24 ต.ค. 2021 เวลา 23:20 • สุขภาพ
ทำไมคนเราต้องมีขนที่ทวารหนัก?
อันที่จริงการงอกของขนที่ทวารหนักเป็นปรากฏการณ์ทางสรีรวิทยาตามปกติเช่นเดียวกับขนในส่วนอื่นๆ ของร่างกาย สาเหตุของปรากฏการณ์นี้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเหตุผลต่อไปนี้
ภาพโดย ny_sonseca จาก Pixabay
1. วิวัฒนาการของรูปร่างมนุษย์
เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่ามนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิงโบราณ ซึ่งมีขนหนา รวมทั้งบริเวณทวารหนัก ด้วยวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องของมนุษย์ขนตามร่างกายจึงลดลง แต่ส่วนบริเวณทวารหนักเป็นพื้นที่เปราะบาง ดังนั้น ขนในส่วนนี้จึงไม่ร่วงออกไป เช่นเดียวกับขนตรงบริเวณอวัยวะเพศ
ภาพโดย Stefan Keller จาก Pixabay
2. ฮอร์โมน
ขนบริเวณทวารหนักยังสัมพันธ์กับการหลั่งฮอร์โมนเพศชายในร่างกาย สำหรับในผู้ชายบางคน หากการหลั่งฮอร์โมนเพศชายในร่างกายดี ขนบริเวณทวารหนักก็จะหนาขึ้นเช่นกัน ดังนั้นหากเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นแสดงว่าฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมีความสมบูรณ์ ตรงกันข้าม ถ้าไม่มีก็แสดงว่าฮอร์โมนเพศชายค่อนข้างจะขาดหรือน้อยเกินไป
ภาพโดย Foundry Co จาก Pixabay
3. กรรมพันธุ์
หากพ่อแม่ของคุณมีขนหน้าเข้งที่หนาก็มีแนวโน้มที่คุณก็จะมีขนที่หนาด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นอิทธิพลของการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แน่นอนว่า ขนบริเวณทวารหนักก็ไม่มีข้อยกเว้น
ภาพโดย Bruno /Germany จาก Pixabay
หน้าที่ของขนทวารหนักคืออะไร?
เมื่อพูดถึงขนตรงบริเวณทวารหนัก คนส่วนใหญ่คิดว่ามันไร้ประโยชน์ และมีบางคนเลือกที่จะกำจัดมันออก แต่จริงๆ แล้วขนทวารหนักก็มีประโยชน์มากและสามารถช่วยปกป้องทวารหนักจากแบคทีเรีย การติดเชื้อ หลีกเลี่ยงการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรียและลดการบาดเจ็บ
ภาพโดย SplitShire จาก Pixabay
นอกจากนี้ยังช่วยให้ทวารหนักมีอากาศถ่ายเท ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาหรือการติดเชื้อในสภาพแวดล้อมที่ชื้นได้ อีกทั้งยังช่วยลดการเสียดสีของทวารหนักได้อีกด้วย หากกำจัดขนบริเวณทวารหนักทิ้ง ความเสียดสีจะเพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้เหงื่อออกและติดกัน ส่งผลต่อสุขภาพส่วนบุคคล
ที่มา
โฆษณา