25 ต.ค. 2021 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
รักทุกคน ไว้ใจบางคน ไม่เกลียดใครเลย
“มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” แน่นอนว่าเราต้องการที่จะเข้าสังคมและเรียนรู้ที่จะเข้าสังคมมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก
เราต่างเรียนรู้หาวิธีสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เรียนรู้ที่จะได้รับความรักจากใครบางคน
1
หลายๆครั้งเรากลับมาทุกข์เพราะความสัมพันธ์นั้นมันย่ำแย่ หรือไม่ก็ดันไปอยู่ในสภาพแวดล้อมของคนที่ไม่ถูกใจเราเอาเสียเลย
แล้วทำอย่างไรถึงจะสามารถพอใจ สุขใจได้กับทุกๆความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นในชีวิต
ให้เราลอง “รักทุกคน ไว้ใจบางคน และไม่เกลียดใครเลย”
เพื่อนมนุษย์ทุกคน ต่างเป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
แม้เราจะต่างกันบ้างแต่ก็มีส่วนที่เหมือนกันหมด คือไม่มีใครพ้นจาก 4 สิ่งนี้ไปได้ ดังนั้นจะมัวมาโกรธเกลียดกันก็เสียเวลาเปล่า เราต่างเป็นมนุษย์ผู้เผชิญสิ่งเดียวกัน หันมารักใคร่ มีเมตตาต่อกันจะส่งผลดีทั้งต่อตัวเราและผู้อื่น
และแม้ว่าเราจะรักทุกคนได้แล้ว แต่ก็ควรไว้ใจเพียงกับบางคน โดยใช้วิจารณญาณ สติปัญญาในการวิเคราะห์ไตร่ตรองว่าควรเชื่อใจคนไหน ในสถานการณ์ไหน เพื่อให้เราไม่ต้องมาทุกข์ใจภายหลัง
และสุดท้าย ไม่เกลียดใครเลย
การโกรธเกลียดนั้นนำมาซึ่งความทุกข์ต่อทั้งผู้เกลียดและผู้ถูกเกลียด อีกทั้งในทางกายภาพของมนุษย์จะมีการหลั่งสารเคมีมาทำลายร่างกายขณะที่เราเกิดความโกรธ ความเกลียดขึ้น ส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต เรียกได้ว่าความทุกข์เกิดขึ้นโดยทันทีเมื่อเราเริ่มเกลียดใครสักคน
หากเรายึดถือหลักการ "รักทุกคน ไว้ใจบางคน ไม่เกลียดใครเลย"ในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่ว่าคุณเจอคนแบบไหนเข้ามาในชีวิต คุณก็พร้อมที่จะรักและเมตตา มีสติในการสานสัมพันธ์ และทุกข์น้อยลงเมื่อเจอความสัมพันธ์ที่ไม่มีคุณภาพ
จำไว้ว่า เปลี่ยนคนอื่นนั้นยาก เปลี่ยนและสร้างความสุขในใจเราจะเกิดผลมากกว่า
*แนวคิดนี้เป็นของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ส่วนตัวรู้สึกชอบเลยอยากเอามาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ
โฆษณา