24 ต.ค. 2021 เวลา 13:37 • หนังสือ
Slow ช้าลงหน่อย เห็นกว้างขึ้น
Credit : รูปภาพ
- ความรวดเร็วว่องไวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างไม่ต้องสงสัย ในโลกยุคปัจจุบันที่การใช้ชีวิตรวดเร็วและเกิดการเปลื่ยนแปลงมากมาย การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์การต่างๆ กลายเป็น skill ที่าประโยชน์มากๆ
- ด้วยสภาพแวดล้อมๆ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี การแข่งขันที่างขึ้น ระบบเศรษฐกิจ ปัญหาการเมือง สังคม สุขภาพ และการเกิดโรคระหบาด ทำให้ทุกคนมี skillความรวดเร็วเพื่อเข้ามา คิดเร็ว ทำเร็ว เป็นสิ่งที่ดี แต่บางครั้งเราจะพลาดบางสิ่งบางอย่างไปในความเร็วนั้นๆ
Credit : รูปภาพ
- บ่อยครั้งที่เราขับรถแล้วเจอ ป้ายหยุด stop หรือเจอกับไฟแดง ในขณที่เรามีความจำเป็นที่จะต้องรีบเดินทางไปยังจุดหมายของเรา เราจะหงุดหงิด คุณเป็น ผมก็เป็น ก็เรารีบนิจะมาเสียเวลาแบบนี้ได้ยังไง แต่ตัวผมบางครั้งที่ติดไฟแดง ทำให้ผมได้มีเวลา โทรศัพท์หาคนที่ผมรัก ได้มีเวลาทานอาหาร(หรือของว่าง) ได้อิ่มท้อง ได้มีโอกาศมองท้องฟ้าหลีงฝนตก ได้มีโอกาศมองป้ายBillboard ช่วงอรกๆผมก็หงุดหงิดครับ แต่พอผทได้เห็นว่าเวลาหยุดไฟแดงทำให้ผมได้มีเวลาเพิ่มขึ้น สักนิดนึง ท่ามกลางควาทวุ่นวายของชีวิต ผมได้หยุดพักบ้าง และผมก็ดีใจครับที่ได้หยุด ได้ช้าบ้าง
- และถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นได้ชัดในอีกรูปแบบหนึ่ง ตัวอย่างนี้ผู้ชายอาจเข้าใจง่ายกว่าผู้หญิงนะครับ เปรียบเทียยกับการเล่นฟุตบอลครับ การเล่นฟุตบอล 1 Match นั่นใช้เวลา 90 นาที ยังไม่รวมทดเวล่ และการที่เราจะวิ่งด้วยความเร็ว 100% เต็มทั้ง 90 นาที เป็นเรื่องที่บ้ามาก แต่ก็อาจจะมีคนทำได้ ซึ่งผมคิดว่าใน 10 คน มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ทำแบบนั่นได้ และ 1 คนคนนั้นก็จะไม่สามารถวิ่งแบบนั้นได้ทุกๆ Match แน่ๆ
การเล่นฟุตบอลนั้น
สิ่งที่สำคัญกว่า "ความเร็ว" คือ "จังหวะ"
จังหวะในการ ช้า-เร็ว จังหวะการมอง จังหวะการคิด ความเร็วในการคิด การออกตัว และหากมีเพื่อนร่วมทีมที่สิ่งเต็มร้อยตลอดทั้งเกมส์ จะทำให้ระบบทีมรวน เพราะควาทเร็สเกมส์ต่างกัน จังหวะเลยเสีย ดังนั้น การผสมผสาน ความช้า ความเร็ว ก็เป็นทั้ง ศาสตร์ และ ศิลป์ ในการเล่นที่ยอดเยี่ยม เร่จะเห็นจังหวะจ่ายบอล เห็นช่องวิ่ง เห็นเพื่อนที่มาเต็มเกม และจังหวะทำประตู ต่างๆเหล่านี้เป็นเพราะจังหวะ ช้า-เร็ว ที่เข้ากันได้ดี
เห็นมั้ยครับ ความช้า นั้นมีประโยชน์ในแบบของมัน เพียงขอให้ใช้ถูกจังหวะ เท่านั้นเอง
#อ่านดีกว่าไม่อ่าน
#ฝากกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นและเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ ขอบคุณครับผม😊
โฆษณา