30 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • การ์ตูน
แนะนำ Love live Superstars! (ไม่สปอย)
ภาคที่ดีที่สุดในการจะเริ่มต้นดู Love live
เรื่องราวของการทำความฝันให้เป็นจริง
🪐🍦🎧⭕☕
🎞️เรื่องเกี่ยวกับอะไร
- Kanon ได้สมัครเข้าโรงเรียน ม.ปลาย Yuigaoka หลักสูตรดนตรี แต่สอบเข้าไม่ผ่านเพราะเธอไม่สามารถร้องเพลงบนเวทีได้ เธอจึงเลือกที่จะเข้าหลักสูตรปกติและละทิ้งการร้องเพลงที่เธอรัก แต่แล้วเธอได้พบกับ Keke ผู้หลงไหลใน School Idol ที่ค้นพบเสียงอันงดงามของ Kanon เธอจึงตื้อให้ Kanon มาเป็น School Idol ให้ได้ Kanon จะเลือกเส้นทางไหน และเธอจะเอาชนะอุปสรรคมากมายทั้งประธานนักเรียนสุดโหด การแข่ง Love live สุดเคี้ยว และความกลัวในหัวใจเธอได้หรือไม่?
- เรื่องราวก็จะเริ่มจากการรวบรวมสมาชิกวง School Idol ไปจนถึงการแข่ง Love live คล้ายๆภาคอื่น แต่ในภาคนี้ไม่ได้ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับภาคอื่นๆของ Love live สามารถเริ่มดูจากภาคนี้ได้โดยไม่มีปัญหา และอาจจะเป็นทางเข้าที่น่าดึงดูดและเข้าถึงง่ายกว่าภาคอื่นๆด้วยซ้ำ
❤️เหมือนตามสูตร Love live อีกแล้ว แต่นั่นล่ะทำให้เห็นมุมมองที่แตกต่างได้มากที่สุด
- ถ้าคุณได้ดูภาคแรก (Muse) และ Sunshine คุณจะพบความเป็น "สูตรสำเร็จ" ที่ส่งต่อมาจนถึงภาค Superstars ด้วย ยกตัวอย่างเช่นต้องเริ่มจากรวบรวมสมาชิกก่อน ต้องมีประธานนักเรียนคัดค้าน และต้องมีการแข่งขัน Love live หรือแม้แต่เหตุที่จำเป็นต้องแข่ง Love live ให้ชนะ... ก็กลับมาคล้ายภาคก่อนๆจนได้ ทำให้คนที่ติดตามมาทุกภาคอาจจะไม่สบายใจที่เรื่องทำตามสูตรเดิมๆ
- แต่สูตรอนิเมะที่ใช้ซ้ำแล้วยังไปต่อได้เรื่อยๆแสดงว่าเป็นสูตรที่ดีหรือเปล่า?
- ใน Love live ภาคที่ผ่านๆมาถึงโครงสร้างเรื่องอะไรเกิดก่อนหลังจะมีความล้อกัน คล้ายกัน รวมถึงเหมือนจะมีไอเดียที่คล้ายกัน แต่ความคล้ายกันนี้แหล่ะกลับทำให้มุมมองใหม่ๆที่น่าสนใจและต่อยอดจากสิ่งเดิมไปเรื่อยๆ จากวง Muse ที่แสดงถึงความพยายามของแต่ละคนร่วมมือกันเพื่อความฝันเดียวกัน, Sunshine เหมือนจะเป็น Theme เดียวกันแต่กลับค้นพบว่าทางที่ถูกต้องคือการค้นหาแสงสว่างในตนเองไม่ใช่วิ่งตามรุ่นก่อนๆ หรือภาค Nijigasaki ก็ฉีกกฎไปเลย ไม่ต้องแข่ง Love live ไม่ต้องทำตามความฝันเดียวกัน แต่เราก็สามารถช่วยกันเพื่อให้ความฝันที่แตกต่างกันของแต่ละคนเป็นจริง
