24 ต.ค. 2021 เวลา 04:57 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จีนจับมือกับรัสเซีย ก้าวเป็นผู้นำโลกบุกสำรวจดาวอังคาร
จีนและรัสเซียกำลังเอาชนะสหรัฐอเมริกา ในการแข่งขันเพื่อส่งคนไปยังดาวอังคาร โดยเป้าหมายของ NASA คือปี ค.ศ. 2033 แต่ดูเหมือนว่าจะเป็นเป้าหมายระยะยาวเกินไป ซึ่ง SPACEMAN จะพาไปดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับการแข่งขันด้านอวกาศในยุคปัจจุบันนี้
การที่ NASA ประเมินระยะเวลาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการลงทุนในการวิจัย และพัฒนาระบบขับเคลื่อนนิวเคลียร์ที่จำเป็นในการนำมนุษย์ไปยังดาวอังคาร
และระบบขับเคลื่อน เป็นเพียงหนึ่งในสามส่วนหลักที่สหรัฐฯ ยังคงบกพร่องอยู่ ตามการระบุของเจ้าหน้าที่อาวุโสของ NASA ในขณะที่รัสเซียและจีนได้ดำเนินการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ที่มากขึ้น
เจ้าหน้าที่จีนระบุว่าปี ค.ศ. 2033 เป็นปีที่พวกเขาหวังว่าจะส่งนักสำรวจอวกาศชาวจีนไปยังดาวอังคาร ภารกิจแรกจากหลายภารกิจที่ตั้งใจจะเกี่ยวข้องกับการสร้างฐานถาวรบนดาวเคราะห์ดวงนี้
เจ้าหน้าที่ของ NASA โน้มน้าวเป้าหมายของภารกิจไปยังดาวอังคารในปี ค.ศ. 2033 โดยในปี ค.ศ. 2019 จิม บริเดนสตีน ผู้บริหารในขณะนั้นบอกกับฝ่ายนิติบัญญัติว่าการกลับไปยังดวงจันทร์อย่างเร่งด่วน สามารถเร่งภารกิจไปยังดาวอังคารได้ แต่ก็ถูกแตะเบรกในความทะเยอทะยานเหล่านั้นของทาง NASA
ก่อนจะเน้นย้ำความเสี่ยงต่อนักบินอวกาศบนยานอวกาศ และเราจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมและระบบช่วยชีวิตสามารถรักษาชีวิตไว้ได้สองถึงสามปี
1
Bhavya Lal ที่ปรึกษาอาวุโสของ NASA กล่าวกับคณะอนุกรรมการ House Science ว่า “สหรัฐอเมริกาจำเป็นต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและยังคงเป็นผู้นำด้านอวกาศของโลก”
“คู่แข่งเชิงกลยุทธ์ของเรา รวมถึงจีน ต่างก็ทุ่มทุนมหาศาลในเทคโนโลยีอวกาศที่หลากหลาย รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์และระบบขับเคลื่อนยาน เพื่อเติมเต็มความใฝ่ฝันของพวกเขา เพื่อให้มีมนุษย์อาศัยอยู่บนดวงจันทร์ ตลอดจนภารกิจด้านวิทยาศาสตร์ดาวอังคารและอวกาศห้วงลึก”
“ระบบพลังงานนิวเคลียร์ที่สามารถใช้บนดวงจันทร์ สามารถพัฒนาได้ภายในทศวรรษนี้ ความสามารถในการขับเคลื่อนนิวเคลียร์จะมีราคาสูงกว่าและใช้เวลานานกว่า ต้องใช้ความมุ่งมั่นและการลงทุนจำนวนมากในช่วง 10-20 ปีข้างหน้า”
นาทีนี้ดูเหมือนทางจีนและรัสเซียที่ร่วมมือกันด้วยเทคโนโลยีที่มีของตัวเอง และเงินลงทุนที่พร้อม น่าจะทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำโลกด้านเทคโนโลยีอวกาศ และส่งมนุษย์ไปดาวอังคารได้เป็นชาติแรกๆ ของโลก
โฆษณา