื่อคนไร้บ้าน --
ทุกคนเคยได้ยินคำว่า “ธุรกิจเพื่อสังคม” หรือเปล่าครับ วันนี้จะพาไปย้อนดูร้านพิซซ่าร้านนึงที่เคยโด่งดังเมื่อ 2-3 ปีก่อน ร้าน Rosa’s Fresh Pizza ร้านพิซซ่าจากเมืองฟิลาเดเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีแนวคิดง่ายๆก็คือ คุณซื้อพิซซ่า 1 ถาด และซื้อ Post it เพื่อเขียนข้อความถึงคนยากไร้ หรือผู้ด้อยโอกาส ในราคาเพียง 1 $ (ดอลล่าร์) หรือประมาณ 35 บาท เท่ากับคุณได้บริจาคพิซซ่า 1 ถาด แก่คนยากไร้ โดยในแต่ละวัน ทางร้านได้บริจาคพิซซ่าไปมากถึงวันละ 40-50 ถาดเลยทีเดียว
1
ร้าน Rosa’s Fresh Pizza เปิดเมื่อปี 2013 โดยคุณเมสัน วอร์ตแมน อดีตพนักงานในวงการตลาดหุ้น ที่เดินกลับบ้านแล้วพบเห็นผู้คนยากไร้ หรือ ผู้คนไร้บ้าน จึงเกิดแนวคิดที่อยากจะช่วยเหลือสังคม จึงได้ลาออกจากงานมาเปิดร้านพิซซ่า
โดยถือแนวคิดเรื่องช่วยเหลือสังคมเป็นสำคัญ ซึ่งในแนวคิดนี้ทำให้ร้านโด่งดังเป็นอย่างมากในช่วง 1-3 ปีแรก โด่งดังไปทั่วโลก มีรายการต่างๆ มาติดต่อขอสัมภาษณ์มากมาย จนทำให้ภายใน ปีแรก ทางร้านบริจาคพิซซ่ามากกว่า 9,000 ถาดเลยทีเดียว กลยุทธ์หรือการทำเพื่อสังคมของร้านๆนี้ถือว่าเป็นความคิดที่ดีเลย คนยากไร้ คนไร้บ้าน ได้มีอาหาร มีกำลังใจ ลูกค้าได้ทำบุญ ทางร้านก็ได้รายได้ แถมยังได้ช่วยเหลือสังคมอีกด้วย
แต่น่าเสียดายท่ีร้าน Rosa’s Fresh Pizza ได้ปิดตัวลงไปในปี ค.ศ. 2019 เนื่องจาการแข่งขันทางตลาดที่สูงมาก แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ร้าน Rosa’s Fresh Pizza จะปิดตัวลงไปแล้ว แต่ทางร้านก็เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนที่อยากทำธุรกิจช่วยเหลือสังคม เพื่อทำสังคมให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
โฆษณา