25 ต.ค. 2021 เวลา 02:40 • สุขภาพ
รัสเซียลำบาก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ฟังเสียงร้องไห้ของชาวรัสเซียผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักผ่านโปรแกรม Telegram แล้วสงสาร ผู้ตายวายชนม์อายุยังน้อยมาก
https://www.hindustantimes.com/world-news/amid-surge-in-covid-19-cases-russians-left-unvaccinated-here-s-why-101634609988091.html
สถานการณ์โควิด-19 ในรัสเซียแรงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ รัสเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับ 5 ของโลก รวมทั้งประเทศ 8.16 ล้านคน ผู้เสียชีวิต 2.28 แสนคน มีผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเกินวันละ 30,000 คน ตายเกิน 1,000 คนต่อวัน
รัสเซียผลิตวัคซีนสปุตนิก-วีได้เอง เป็นประเทศแรกที่อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 แถมมีวัคซีนเหลือใช้ แต่ปัญหาคือการบริหารจัดการของภาครัฐที่ฉีดวัคซีนช้ามาก จนถึงตอนนี้ รัสเซียมีผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสเพียงแค่ร้อยละ 32 หรือ 45 ล้านคน จากประชากร 146 ล้านคนเท่านั้น
1
คนรัสเซียจำนวนไม่น้อยไม่กล้าฉีดเพราะกลัวประสิทธิภาพของวัคซีน หลายคนบอกว่ารัฐบาลรัสเซียสื่อสารล้มเหลว จึงทำให้คนไม่กล้าฉีดวัคซีนของตัวเอง
หลายคนบอกว่า ตัวเลขของคนตายไม่ตรงกับที่ตายจริง ทางการรัสเซียเขียนในมรณบัตรว่าตายเพราะระบบทางเดินหายใจล้มเหลว แต่ไม่ยอมบอกว่าที่ความจริงทางเดินหายใจล้มเหลวเพราะติดเชื้อโควิด-19 เมื่อผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบสาธารณสุขของรัสเซียก็เริ่มเข้าภาวะวิกฤติเพราะเตียงไม่พอ
1
19 ตุลาคม 2564 ผู้ว่าการกรุงมอสโกสั่งให้คนอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมทั้งผู้ป่วยเรื้อรังที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่แต่ในบ้านนาน 4 เดือน ไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์  ส่วนภาคเอกชนต้องให้พนักงานอย่างน้อยร้อยละ 30 ทำงานที่บ้าน
1
ที่ติดเชื้อโควิด-19 กันเยอะก็เพราะคนรัสเซียส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ผู้ว่าการกรุงมอสโกสั่งให้ศูนย์การค้าเชื่อมต่อระบบกล้องวงจรปิดเข้ากับระบบตรวจจับใบหน้าของกรุงมอสโก เพื่อให้ทางการตรวจสอบและสามารถบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยได้ ถ้าศูนย์การค้าใดไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกสั่งปิดกิจการ
20 ตุลาคม 2564 ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งปิดธุรกิจทั่วประเทศ และให้ลูกจ้างในประเทศหยุดงาน 1 สัปดาห์ (โดยยังได้รับเงินเดือน) เริ่มตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2564 ส่วนบางภูมิภาคที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรง ช่วงวันหยุดอาจจะเริ่มเร็วขึ้นและขยายไปจนถึง 7 พฤศจิกายน 2564
1
ประเมินว่าการปิดประเทศเพราะโควิด-19 ครั้งนี้สร้างความเสียหายให้เศรษฐกิจรัสเซีย 4 พันล้านรูเบิลต่อวัน หากปิดธุรกิจทั่วประเทศ 2 สัปดาห์เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 เศรษฐกิจรัสเซียจะเสียหายถึง 6 หมื่นล้านรูเบิล หรือกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท
1
ด้วยผลกระทบทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้มีผู้คนในแวดวงการเมืองรัสเซียแสดงความไม่เห็นด้วย อย่างนางวาเลนตินา มัตวิเยนโก ประธานสภาสหพันธ์แห่งรัสเซีย บอกว่ารัสเซียไม่ควรล็อกดาวน์อีกรอบ เพราะจะเกิดความเสียหายมากมายต่อเศรษฐกิจ แถมยังส่งผลกระทบทางจิตวิทยาต่อประชาชน ซึ่งไม่มีความจำเป็น
พวกที่เห็นด้วยกับการปิดประเทศบอกว่า เสียหายเพียง 2.8 หมื่นล้านบาทเพื่อแลกกับชีวิตของผู้ร่วมชาตินั้นมีเหตุผลและเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำ
รัสเซียเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติมาก ทั้งแก๊สธรรมชาติและน้ำมันดิบ มีป่าไม้มากมายมหาศาล  ปัญหาของรัสเซียคือ แม้มีแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาลและมีทรัพยากรธรรมชาติมากก็จริง แต่มีคนไม่พอ
2
รัฐบาลรัสเซียคิดถูกที่ยอมเสียหายทางเศรษฐกิจเพื่อแลกคนไว้พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติในอนาคต ซึ่งหากยังมีทรัพยากรมนุษย์ ก็ยังสามารถสร้างความมั่งคั่งได้มากกว่านี้เยอะ
นอกจากเสียงร้องไห้จากแผ่นดินรัสเซียแล้ว พวกผมยังได้ยินเสียงร้องโอดโอยโหยหวนจากคนรัสเซียที่ตัดสินใจมาลงหลักปักฐานชีวิตทำมาหากินในเมืองท่องเที่ยวของไทย
ท่านเหล่านี้บอกว่าพวกตนไม่มีรายได้มานานเกือบ 2 ปีแล้ว เมื่อก่อนยังพอหยิบยืมเงินจากญาติพี่น้องที่อยู่ในรัสเซียได้บ้าง
1
ทว่าวันนี้ รัสเซียในไทยหาเงินไม่ได้ คนรัสเซียในรัสเซียก็ไม่มีเงินให้หยิบยืม.
1
โฆษณา