- สำหรับภาค Superstars เปิดตัวมาก็ค่อนข้างกำกวมว่าตกลงจะสื่อเกี่ยวกับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ และกลายเป็นว่าเรื่องราวไป Focus กับความรู้สึกตัวละครมากกกว่า Theme เกี่ยวกับการแข่งขัน Love live อาจจะบอกได้ว่าเรื่องเปลี่ยนจุดเด่นของเรื่องใหม่ แทนที่จะวิ่งตามชัยชนะใน love live แบบภาคอื่นๆเกินไป ภาคนี้ติดดินและดูเป็นมนุษย์มากกว่าภาคใด จนถึงขั้นตัวละครต้องถามหา "แรงบันดาลใจ" บ่อยๆว่าเราพยายามไปทำไมกัน ทำไมวงอื่นถึงอินกับ Love live ขนาดนั้น และการเดินทางเก็บ Quest ตัวละครต่างๆ แก้ปัญหาที่เหมือนจะเป็นเพียงแค่เรื่องของใครคนหนึ่งนำไปสู่ "ทำไมถึงต้องเป็น school idol ทำไมต้อง Love live" ได้เจ๋งที่สุดอย่างที่ภาคก่อนๆไม่เคยกล้าที่จะทำได้มาก่อน (อธิบายการตีความของผมไว้แล้ว สามารถอ่านรวมโพสต์เกี่ยวกับ Love live superstars ที่ comment ได้)
.
🌈 ตัวละครที่น่าจดจำคือสิ่งที่ดีที่สุดที่ Superstars! ให้กับซีรี่ย์
- เพิ่งผ่านเฉพาะส่วนที่เหมือนกับภาคก่อนๆเอง ภาคนี้ยังให้อะไรใหม่ๆที่ปรับเปลี่ยนจากภาคก่อนมาก
- ตัวละครในภาคนี้ลดเหลือเพียง 5 คนที่มีโอกาสให้ตัวละครทุกคนได้เฉิดฉายมากพอตั้งแต่ภาคแรก โดยปกติแล้ว Love live มี 9 คนซึ่งดูจะทำออกมาดีแค่ 3-4 คนอยู่ดี จนส่วนตัวผมมองตัวละครพวกนี้เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับแล้วว่าหลายๆตัวละครจะมีมิติเดียว น่าเบื่อ แล้วสนใจเนื้อเรื่องแทน แต่ภาคนี้เปลี่ยนไปจริงๆ
- ตั้งแต่ตอนแรกเราได้รู้จัก Kanon และปัญหาของเธอที่ดูธรรมดาแต่ก็ดู Make sense ความรู้สึกที่ก็ยังอยากรักในสิ่งที่ตัวเองรักต่อไปแต่ความล้มเหลวแต่ละครั้งมันผลักเธอให้ไม่สามารถก้าวออกมาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เรื่อยๆ เป็นตัวละครที่มีโมเม้นสดใจแต่ก็เข้าใจและยอมรับความเป็นจริงของโลก มีมุมมองที่แซะประชดประชันโลก แต่ลึกๆก็แคร์คนอื่นที่อยากจะตามความฝันอย่างเต็มที่แบบ Keke แค่นี้เราก็แคร์เธอมากกว่าตัวละครไหนๆในซีรี่ย์
- ไหนจะมีตัวละครสุด Meme อย่าง Keke ที่มีพลังงานและความตลกเหลือล้น ตัวละครที่มีประโยคติดปากที่แปลกมากอย่าง Galaxy แต่ยิ่งรู้จักเธอการกระทำหลายๆอย่างของเธอต่างเกิดจากปมที่เราก็เคยรู้สึกในชีวิต เรียกว่า 3 คนนี้เขียนตัวละครออกมาได้ยอดเยี่ยมสุดๆทั้งที่มาที่ไปและความละเอียดอ่อนมีมิติในตัวละคร
- ถ้าจะบ่นคือ Chisato และ Ren ที่เข้ามาหลังสุดอาจจะมีมิติที่ซับซ้อนมากเกินไปจนดูแปลกๆไม่ค่อยเป็นธรรมชาติเท่าคนอื่น แต่หลังจากนั้นเธอก็เฉิดฉายและมีบทบาทในเรื่องที่ดีกันหมด
