27 ต.ค. 2021 เวลา 09:15 • ข่าว
ดีเดย์ 1 พ.ย. กลุ่มภาคการขนส่ง หยุดเดินรถ 20% หลังรัฐบาลยังตรึงดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ไม่ตอบสนองข้อเรียกร้อง
16
วันนี้ (27 ตุลาคม) ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นำโดย อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย พร้อมกับสมาคมภาคการขนส่งต่างๆ ในเครือข่ายกว่า 10 เครือข่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อแสดงพลังถึงความเดือดร้อนในการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล หลังจากได้ออกมารวมตัวกันแสดงพลังในการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ นำรถบรรทุกเคลื่อนขบวนเรียกร้องไปตามเส้นทางต่างๆ 7 เส้นทางเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม เพื่อให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาทต่อลิตร แต่ล่าสุดมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร และให้ใช้น้ำมัน B7, B10 และ B20 ในภาคขนส่งนั้น ซึ่งถือว่าไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของสมาพันธ์
2
โดยจะมีการจัดกิจกรรม ทรัก พาวเวอร์ ซีซัน 2 ที่จะเป็นการรวมตัวของภาคประชาชน และมีรถบรรทุกมากกว่า 1,000 คัน รวมถึงมีรถยนต์ส่วนบุคคลออกมาเคลื่อนไหวพร้อมกันอีกครั้งในเส้นทางที่กำหนด ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งครั้งนี้จะเชิญชวนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันมาร่วมกิจกรรมด้วย และจะหยุดเดินรถในการให้บริการด้านการขนส่ง 20% ทั่วประเทศ ตามกรอบระยะเวลา 7-15 วัน หรือ 1 เดือน โดยจะมีหนังสือแจ้งไปยังหน่วยงานที่ใช้บริการโดยตรงทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงจะแจ้งไปยังผู้ใช้บริการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่ออธิบายถึงเหตุผลความจำเป็นของการออกมาทำกิจกรรม ซึ่งจะเป็นกิจกรรมที่เข้มข้นขึ้นที่จะสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชนและภาคธุรกิจแบบผสมกัน
พร้อมทั้งจะทำหนังสือถึงคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร หลังมีการเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้ทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และขอให้เป็นตัวแทนประชาชนไปหารือกับรัฐบาล ซึ่งหวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีการช่วยเหลือประชาชน และจะทำให้เห็นชัดเจนว่าพรรคใดที่จะช่วยเหลือประชาชนในยามวิกฤต และจะยื่นหนังสือร้องเรียน และข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน กพช. เพื่อขอเข้าพบและขอหารือถึงผลกระทบกรณีราคาน้ำมันแพง
1
อภิชาติยังระบุด้วยว่า การหยุดเดินรถ 20% จะเริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ และเริ่มต้นก่อน 7 วัน โดยจะมีรถทุกประเภททั้งรถทัวร์ และรถที่ขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งหากเฉพาะรถของของสหพันธ์ฯ จาก 4 แสนกว่าคัน ก็จะหยุดเดินรถไปประมาณ 7-8 หมื่นคัน หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย จะประมาณหลายพันล้านบาท ส่วนความเสียหายจากความเดือนร้อนขอให้รัฐบาลเป็นคนประเมิน
1
ส่วนการนำรถจำนวนมากเกือบทุกจังหวัดมาแสดงเชิงสัญลักษณ์ในการออกมาวิ่งบนถนนนั้น จะไม่ให้ขวางทางการจราจรพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะได้เห็นภาพว่ารถบรรทุกเดือดร้อนอย่างไร ซึ่งจะนำป้ายไวนิลมาติดข้างรถบรรทุกด้วย และจะเรียกร้องโดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน
1
พร้อมยืนยันว่า การออกมาเคลื่อนไหว ไม่มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง และไม่มีใครมาสนับสนุน ทุกคนจากสมาคมต่างๆ นำรถออกมาและดูแลค่าใช้จ่ายกันเองทั้งหมด
ด้าน สิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกว่า จากโครงสร้างราคาที่ไม่เป็นธรรมนั้น เชื่อว่ารัฐบาลสามารถทำให้ประชาชนมีราคาที่เป็นธรรมตามข้อเรียกร้องได้ ส่วนกิจกรรมทรัก พาวเวอร์ ดำเนินการภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ และยืนยันว่าไม่ขอเกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ ยังฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีด้วยว่า ขอราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน
ขณะที่ พีระพัชร์ จิระวัฒนเอก ที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย บอกด้วยว่า อยากเรียกร้องให้รัฐบาลมองเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก อย่าเอาการเมืองเข้ามายุ่ง ในการปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน เพราะเชื่อว่าสามารถทำได้
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
โฆษณา