26 ต.ค. 2021 เวลา 10:48 • การศึกษา
เรามี case study หลานสาว และหลานชาย และพี่สาว ของเราเองมาเล่าให้ฟังค่ะ...
หลานสาวมุ่งมั่นตั้งแต่สมัยเรียนม.ปลาย จะศึกษาต่อในคณะสถาปัตย์ฯ และนางก็ทำสำเร็จ หลานชายมุ่งมั่นจะศึกษาต่อคณะอักษร เอกญี่ปุ่น นางก็ทำสำเร็จ
ช่วงเริ่มเรียนออนไลน์ หลานสาวนอนวันละ 4 ชม. เพราะงานหนัก นางท้อ และแอบร้องไห้บ่อยครั้ง เกือบซึมเศร้า และบอกคุณแม่ว่าจะขอซิ่ว เพราะรุ้สึกว่าไม่ใช่ ทาง นางบอกว่านางเก่งภาษาอังกฤษ นางจะซิ่วไปเรียนเอกอิ้งค์ ขณะที่หลานชาย ก็บ่นว่าอาจจะดร๊อปเพราะไม่ไหวจริงๆ รู้สึกว่าไม่ใช่ทาง (อีกคน)
คุณแม่ของหลานสาวรักลูกมาก มาปรึกษาเรา เราบอกว่า ให้ฟังลูกอย่างเข้าใจและไม่ตัดสิน ไม่ต้องพูดอะไร สุดท้ายนางจึงมาบอกกับคุณแม่ว่าไม่ซิ่วแล้ว เพราะนางตัดสินใจเองแต่แรก และไม่อยากเสียเวลา เรียนให้จบๆไป และถ้าเกรดไม่ดี อยากให้คุณแม่เข้าใจ คุณแม่นางก็บอกว่าเข้าใจ และขอให้นางตัดสินใจขีดเส้นทางเดินชีวิตเอง เลือกเอง เจ็บเอง ขณะที่หลานชายก็บอกกับคุณแม่ว่าไม่ดร๊อปแล้ว มันจะได้จบเร็วๆ เกรดไม่ดีก็ช่างมัน
พี่สาวเราเป็น อ.มหาวิทยาลัยฯ นางบอกว่าตั้งแต่เรียนออนไลน์ความเครียดสูงมาก จนอยากลาออก กดดัน งานเยอะกว่าเดิม ไหนจะงานสอน ไหนจะงานบริหาร ทุกวันนี้แทบไม่มีแล้ว วันหยุดเสา-อา
ดังนั้น เราก็ไม่ขอตัดสินสถานการณ์ของแต่ละคน แค่อยากหยิบ case study มาเป็นข้อพิจารณาค่ะ ...
โฆษณา