26 ต.ค. 2021 เวลา 23:55 • ข่าว
คนไทย *อย่าหลงกล* อเมริกา:
ตอนนี้ อเมริกาบักโกรกเพราะเงินหมดคลัง แถมไม่มีปัญญาเก็บภาษีมาใช้หนี้ซึ่งใกล้จะถึง ๒๙​ ล้านล้าน ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา (https://www.usdebtclock.org/) เข้าไปแล้ว ต้องออกกฎหมายเพิ่มเพดาานใหม่ จะได้กู้มาผลาญต่อ
โดยปรกติ อเมริกาเข้าไปในสมาคมไหน ที่นั่นบ่อนแตก อเมริกาเข้าไปหาอินเดียก็ทำให้อินเดียแตกคอกับจีนหนักขึ้น อเมริกาเข้าไปหายูเครน ก็ทำให้ยูเครนเป็นศัตรูกับรัสเซียไปทันที อเมริกาเข้าหาเกาหลีใต้ก็ทำให้เกาหลีใต้แตกคอกับเกาหลีเหนือมากยิ่งขึ้น ฯลฯ
อเมริกามาอาเซี่ยน อาเซี่ยนที่เคยสามัคคีกันก็จะแตกกัน โดยอเมริกาจะเอาประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล เสรีภาพ สมภาพและภราดรภาพที่แม้แต่ประเทศของตัวก็ไม่มี มาโจมตีประเทศอื่นๆ เช่น ไทย เมียนมาร์ เป็นต้น
คบกับอเมริกามีแต่ผลประโยชน์ล้วนๆ อเมริกาไม่เคยถือประเทศไหนว่าเป็นมิตร มองทุกประเทศเป็นแค่ประเทศลูกน้องหรือมองประเทศอื่นๆ เป็นแค่บริวารของตัวเท่านั้น และสามารถทรยศได้หากได้ผลประโยชน์ เหมือนที่ทรยศต่อฝรั่งเศส เป็นต้น
2
เมื่อวานนี้ สีจิ้นผิงคุยโทรศัพท์สายตรงกับมาครงเรียบร้อยแล้ว มีแนวโน้มว่ามาครงจะหันมาคบกับจีนมากขึ้น ตอนนี้มี ๑๒๗ ประเทศแล้วที่ลงนามค้าขายบนเส้นทางสายไหมใหม่ด้วยกันกับจีน
ขอย้ำว่าถ้าพูดกันในแง่สิทธิมนุษยชน อเมริกา ซาอุฯ และอิสราเอลแย่ยิ่งกว่ารัฐบาลเมียนมาร์ในขณะนี้เสียอีก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เท่าไหร่ ถ้าใครค้นหาข้อมูลจริงว่าอเมริกากำลังทำอะไรกับหลายๆ ประเทศในโลกนี้ได้ละเอียดพอก็จะรู้เอง
ตอนนี้ อเมริกาพยายามแสดงท่าทีอยากเข้ามามีบทบาทในอาเซี่ยนเพราะ ๑.ต้องการให้อาเซียนแตกคอกัน ที่เคยอยู่กันสงบสุขก็จะแตกคอกันมากขึ้น ๒.ดึงชาติอาเซียนหลายๆ ชาติให้กลายมาเป็นลูกน้องของตัว ทำนองว่าเป็น *นาโต้ภาคอาเซี่ยน* เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาเรื่องกับจีน
อยากสามัคคีกันอยู่เหมือนเดิม อาเซียนไม่ควรก้าวก่ายกัน หลายๆ เรื่อง เช่น ความมั่นคงในภูมิภาคอาเซี่ยน สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย หากจะคุย ก็ควรจัดประชุมในหมู่อาเซี่ยนกันเองตามปรกติ ไม่ควรให้อเมริกาเข้ามาล้วงลูกหรือก้าวก่าย
1
มิฉะนั้น ผู้แทนที่หยิ่งยะโสจากอเมริกาจะโจมตีอาเซี่ยนในประเด็นประชาธิปไตยหรือละเมิดสิทธิมนุษยชน ยกตนเองข่มประเทศอื่น ทั้งๆ ที่ประเทศตนเองก็มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนมากมาย ปล่อยทิ้งคนยากคนจนให้นอนข้างถนน เป็นจำนวนมาก
แต่ถ้าคุยกันถึงสายลม แสงแดด วิธีกำจัดแมลงสาป ยาแก้สิว วิธีทอดแมงกุ๊ดจี่หรือแมงจินูน การเพาะเห็ดโคนหรือเลี้ยงไก่ อาจเชิญประธานาธิบดีโจ ไบเดนมาร่วมสนทนา เป็นเกียรติด้วยได้ถ้าเขาสนใจจะมาครับ
2
โฆษณา