31 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
ทำความรู้จักเหรียญใหม่น่ากินอย่าง SUSHI กันเถอะ!
ก่อนจะเริ่มเทรดเหรียญใหม่ล่าสุดอย่าง SUSHI กับ Bitkub เรามาทำความรู้จักกับเหรียญที่มีชื่อเป็นอาหารญี่ปุ่นแสนอร่อยนี้กันเถอะ!
SUSHI คืออะไร?
SUSHI คือโทเคนหลักของแพลตฟอร์ม SushiSwap โดย SUSHI จะถูกมอบเป็นรางวัลให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์ม SushiSwap และยังเป็น Governance Token ที่มอบสิทธิ์ให้ผู้ถือสามารถออกเสียงเสนอแนวทางพัฒนา SushiSwap ได้ด้วย
SushiSwap คืออะไร?
SushiSwap ก็คือ DeFi ประเภท Decentralized Exchange (DEX) หรือกระดานซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีที่ไม่มีตัวกลางคอยควบคุม แต่ใช้ Smart contract ควบคุมแทน
SushiSwap ยังใช้ระบบ AMM (Automated Market Maker) เพื่อจับคู่ซื้อขายและสร้างสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มได้โดยอัตโนมัติ
SushiSwap เป็นแพลตฟอร์มที่แยก (Fork) ออกมาจาก Uniswap ทำให้มีพื้นฐานคล้ายกัน แต่ได้ปรับปรุงบางจุดให้มีประสิทธิภาพสูงกว่า และมีเป้าหมายที่จะขึ้นเป็น DeFi อันดับ 1 ของโลกแทน Uniswap
จุดเด่นของ SushiSwap
4
จุดเด่นของ SushiSwap คือการเป็น DEX แบบ Multi-chain จึงสามารถทำงานร่วมกับบล็อกเชนอื่น ๆ ได้ ไม่ได้จำกัดอยู่บน Ethereum แค่เครือข่ายเดียว
1
นอกจากนี้ ผู้ถือเหรียญ SUSHI ยังสามารถนำเหรียญไปล็อกไว้ในแพลตฟอร์ม SushiSwap ผ่านฟังก์ชัน xSUSHI staking และรับผลตอบแทนเป็นเหรียญ xSushi ได้อีกด้วย
ใครคือผู้สร้าง SushiSwap?
SushiSwap ถูกสร้างขึ้นโดยผู้ที่ใช้นามแฝงว่า Chef Nomi โดยเขาได้ทำการคัดลอกโค้ดของ Uniswap และนำมาปรับปรุงเพื่อสร้าง SushiSwap นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมก่อตั้งที่ใช้นามแฝงร่วมกันอีก 2 คน นั่นคือ sushiswap และ 0xMaki
ปัจจุบัน แม้จะยังไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับตัว Chef Nomi และผู้ก่อตั้งคนอื่น ๆ มากนัก แต่ความนิยมในตัว SushiSwap ก็ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีเม็ดเงินหมุนเวียนอยู่ในแพลตฟอร์มรวมกันมากกว่า 3.8 พันล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2020 ทาง Chef Nomi ได้โอนสิทธิ์ในการควบคุม SushiSwap ให้แก่ Sam Bankman-Fried ที่เป็น CEO ของกระดานเทรด FTX
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ SUSHI
เหรียญ SUSHI เป็นเหรียญที่ใช้ร่วมกับแพลตฟอร์ม SushiSwap เป็นหลัก มูลค่าของเหรียญจึงผันผวนตามความนิยมในตัวแพลตฟอร์ม ขณะที่สถานการณ์ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในภาพรวมก็อาจมีผลต่อ SUSHI ด้วยเช่นกัน
ปัจจุบัน SUSHI เป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 4.2 หมื่นล้านเหรียญ นับเป็นเหรียญที่มีมูลค่าตลาดรวมสูงสุดอันดับที่ 78 ของโลก
SUSHI ถูกสร้างให้มีจำนวนเหรียญสูงสุดได้ 250,000,000 เหรียญ (Max Supply) โดยมีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในตลาดประมาณ 127,244,443 เหรียญ หรือประมาณ 51% ของจำนวนเหรียญสูงสุด
สรุปสิ่งที่ควรรู้ก่อนเริ่มเทรด SUSHI
1.SUSHI คืออะไร?
SUSHI เป็นโทเคนหลักของแพลตฟอร์ม SushiSwap โดย SUSHI จะมอบสิทธิ์ให้ผู้ถือสามารถร่วมออกเสียงเพื่อพัฒนา SushiSwap
2.SushiSwap คืออะไร?
SushiSwap คือ DeFi ประเภท Decentralized Exchange (DEX) ที่มีระบบ AMM คอยจับคู่ซื้อขายและสร้างสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์มได้โดยอัตโนมัติ
3.มูลค่าของ SUSHI มาจากไหน?
มูลค่าของ SUSHI มาจากความนิยมและการใช้งานตัวแพลตฟอร์ม SushiSwap เป็นหลัก แต่สถานการณ์ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในภาพรวมก็อาจมีผลต่อ SUSHI ด้วยเช่นกัน
1
4.ปัจจุบัน SUSHI มีราคาประมาณ 354.42 บาท/เหรียญ
จากข้อมูลบน Coinmarketcap ณ วันที่ 28 ตุลาคม 2021 เหรียญ SUSHI ถูกซื้อขายในตลาดโลกที่ราคาประมาณ 354.42 บาท/เหรียญ
อ้างอิง Coinmarketcap, SushiSwap, Portal Cript
ติดตามบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจเรื่อง บิทคอยน์ (Bitcoin), Cryptocurrecy และความรู้อีกมากมายในวงการคริปโต ได้ที่ Bitkub Blog
คำเตือน:
- คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
- ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา