25 ต.ค. 2021 เวลา 23:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ชวนคุย TACC กับการเติบโตไปพร้อมกับ Lotus’s และ 7-11
ปรับตัวกันมายาวๆเกือบสองเดือนเต็มเลยทีเดียวนะครับสำหรับราคาหุ้นของ TACC หรือบมจ.ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ อีกหนึ่งบริษัทที่เป็น Strategic Partner ของกลุ่ม CP ซึ่งเริ่มถูกจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ
หลังจากที่สถานการณ์ Covid-19 ภายในไทยเราเริ่มคลี่คลายลงบ้างแล้ว และแน่นอนว่าเรื่องนี้ต้องเป็นปัจจัยบวกกับหุ้นที่เฝ้ารอเวลาแห่งการเปิดเมืองอย่าง TACC ไปอย่างไม่ต้องสงสัย
เนื่องจากว่าธุรกิจหลักของ TACC นั้นก็คือผู้จัดหา ผลิต และจำหน่ายเครื่องดื่มในโถกด, เครื่องกดน้ำร้อน และเครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผงให้กับแบรนด์เครื่องดื่มของ 7-11 อย่าง All Café ในลักษณะของ OEM ซึ่งเราจะเรียกธุรกิจส่วนนี้ว่า B2B
แต่ TACC ก็มีธุรกิจที่เป็นการจำหน่ายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรงหรือ B2C ด้วยเหมือนกันได้แก่ชาเขียวพร้อมดื่ม"เชนย่า(Zenya)” , เครื่องดื่มปรุงสำเร็จชนิดผง "ณ อรุณ(Na-Arun)” , เครื่องดื่มช็อกโกแลต "เฮอร์ชี่(Hershey’s)" , กาแฟ “Vslim” , ขนมปัง “A Smile” และธุรกิจคาแร็คเตอร์
ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ B2B หรือ B2C นั้น TACC ก็จะต้องพึ่งพาช่องทางการขายของร้าน 7-11 เป็นหลัก ส่วนช่องทางใหม่ก็คือ Food court ของห้าง Lotus’s และ Jungle Cafe ใน Lotus’s go fresh
แสดงให้เห็นว่า TACC นั้นเป็นหุ้นที่ชอบธีมการเปิดเมืองอย่างชัดเจน สังเกตได้จากผลกระทบที่บริษัทฯได้รับจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งส่งผลให้ Traffic ลูกค้าในร้าน 7-11 ลดลง
แต่ถึงอย่างไรงบในไตรมาส 2/64 ที่ผ่านมาของ TACC ก็ยังคงเติบโตได้เพราะ 7-11 มีการแก้ปัญหาด้วยบริการDelivery จึงทำให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นค่อนข้างมีจำกัด
💰งบการเงินของ TACC
ปี 2561 รายได้ 1,295.58 ล้านบาท
กำไร 68.39 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 1,529.88 ล้านบาท
กำไร 162.09 ล้านบาท
1
ปี 2563 รายได้ 1,318.73 ล้านบาท
กำไร 188.38 ล้านบาท
ไตรมาส 2 ปี 2564 รายได้ 679.86 ล้านบาท
กำไร 100.5 ล้านบาท
ส่วนประเด็นสำคัญในการเติบโตของ TACC ตั้งแต่ช่วงปลายปีเป็นต้นไปนั้นก็คือช่องทางและ Room ที่ยังคงเหลือให้ลุยไปได้อีกมากมาย ทั้งจากธุรกิจหลักคือการกลับมาเปิดเมืองและผ่อนคลายมาตรการ Lockdown และทำให้ Traffic ของร้าน 7-11 ปรับตัวดีขึ้น
ซึ่งจะเปิดโอกาสใหม่ๆอย่างเช่นการขยายสาขา 7-11 ไปยังประเทศกัมพูชาอีกด้วย นอกจากนี้ก็ยังคงต้องเฝ้าติดตามเกี่ยวกับการตั้งตู้กดน้ำใน Food court ของ Lotus’s หรือจะเป็นการขายวัตถุดิบให้กับ Jungle Cafe ใน Lotus’s go fresh
และนอกจาก Strategic Partner อย่างกลุ่ม CP แล้วทาง TACC ก็ยังมีแผนที่จะไปขายเครื่องดื่มในสาขาของ IKEA อีกด้วย รวมไปถึงการกลับมาทำตลาดของธุรกิจคาแร็คเตอร์โดยเฉพาะ San-X ในตลาดสิงคโปร์ & เวียดนาม
แม้ว่าระยะสั้นในไตรมาส 3/64 อาจจะยังไม่เห็นการเติบโตชัดเจนเพราะยังคงติดปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid-19 อยู่นั่นเอง แต่ถึงอย่างไรแล้ว TACC ก็แสดงให้เห็นว่าบริษัทฯยังคงเอาตัวรอดและเติบโตในสภาวะวิกฤตได้อย่างไม่มีปัญหา
ทั้งหมดครับที่เป็นประเด็นบวกของ TACC ซึ่งพวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด อยากจะเอามาขวนเพื่อนๆคุยดู และหวังว่าContent นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆผู้มีหุ้น TACC หรือผู้ที่กำลังมีความสนใจอยากจะลงทุนได้
สำหรับวันนี้ขอตัวลาเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
1
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา