27 ต.ค. 2021 เวลา 13:05 • ข่าว
โฆษก ตร. จี้ หยุดพฤติกรรมคุกคามทางเพศ อ้างล้อเล่น แต่อาจเข้าคุกจริง อนาจาร-ล่วงละเมิดเด็ก โทษสูงสุดคุกตลอดชีวิต
วันนี้ (27 ตุลาคม) พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เผยว่า ในปัจจุบันมีการปรากฏข่าวการคุกคามทางเพศ หรือ Sexual Harassment ให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นด้วยคำพูด ท่าทาง หรือสัมผัสทางร่างกาย โดยการกระทำต่างๆ นั้นอาจเกิดขึ้นได้ในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือโรงเรียน ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดอันตรายแก่ร่างกายและกระทบกระเทือนจิตใจของผู้เสียหายได้
พล.ต.ต. ยิ่งยศ กล่าวต่อไปว่า การคุกคามทางเพศมีทั้งทางตรงและทางอ้อม การกระทำที่เป็นการคุกคามทางเพศ เช่น การพูดจาลวนลามผู้หญิงหรือชาย การแอบสัมผัสร่างกายโดยที่ผู้ถูกสัมผัสไม่ยินยอม หรือการแสดงความคิดเห็น รวมถึงการสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งการแอบถ่ายคลิปผู้อื่นไปใช้ในทางเสียหาย จึงอยากเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมกระทำการคุกคามทางเพศผู้อื่นนั้นอาจมีความผิดตามกฎหมายและมีอัตราโทษสูง
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 278 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 279 ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำแก่ ‘เด็กอายุไม่เกิน 13 ปี’ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสอง ผู้กระทำได้กระทำโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งหรือวรรคสาม เป็นการกระทำโดยใช้วัตถุหรืออวัยวะอื่นซึ่งมิใช่อวัยวะเพศล่วงล้ำอวัยวะเพศหรือทวารหนักของเด็กนั้น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท
1
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสี่ เป็นการกระทำแก่ ‘เด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี’ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7-20 ปี และปรับตั้งแต่ 140,000-400,000บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสี่หรือวรรคห้า ได้กระทำโดยทำให้ผู้ถูกกระทำเข้าใจว่าผู้กระทำมีอาวุธปืนหรือวัตถุระเบิด ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-400,000 บาท หรือจำคุกตลอดชีวิต
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสี่หรือวรรคห้า ได้กระทำโดยมีอาวุธปืน หรือวัตถุระเบิด หรือโดยใช้อาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันอันมีลักษณะเป็นการโทรมเด็กหญิงหรือกระทำกับเด็กชายในลักษณะเดียวกัน ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต
มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง เป็นการกระทำในที่สาธารณสถาน หรือต่อหน้าธารกำนัล หรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสอง เป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือ ประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และปรับไม่เกิน 10,000 บาท
โฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เล็งเห็นถึงภัยคุกคามดังกล่าวซึ่งอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ และสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน ตลอดจนเด็ก สตรี และครอบครัว จึงได้จัดตั้ง ‘ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ’ (ศพดส.ตร.) ขึ้นมา เพื่อปฏิบัติภารกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และทันต่อสถานการณ์ โดยมี พล.ต.อ. รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ
ทั้งนี้ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยังได้สั่งการกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศ หากมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อช่วยเหลือเหยื่อการคุกคามทางเพศอย่างรวดเร็ว และดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดการคุกคามทางเพศขึ้นในสังคม
หากท่านพบเห็นการกระทำความผิดหรือหากท่านได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว ให้ท่านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร. สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
โฆษณา