24 ต.ค. 2021 เวลา 02:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รักแห่งสยาม...ว่าด้วยความรักและการMove on
เหงาจนน่ากลัว...เป็นยังไงเหรอ ?
.
ตอนเด็กความเหงาคือการไม่มีเพื่อน แต่พอโตขึ้น..ความเหงามันเชี่ยกว่านั้นมาก
มันไม่ง่ายเลยนะถ้าเรารักใครมากๆ เราจะทนได้เหรอถ้าวันนึงเราต้องเสียเขาไป และการจากลามันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
.
.
เป็นไปได้หรือที่เราจะรักใครสักคนโดยไม่กลัวการสูญเสีย แต่อีกใจก็คิดไปว่า...เราจะอยู่ได้ยังไงโดยที่ไม่รักใครเลย
นี่คือบทสนทนาของโต้งกับมิวในหนังเรื่อง " รักแห่งสยาม "
รักแห่งสยามเป็นหนังที่พูดถึงความรักได้ ครบถ้วน ลึกซึ้งมากที่สุดเรื่องหนึ่ง
มนุษย์เป็นสิ่งมีชวิตที่แปลกประหลาดและความรักของมนุษย์ก็ประหลาดไม่แพ้กัน
ความรักเข้ามาเติมเต็ม เข้ามาช่วยบรรเทาความเหงา...แต่ความรักก็เป็นสาเหตุของความเหงา
เราทุกคนเกิดมาเพื่อพบและพรากจากกันไม่วันใดก็วันหนึ่ง ความเหงาจึงไม่เคยหายไปอย่างสมบูรณ์
.
.
ตอนต้นเรื่อง โต้งได้มอบตุ๊กตาไม้ไร้จมูกให้มิว จริงๆแล้วมันควรจะมีจมูกแต่ด้วยเหตุบางอย่างทำให้จมูกหายไป ถ้าจะเปรียบธรรมชาติของมนุษย์ เราคงไม่ต่างอะไรจากตุ๊กตาไร้จมูกเพราะความไม่สมบูรณ์ในตัวเราทำให้ต้องหาใครสักคนเข้ามาเติมเต็ม นี่คือมูลเหตุของความรัก
.
แต่ความรักก็มาพร้อมกฏแห่งการจากลา ต่อให้รักกันแค่ไหนสักวันก็ต้องจากกันอยู่ดี ความรักจึงเปรียบเหมือนเหรียญสองด้านที่มีทั้งความสุขและความทุกข์ในตัวมันเอง
เมื่อเป็นเช่นนี้ รักแห่งสยามจึงพูดถึงความรักโดยสร้างปมขัดแย้งให้เกิดการพลัดพราก
พี่สาวของโต้งหายไปในป่า อาม่าของมิวเสียชีวิตด้วยโรคร้าย
.
เมื่อทั้งสองคนต่างเผชิญกับความสูญเสีย พวกเขาจึงเข้าใจดีว่าความเหงาเป็นอย่างไร ?
🎵 เหมือนว่าเราจะมอง ไม่เห็นหนทางใด ตกอยู่ในความมืดบอด ตกอยู่ในห้วงใจที่อ่อนไหว เหมือนจะเป็นกลางคืนอันยาวนาน เมื่อฟ้าไม่มีแสงใด มองไปรอบกาย หัวใจก็พลันหวาดกลัว
ว่าเหตุใดคืนที่ยาวนาน ไม่ผ่านไปเสียที จากนี้จะมีหนทางอื่นอีกไหม
แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีตะวันยังที่ฉายในวันต่อไป แต่ไม่รู้ต้องรอเมื่อไหร่
หรือใจเราคงจะอยู่กับคืนอันเป็นนิรันดร์ 🎵
เพลงคืนอันเป็นนิรันดร์ ดังขึ้นมาในช่วงที่หนังพาเราดำดิ่งไปกับตัวละครที่พยายามจะหลุดพ้นจากอดีตอันโหดร้ายซึ่งเป็นผลมาจากความผิดพลาด จากการสูญเสีย แต่ไม่ว่าจะพยายามเท่าไหร่ พวกเขาก็ไม่อาจผ่านคืนแห่งความทุกข์อันเป็นนิรันดร์ได้เลย
.
.
แม้ความทุกข์เองก็ตกอยู่ภายใต้กฏแห่งการเปลี่ยนแปลง เมื่อมาได้ก็หายไปได้เช่นกัน
.
.
ทางเดียวที่มนุษย์จะหลุดพ้นจากทุกข์ที่เกิดจากความรักได้ พวกเขาต้องเข้าใจและยอมรับในความไม่สมบูรณ์ ยอมรับในความผิดพลาดเข้าใจว่าการสูญเสียเป็นส่วนหนึ่งของความรัก หากต้องการพบความรักที่มีความสุข พวกเขาต้องข้ามผ่านสิ่งเหล่านี้ไปให้ได้
.
บทสรุปนี้ มีกล่าวไว้ในจดหมายที่จูนส่งให้แม่ของโต้งตอนท้ายเรื่องและนี่คือใจความสำคัญของหนังเรื่องนี้
1
" ความรักอาจทำให้เราผิดพลาดไปบ้าง แต่มันก็ดีกว่าการที่เราไม่ทำอะไรเพื่อความรักเลย และชีวิตก็มีโอกาสเสมอ ให้เราเริ่มต้นใหม่หลังจากที่เราได้เรียนรู้ความผิดพลาดนั้น "
.
.
.
รักทำให้เราเรียนรู้ ผิดพลาด และเติบโต เมื่อเราเติบโตจนพบความรักที่แท้จริงแล้ว เราจึงจะเข้าใจประโยคทองของหนังที่เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้
.
.
ประโยคนั้นบอกว่า " ตราบใดที่มีรักย่อมมีหวัง "
โฆษณา