🎵 บทเพลงที่ถ่ายทอดเรื่องราว
- การดูอนิเมะไอดอลสิ่งที่สำคัญที่สุดคือปลายทางมันต้องสวยงามพอ ถ้าฉากการแสดงพังหรือคุณดูแล้วไม่อินกับการแสดงนั้นๆ ก็คงยากที่จะอินกับเรื่องราวทั้งหมด ผมจึงมักแนะนำว่า ให้ลองดูฉากการแสดงพวกนี้ก่อน ถ้าไม่ชอบคุณข้ามเรื่องนั้นๆไปได้เลย
- ใน Love live superstars น่าจะเป็นการแสดงที่สวยงามที่สุดในทุกภาคแล้ว แสง effect ต่างๆไม่มากน้อยไป ฉาก 3D ก็สวยงามจนแทบจะแยกกับ 2D ไม่ออกถ้าดูไวๆ ดีไม่ดีอาจจะดีกว่า 2D ด้วยซ้ำ แต่ฉากที่วาดมือ 2D ก็มีอย่างเหมาะสมเพื่อถ่ายทอดสีหน้าตัวละครและ movement น่ารักๆได้อย่างเต็มพิกัด
- นี่ยังมีเรื่อง Choreography หรือท่าทางการเต้นที่น่ารักและดู Creative ติดตาที่สุด Balance ระหว่างความสวยงามและความสมจริงได้ดีมาก (ก็ต้องทำให้เต้นได้จริงๆด้วยเพื่องาน seiyuu แหล่ะนะ)
- และสิ่งที่ทำให้ประสบการณ์การดู love live ดีที่สุดคือบทเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกตัวละครในตอนนั้นๆได้ดีมาก อาจจะไม่ทุกเพลงนะในภาคนี้ แต่หลายๆเพลงที่พออ่าน sub แล้วหรือไปอ่านเนื้อเพลงเต็มแล้วจะพบว่าการตีความข้อคิด หรือความรู้สึกที่แท้จริงมันถ่ายทอดผ่านบทเพลงได้สุดยอดมากจริงๆ ไม่ได้แค่แต่งเพลงเพราะมาเพื่อขายเพลงและเป็นเพลงที่เหมือนแต่งไปพร้อมกับเรื่อง เป็นบทเพลงที่ออกมาจากตัวละครจริงๆ
🀄 Keke = Meme
- และจะไม่พูดไม่ได้คือโมเม้นตลกเรื่องนี้มันเจ๋งมากๆ จังหวะการตบมุกเรื่องนี้มันดีมาก
- ไหนจะสีหน้าตัวละครที่ extreme สุดๆเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกตอนนั้นออกมา
- น้อง Keke จะมีพลังงานมากกว่าใคร และมีหน้า meme ๆ เอาแชร์กันมากมาย ต่อให้ Drama ในเรื่องอาจจะไม่ relate กับบางคนแต่แค่ความตลกในแต่ละตอนที่ก็คุ้มที่จะมาดูกว่าทุกเรื่องในซีซั่นแล้ว
🌟 ใครควรดู
- ... คือไปดูเถอะ แม้อาจจะไม่ชอบ love live ภาคอื่นๆ แต่ภาคนี้ให้อะไรหลายๆอย่างและยังลดกำแพงที่ปิดกั้นคนดูจาก Love live ในภาคก่อนๆไปมา ไม่ต้องยอมรับข้อเสียต่างๆของ franchise นี้แบบภาคก่อนๆก็ได้แล้ว
ส่วนตัวตอนเห็น PV ต่างๆไม่คิดจริงๆว่าจะรักภาคนี้ขนาดนี้ เป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดในปีนี้และลังเลว่าจะเป็น Anime of the year เลยหรือไม่(ปัญหาคือมันยังมีภาค 2 เนี่ยสิ)
วันนี้คุณรัก Keke แล้วหรือยัง?
โฆษณา