24 ต.ค. 2021 เวลา 07:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปประเด็นร้อนรอบโลก ด้านการเงินการลงทุน
ระหว่างวันที่ 18 - 24 ต.ค. 2564
สรุปข่าว การเงินการลงทุน
1️⃣
XPG เตรียมงบ 10 ล้านบาท ลุยลงทุน ‘คริปโตเคอร์เรนซี’ เพื่อศึกษาและหาประสบการณ์ต่อยอดธุรกิจของกลุ่ม โดยไม่ได้เน้นลงทุนเพื่อเก็งกำไรหรือสร้างผลตอบแทน
วันจักร์ บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร XPG รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทได้เริ่มลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทคริปโตเคอร์เรนซี เพื่อประโยชน์ในการศึกษา หาประสบการณ์ และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทในกลุ่ม โดยไม่ได้ประสงค์จะเน้นลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ในการเก็งกำไรหรือสร้างผลตอบแทน
เนื่องจากปัจจุบันบริษัทย่อยของบริษัท ได้แก่ บริษัท เอ็กซ์สปริง ดิจิทัล จำกัด ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล และอยู่ระหว่างขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจการเป็นนายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัลกับ ก.ล.ต.
เบื้องต้น บริษัทจะเริ่มเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี เป็นจำนวนมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าว เป็นไปตามกรอบงบประมาณและนโยบายการลงทุนที่กำหนดโดยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2564 ซึ่งมอบอำนาจให้คณะกรรมการการลงทุนเป็นผู้พิจารณาอนุมัติและตัดสินใจในเรื่องนี้
การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลตามวงเงินดังกล่าวจะมีขนาดรายการของธุรกรรม เมื่อคำนวณตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเป็นเกณฑ์สูงสุดเท่ากับ 0.12% โดยอ้างอิงจากงบการเงินรวมฉบับล่าสุดของบริษัทสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2564 และเมื่อคำนวณรวมขนาดรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินของบริษัทที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา
บริษัทจะมีขนาดรายการได้มาซึ่งทรัพย์สินรวมทั้งสิ้นเท่ากับ 9.15% ซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนฯ อย่างไรก็ดี ก่อนการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลข้างต้น บริษัทจะดำเนินการและพิจารณาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น มาตรการและกลไกบริหารจัดการความเสี่ยง ความพร้อมของระบบงานและบุคลากร การศึกษาวิเคราะห์และคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะลงทุน และมาตรการในการติดตามการลงทุน ตลอดจนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว็บไซต์ของบริษัทจดทะเบียน และในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญอย่างถูกต้อง และเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน
2️⃣
เจอโรม พาวเวล เปิดเผยว่า “ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะลดซื้อบอนด์ แต่ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย” โดยอาจจะเริ่มปรับลดวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนหน้า
นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในวันศุกร์ (22 ต.ค.) ว่า เฟดจะเริ่มกระบวนการลดการสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการปรับลดการซื้อสินทรัพย์ แต่จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
นายพาวเวลกล่าวในการประชุมออนไลน์ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศเมื่อวันศุกร์ว่า “ผมคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะลดการซื้อสินทรัพย์ แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย” โดยเขาระบุว่า สหรัฐยังคงมีการจ้างงานน้อยกว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดอยู่ราว 5 ล้านตำแหน่ง
นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวย้ำถึงมุมมองของเขาที่ว่า เงินเฟ้อที่ระดับสูงนั้นอาจจะสิ้นสุดลงในปีหน้า เนื่องจากแรงกดดันจากโรคระบาดหมดไป
ทั้งนี้ เฟดได้ส่งสัญญาณว่า ในเดือนหน้าเฟดอาจจะเริ่มปรับลดวงเงิน 1.20 แสนล้านดอลลาร์ในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน
เฟดได้สัญญาที่จะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ใกล้ระดับ 0% ในปัจจุบันไว้ต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมามีการจ้างงานอย่างเต็มที่ และเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%
ผู้กำหนดนโยบายของเฟดราวครึ่งหนึ่งเชื่อว่า เฟดจำเป็นจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งคิดว่าเฟดยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปี 2566
3️⃣
ทรัมป์ เปิดโซเชียลมีเดียของตัวเองชื่อ TRUTH Social หลังถูกแบนจากแพลตฟอร์มหลักอย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เน้นแบ่งปันแนวคิดของตัวเอง คาดเปิดรับผู้ใช้งานในเดือนหน้า
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองที่มีชื่อว่า “TRUTH Social” และพร้อมจะต่อสู้กับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อื่นๆ ในโลกนี้ด้วยการ “ยืนหยัดต่อต้านการกดขี่ทางเทคโนโลยี” และตื่นเต้นมากที่จะได้แชร์แนวคิดของตัวเองบนแพลตฟอร์มนี้
แอปพลิเคชันดังกล่าวจะเป็นแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีบริการรับชมวิดีโอแบบสมัครสมาชิก เพื่อรับข้อมูลตามความต้องการ ด้วย (Subscription video on-demand service) และยังเป็นโครงการแรกในเครือสื่อ Trump Media and Technology Group (TMTG) ซึ่งจะจดทะเบียนบนกระดาน Nasdaq ผ่านการควบรวมกิจการกับ Digital World Acquisition Group โดยมีมูลค่าการซื้อขายกิจการสูงถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นอยู่กับราคาหุ้นหลังการควบรวมธุรกิจ
ข้อมูลจากข่าวประชาสัมพันธ์ ระบุว่า ขณะนี้ TRUTH Social พร้อมให้บริการล่วงหน้าในแอปสโตร์แล้ว และส่วนแอปพลิเคชันรุ่นเบต้าจะพร้อมให้ผู้ใช้บางส่วนได้เริ่มใช้งานในเดือนพ.ย. 2564 และคาดว่าจะเปิดตัวทั่วประเทศในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565
หลังจากนายทรัมป์ถูกแบนจากสองโซเชียลเน็ตเวิร์กทรงอิทธิพลระดับโลก เพื่อเป็นการลงโทษกรณีการปลุกระดมม็อบ ที่บุกเข้าอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม ตั้งแต่นั้นนายทรัมป์ก็พยายามหาวิธีบุกเบิกแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตเป็นของตัวเอง
เมื่อเดือนพฤษภาคม เขาได้เปิดบล็อกที่ชื่อว่า From the Desk of Donald J.Trump ซึ่งถือเป็นช่องทางการสื่อสารที่สำคัญของเขา
Next Week!! ประเด็นที่น่าจับตาในสัปดาห์หน้า
- ตัวเลข GDP ของสหรัฐ ไตรมาส 3 ปี2021 ในวันที่ 28 ต.ค.
- การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 28 ต.ค.
- การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) ในวันที่ 28 ต.ค.
- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยุโรป เดือนต.ค. ในวันที่ 29 ต.ค.
ฝากติดตามเพจ Cashury - เพจความรู้พื้นฐานด้านการเงินการลงทุน
ติดตาม Cashury ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
🔸YouTube Channel: https://www.youtube.com/cashury
โฆษณา