30 ต.ค. 2021 เวลา 03:04 • ข่าว
[NEWS] บริษัทแม่ของ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อการตอบสนองสู่จักรวาล Metaverse
2
ในช่วงนี้คงหลีกหนีไม่ได้ กับการรายงานข่าวถึง การเปลี่ยนแปลงที่เรียกได้ว่าใหญ่มาก ๆ สำหรับบริษัทแม่ของ Facebook ที่ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทไปเป็น Meta Platforms หรือ เมตา แพลตฟอมส์ โดยมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก CEO ของ Facebook นั้นได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่านงาน Facebook Connect เพื่อต้อนรับการตั้งตัวเป็นบริษัท Metaverse อย่างเต็มตัว “เราสร้างสรรค์เทคโนโลยี เพื่อเชื่อมต่อผู้คน”
โดยเหตุผลหลักที่ทำให้มาร์กและทีมงานนั้นได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัทนั้นก็เพราะว่า เขาต้องการเตรียมพร้อมกับการเป็น Metaverse และยังกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นไม่ได้มีเพียงแต่ Facebook ที่เป็นชื่อบริษัทเก่านั้น ยังมี Instagram, Whatsapp และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย นั้นจึงทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัท
โดยการให้บริการผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรใด ๆ เพียงแต่จะเพิ่มความสามารถเพื่อการรองรับระบบ Metaverse ที่จะมีมาในอนาคต
โดยในช่วงแรกจะแนะนำไฮไลต์ใหม่ที่เปลี่ยนไป จากเดิมบริษัทในด้าน Social Media มาเป็นบริษัทที่เน้นเรื่องโลกเสมือนมากขึ้น ทำความรู้จักกับ Metaverse จะรู้สึกเหมือนเป็นลูกผสมของประสบการณ์ทางสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน ซึ่งบางครั้งขยายออกเป็นสามมิติหรือฉายเข้าสู่โลกเสมือน ช่วยให้คุณแบ่งปันประสบการณ์ที่สมจริงกับคนอื่น ๆ แม้ว่าคุณจะไม่สามารถอยู่ด้วยกันได้ก็ตาม เป็นวิวัฒนาการต่อไปของเทคโนโลยีทางสังคมที่มีมายาวนาน และกำลังนำไปสู่บทใหม่ของบริษัท facebook เดิม มาเป็น Meta ที่เริ่มแล้วตอนนี้
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลัก ๆ น่าจะเป็นเรื่องทางการเงินและตำแหน่ง ซึ่งหลังจากช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ทาง Meta จะเริ่มแบ่งการรายงานรายได้ประจำปีออกเป็นสองแขนง คือฝั่งทาง Apps และฝั่งทาง Reality Labs และจะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ IP หุ้นใหม่ในชื่อ MVRS ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้
และเรื่องของตำแหน่งของมาร์ก จะมีชื่อตำแหน่งใหม่ เป็นซีอีโอและประธานของ Meta นี่เป็นการเปลี่ยนครั้งใหญ่ และเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่ มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก จะมีตำแหน่งใหม่ ตั้งแต่ก่อตั้ง Facebook ขึ้นมา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา