1 พ.ย. 2021 เวลา 02:07 • ข่าว
[NEWS] Google เพิ่งแบนแอพ Android อันตรายกว่า 150 แอพ
ไม่ว่าคุณจะใช้อุปกรณ์ใด คุณต้องคอยระวังการหลอกลวง อีเมลที่คุณได้รับ ส่งข้อความหาคุณ หรือแอปที่คุณดาวน์โหลดอาจเป็นอันตรายได้ เราไม่สามารถแม้แต่สัปดาห์เดียวหากไม่มีภัยคุกคามใหม่ปรากฏขึ้น และสัปดาห์นี้เป็นคอลเล็กชันแอป Android ปลอมบน Google Play
บริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ Avast ได้รายงานเกี่ยวกับแคมเปญหลอกลวงที่เรียกว่า UltimaSMS ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากข้อมูลของ Avast พบว่า 151 แอพเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญหลอกลวงทาง SMS แอพ Android ปลอมเหล่านี้ปลอมตัวเป็นเครื่องมือที่ถูกต้อง ตั้งแต่โปรแกรมแก้ไขรูปภาพและโปรแกรมแต่งภาพ ฟิวเตอร์กล้อง ไปจนถึงเกม เจตนาของพวกเขาคือให้เหยื่อสมัครใช้บริการ SMS ราคาแพง ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ในพริบตา ก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณได้สูญเสียเงินที่คุณอาจไม่สามารถกู้คืนได้
แอพ Android ปลอมที่ดาวน์โหลดเป็นล้านแอพ
หากคุณติดตั้งแอพ UltimaSMS แอพจะตรวจสอบตำแหน่งของโทรศัพท์, IMEI และหมายเลขทันที เพื่อค้นหารหัสพื้นที่ประเทศและภาษาที่จะใช้สำหรับการหลอกลวง โดยเมื่อคุณเปิดแอพ คุณจะเห็นหน้าจอในภาษาของคุณขอให้คุณป้อนหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่อีเมล
เมื่อคุณส่งข้อมูลแล้ว แอพจะลงชื่อสมัครใช้บริการ SMS แบบพรีเมียมซึ่งอาจมีราคาสูงถึง 40 ดอลลาร์ต่อเดือน ณ จุดนี้ แอพจะแสดงตัวเลือกการสมัครสมาชิกเพิ่มเติมหรือหยุดทำงาน คุณจะถูกเรียกเก็บเงินทุกสัปดาห์โดยบริการหลอกลวง
นี่นับเป็นสถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง คุณอาจคิดว่าคุณปลอดภัยหรือฉลาดเกินกว่าจะตกหลุมพลางเหล่าแอพหลอกลวงแบบนี้ ปัญหาคือนั่นคือสิ่งที่ทุกคนคิด แอพหลอกลวงเหล่านี้เป็นปัญหาใหญ่ที่อาจส่งผลกระทบต่อทุกคน คุณให้ความสนใจโทรศัพท์มากเพียงไหน เมื่อคุณดาวน์โหลดและติดตั้งแอพใหม่ ในชั่วพริบตา คุณสามารถเริ่มสูญเสียเงินจากการหลอกลวงแอพ Android ปลอมเช่นนี้ เป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องระมัดระวังตัวอยู่เสมอ
อ้างอิงข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา