27 ต.ค. 2021 เวลา 05:08 • สัตว์เลี้ยง
เทคนิคอ้อนแมว ทำอย่างไรให้แมวไม่เมิน อยากเข้าหาอยากอยู่ใกล้ๆ กับเรา
สำหรับเราเหล่าทาสแมวแล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องการมากไปกว่าให้เจ้าเหมียวมาคลอเคลีย นัวเนียด้วย เล่นด้วยใช่ไหมล่ะ ซึ่งจริงๆ ก็เป็นลักษณะนิสัยปกติของแมวนั่นแหละ แต่ก็ไม่ใช่ว่าแมวทุกตัวจะเป็นมิตรนี่นะ บางทีอยากเล่นด้วยแต่ก็โดนเมิน โดนถอยห่าง โดนหนี โดนทำท่ารำคาญใส่ อ้อนยิ่งกว่าแฟนก็ยังเอาชนะใจไม่ได้อยู่ดี แต่จริงๆ แล้วก็ยังพอมีเทคนิคดีที่อยากให้รู้และลองเอาไปใช้กัน แล้วคุณจะเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำกับแมวมาตลอดนั้นทำไมถึงใช้กับแมวไม่ได้ผลเลยนะ
1. ไม่จ้องตา
โดยเฉพาะกับแมวที่ไม่รู้จักกันมาก่อน อาจจะเป็นแมวข้างทาง แมวคาเฟ่ แมวของเพื่อน น้องจะระวังกับคนแปลกหน้าเป็นพิเศษ เพราะไม่แน่ใจว่าเป็นศัตรูหรือไม่ เขาจะจับตามองเราอยู่ยิ่งไปจ้องใส่ เขายิ่งคิดว่าเป็นการท้าท้าย หาเรื่องเอาได้นั่นเอง ฉะนั้นให้หันไปมองทางอื่นทำเป็นไม่สนใจ ยิ่งหาอย่างอื่นทำได้ยิ่งดี เขาจะรู้สึกผ่อนคล้ายมากกว่าการถูกจ้องตรงๆ นะ
2. ไม่ตื้อ ไม่รั้งตัว ไม่กวนใจ
แมวนั้นรักอิสระ นึกอยากจะมาอ้อนก็มาอ้อน พอเบื่อๆ แล้วก็จากไป แต่ถ้าเรารั้งเขาไว้ ไม่ยอมปล่อยให้เขาไป เขาจะจำได้และไม่อยากเข้าใกล้เราอีก เพราะรู้ดีว่าคนๆ นี้ชอบหน่วงเหนี่ยวเขาเอาไว้นานๆ จากที่จะสังเกตได้ว่าแมวชอบไปคลอเคลียกับคนที่ไม่สนใจตัวเองมากกว่า หรือมักจะมากวนตอนที่เรานั่งทำอะไรอยู่โดยไม่สนใจพวกมันเพราะรู้สึกว่าสบายใจกว่านั่นเอง
3. ไม่เสียงดัง ใช้น้ำเสียงที่เป็นมิตร
ประสาทหูของแมวดีกว่าคนมาก เสียงที่เราคิดว่าดัง สำหรับแมวจะรู้สึกดังยิ่งกว่า แถมยังขี้ตื่นตระหนกตกใจได้ง่ายๆ ด้วย เพราะฉะนั้นไม่ควรทำเสียงดัง หรือด้วยเสียงดังๆ กับเขานะ ถ้าอยากให้เขาอยู่ใกล้ ทำเสียงเนิบๆ หรือเสียงเล็กๆ เสียงสองกับเขา ชอบเสียงโทนสูงมากกว่าเสียงต่ำๆ เพราะจะเหมือนเสียงขู่ หากทำตามก็จะได้ใจเขา ทำให้เขาอยากเข้าหามากกว่าคนที่เอะอะ เสียงดังแน่นอน
4. คนที่มีกลิ่นแรงๆ ที่แมวไม่ชอบ
คนเราชอบกลิ่นหอมๆ ชอบความหอม จึงจะใช้โลชั่นเอย น้ำหอมเอย น้ำยาปรับผ้านุ่มเอย แต่สิ่งเหล่าพวกแมวจะไม่ชอบ ส่วนกลิ่นเหม็นๆ ที่ไม่ชอบก็อย่างเช่นบุหรี่ เพราะฉะนั้นอยากเป็นทาสแมวต้องลดกลิ่นเหล่านี้ลงหน่อยนะ
5. ไม่ชอบคนสัมผัส กอด
แมวแต่ละตัวมีจุดที่รำคาญต่างกันบางตัวสัมผัสได้ บางตัวไม่ยอมให้สัมผัสเลย หรือว่ากอด เพราะรู้สึกอึดอัดไม่ปลอดภัย ฉะนั้นยิ่งทำจะยิ่งโดนเกลียดขี้หน้าเอาได้นะ คนเราอาจชอบแสดงความรักด้วยการกอด แต่แมวไม่เป็นแบบนั้น ต่อให้รักและสนิทกันแค่ไหนบางทีก็ไม่ยอมหรือยอมแค่แป๊บเดียว เพราะฉะนั้นต้องอดทนจริงๆ
ฉะนั้นอยากเป็นขวัญใจของแมว ก็ลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูค่ะ เผื่อว่าแมวจะชอบเรามากขึ้นได้นะคะ เพราะถ้าจ้องตาเสียงดังอยู่อย่างนี้เนี่ยแมวไม่ชอบอย่างแน่นอนเลยล่ะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ
โฆษณา