1 พ.ย. 2021 เวลา 16:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักฟิสิกส์อธิบายว่าทำไมลูกเป็ดว่ายน้ำตามแม่
1
ฝูงลูกเป็ดที่ว่ายน้ำตามหลังแม่เป็นขบวนนั้นเป็นภาพที่น่าเอ็นดู
นักฟิสิกส์รู้มานานแล้วว่าพฤติกรรมนี้เกิดประโยชน์ต่อลูกเป็ดเพราะการว่ายน้ำตามแม่แบบนี้ช่วยประหยัดพลังงานได้ (คล้ายกับๆกับที่นักปั่นจักรยานหรือนักวิ่งระยะไกลวิ่งตามหลังคนหน้านานพอจะช่วยเซฟแรงไปได้เยอะทีเดียว)
6
แต่กลไกการประหยัดพลังงานยังไม่มีการศึกษาอย่างละเอียดจนกระทั่งทีมนักฟิสิกส์สก็อตแลนด์ทำการวิเคราะห์แล้วเผยแพร่ผลงานลงในวารสารวิชาการอย่าง Journal of Fluid Mechanics โดยพวกเขาพบว่าการว่ายน้ำของแม่เป็ดจะทำให้เกิดคลื่นน้ำกระจายไปรอบๆ ซึ่งด้านหลังแม่เป็ดจะมีตำแหน่งที่เรียกว่า sweet spot อยู่หลายจุด การว่ายน้ำที่ตำแหน่งเหล่านี้จะลดแรงต้านได้มากที่สุดถึง 158% ทีเดียว (นั่นเท่ากับว่าลูกเป็ดขี้ดื้อที่ว่ายแตกแถวย่อมไม่ได้รับประโยชน์ตรงนี้)
7
ที่มา : https://www.cambridge.org/core/journals/journal-of-fluid-mechanics/article/waveriding-and-wavepassing-by-ducklings-in-formation-swimming/94759A0FF7070D9D7CAC5907594B1781
ธรรมชาตินั้นช่างน่าทึ่ง แม้เป็ดจะไม่รู้ฟิสิกส์ แต่วิวัฒนาการกลับหล่อหลอมให้พวกมัน 'เลือก' หนทางที่ประหยัดพลังงานมากที่สุดได้ และงานวิจัยนี้น่าจะแสดงให้เราเห็นว่าฟิสิกส์นั้นอยู่รอบตัวเราอย่างแท้จริง
โฆษณา